'Công chúa kỵ mã' Hàn Quốc sẽ bị dẫn độ về nước xét xử

Đan Mạch sẽ cho phép Hàn Quốc dẫn độ con gái của Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm trong vụ bê bối tham nhũng dẫn tới việc phế truất cựu tổng thống Park Geun-hye, để truy tố.

Công tố viên Đan Mạch tuyên bố hôm 17/3 rằng Đan Mạch sẽ cho phép Hàn Quốc dẫn độ con gái của Choi Soon-sil, bạn thân của cựu tổng thống Park Geun-hye, "để phục vụ việc truy tố tại quê nhà". Luật sư của cô nói sẽ chống lại lệnh này tại tòa.

Choi bị buộc tội thông đồng với bà Park gây áp lực để các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đóng góp vào các quỹ phi lợi nhuận do Choi điều hành. Cả hai đều phủ nhận các hành vi sai trái.

Chung Yoo-ra, vận động viên đua ngựa, con gái của Choi, bị buộc tội hình sự liên quan tới hồ sơ học vấn.

'Công chúa kỵ mã' Hàn Quốc sẽ bị dẫn độ về nước xét xử
Chung Yoo-ra (giữa) nhận huy chương vàng cùng các đồng đội tại Asian Games ở Incheon, Hàn Quốc vào năm 2014. Ảnh: AFP/Getty.

Các nhà chức trách Hàn Quốc cũng đang điều tra liệu Samsung Electronics có chuyển tiền cho một công ty Đức do Choi kiểm soát để tài trợ cho việc đua ngựa của Chung nhằm đổi lấy sự ủng hộ từ Choi và Park hay không.

Luật sư của Chung nói với Reuters rằng thân chủ của ông sẽ phản đối quyết định dẫn độ của công tố viên thông qua các tòa án nếu cần.

"Chúng tôi đã hy vọng vào một kết quả khác, tuy nhiên, điều này đã nằm trong dự đoán. Bây giờ chúng tôi sẽ đưa nó ra tòa và chiến đấu ở đó", luật sư Peter Martin Blinkenberg nói với Reuters. 

Vài ngày trước, Blinkenberg nói Chung đang chuẩn bị xin tị nạn chính trị ở Đan Mạch do lo sợ về sự an toàn của mình khi trở về nhà. Chung bị cảnh sát Đan Mạch bắt giữ vào ngày 1/1.

Phó Chánh văn phòng công tố viên Mohammad Ahsan các nhà chức trách Hàn Quốc đã trả lời câu hỏi của công tố viên Đan Mạch nhằm giúp họ đưa ra quyết định về yêu cầu dẫn độ.

"Tôi biết trường hợp này rất được chú ý ở Hàn Quốc. Vì vậy, tôi hài lòng rằng mọi người đều hiểu trường hợp này đã được giải quyết trong thời gian cần thiết để được xử lý kỹ lưỡng và phù hợp với luật pháp của chúng tôi", Ahsan nói.

Theo Zing