Cụ bà 70 tuổi cuối cùng bán guốc mộc ở Sài Gòn

Chỉ với mong muốn giữ lại chút hồn xưa cho thế hệ trẻ, bà Liên vẫn miệt mài gắn bó với những đôi guốc mộc.

Chợ Bến Thành đã hơn 100 tuổi, tại đây có một người phụ nữ gắn bó với ngôi chợ này hơn nửa thế kỷ. Bà cũng là người duy nhất còn bán guốc mộc tại Tp.HCM.

Bà Liên dù đã hơn 70 tuổi, nhưng vẫn miệt mài trong từng đôi guốc mộc, vì đối với bà đây chính là niềm vui trong cuộc sống.

"Nhìn chúng đẹp quá phải không con. Ở đây, guốc mộc đều được làm từ gỗ thông và xoan nên chúng điều có mùi hương thơm. Mỗi lần nhìn chúng là tôi cảm thấy bao nhiêu mệt mỏi và khó khăn điều tan biến", bà Liên nói.

Cụ bà 70 tuổi cuối cùng bán guốc mộc ở Sài Gòn
Dù đã ở cái tuổi thất tuần, nhưng hàng ngày bà Liên vẫn miệt mài với những chiếc guốc gỗ.

Bà Nguyễn Thị Liên (SN 1943), hàng ngày vẫn dậy sớm và chuẩn bị mọi thứ để bắt đầu một ngày làm việc với những chiếc guốc mộc tại gian hàng nằm trong chợ Bến Thành, quận 1, Tp.HCM.

Bà tâm sự, trước những năm thống nhất đất nước, bà được người cô dẫn đi buôn bán guốc mộc. Lúc ấy, bà chỉ mới 18 tuổi nhưng đã rất rành về các loại guốc mộc và từ đó bà gắn bó với công việc này.

Lúc đó, vì gia đình nghèo không đủ ăn. Thấy vậy, nên bố mẹ mới gửi tôi cho người cô. Sau đó, cô dẫn tôi đi bán guốc mộc. Từ đó, tôi theo luôn cái nghề này cho đến bay giờ”, bà tâm sự.

Qua lời kể của bà, guốc mộc vào những năm 80 của thế kỷ trước được nhiều người sử dụng và ưa chuộng. Chính vì vậy, công việc làm ăn của bà luôn ổn định và đủ sống qua ngày. Thế nhưng, hiện nay, các loại giày, dép bày bán nhan nhản. Từ đó, người dân không còn chú ý đến những đôi guốc mộc nữa.

“Bây giờ thị trường có nhiều loại giày, dép khác nhau với đủ loại màu sắc và kích cỡ nên khiến người dùng ưa chuộng hơn. Với lại, nhiều người cho rằng đi guốc mộc đau chân nên không còn thích nữa. Nếu giờ ai mua guốc mộc, chủ yếu là để làm kỉ niệm là chính”, bà Liên chia sẻ.

Cụ bà 70 tuổi cuối cùng bán guốc mộc ở Sài Gòn

Giang hàng của bà Liên rất đa dạng nhiều loại guốc mộc. Hiện tại, bà vẫn cố bám trụ với nghề với mong muốn giữ lại chút hôn xưa cho thế hệ trẻ.

Nói tới đây, cụ lại trầm ngâm và cảm thấy tiếc nối về một thời đã qua của đôi guốc mộc. Giờ đây hằng ngày, bà cũng chỉ bán được vai đôi guốc. Nhưng đối với bà niềm vui chính là giữ lại một chút hồn xưa cho thế hệ mai sau.

Bà cho biết, giờ nhìn đâu cũng là hàng công nghiệp trong khi những loại hàng truyền thống đang ngày càng mất dần. Bà sợ một ngày nào đó, khi con cháu đời sau muốn tìm những mặt hàng truyền thống như guốc mộc sẽ không còn, nên bà vẫn cố duy trì đến bây giờ.

Bà cho biết thêm, giờ đây tuổi đã già và không biết còn có thể bám trụ làm nghề bán guốc mộc này được bao lâu nữa. Ngoài ra, với việc chỉ bán được vài đôi guốc mỗi ngày khiến bà không đủ tiền chi trả thuê sạp.

“Bây giờ tôi chỉ mong mình có sức khỏe và công việc buôn bán thuận lợi để tiếp tục với nghề này. Dù biết rằng trong tương lai guốc mộc khó mà tồn tại được”, bà Liên trăn trở.

Theo Thành Đạt (Congluan/Emdep)