Cười ngất trước tuyệt chiêu viết email chia tay sao cho văn minh của "bà dì ảo"

Cuối "bài học", "bà dì" còn mách nhỏ rằng trong email chia tay nên cố tình viết sai một vài lỗi ngữ pháp để "kẻ bị đá" tưởng tượng cảnh người viết khóc lóc, bứt rứt đến nỗi không còn tuân thủ đúng ngữ pháp được nữa...

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt có một câu thơ rất hay viết về mong ước của những người trưởng thành khi quyết định kết đặt dấu chấm cho một cuộc tình: "Không phải con đường nào cũng đẹp như một ước mơ/ Xin hãy để chúng ta đưa nhau về trong thương nhớ...". Ước mơ chia tay trong hòa bình, êm đẹp gửi vào hai dòng thơ nghe thật mềm mại, nhẹ nhàng, nhưng để làm được lại chẳng dễ dàng như thế...

Giữa lúc người ta còn đang tranh cãi, đang loay hoay xây dựng chuẩn mực cho thứ gọi là "chia tay văn minh" thì mới đây, một fanpage trên Facebook mang tên Bà Dì Nulo - hoạt động với mục đích đưa văn học đến gần hơn với mọi người - đã cho "nổ" một "quả bom" với tiêu đề "Hướng dẫn cách viết email chia tay để kết thúc một cuộc tình êm đẹp". Đăng tải chưa đầy 24 tiếng, bài viết đã thu về 20K lượt like và 5K lượt chia sẻ.

Ủng hộ quan điểm "Người văn minh không chia tay bằng tin nhắn" vì như vậy là bất lịch sự, không tôn trọng những người mình đã yêu thương, nhân vật ảo "bà dì" chọn cho mình hình thức viết email và hướng dẫn "các cháu" cách viết tỉ mỉ, chi tiết:

'Cười ngất trước tuyệt chiêu viết email chia tay sao cho văn minh của

"Người văn minh không chia tay bằng tin nhắn..." - Ảnh minh họa

"Email có chia tay có thể viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh nhưng nên viết bằng tiếng Anh để chia tay một cách chuyên nghiệp nhất. Email dùng để gửi thư chia tay phải là email nghiêm túc, bao gồm họ tên, cơ quan, thông tin cần thiết, không dùng những email trẻ con.

1. Tiêu đề email không nên hằn học dù có bị lừa lọc, dối trá, chiếm đoạt.

2. Lời chào thân tình như viết email thông thường, không xưng hô nhăng nhít "vợ", "chồng", biệt danh... Lời lẽ phải đanh thép, nghiêm túc nhất có thể, biểu lộ mạnh mẽ sự đoạn tuyệt dứt khoát.

3. Thông báo chia tay cần thể hiện sự trân trọng với quãng thời gian dù ngắn dù dài đã dành cho mối quan hệ này. Đó cũng là sự trân trọng chính bản thân mình.

4. Lý do chia tay có thể là: "Chúng ta không hợp nhau..." (dành cho các trường hợp chê người yêu nghèo, người yêu trẻ trâu, người yêu ko tâm lý, đã tìm thấy người tốt hơn); "Chúng ta không có thời gian cho nhau..."; "Nhà tôi có chuyện, tôi đang phát rồ lên đây còn cô thì suốt ngày quấy quả tôi...",...

5. Thông báo lại lần nữa là chia tay, cảm ơn vì những kỉ niệm.

6. Tiến cử người mới cho người cũ đỡ cô quạnh trong trường hợp cảm thấy mình hơi phũ phàng.

7. Cảm ơn và chúc hạnh phúc, thành công."

Bà Dì Nulo cam kết theo sát 7 bước này, người viết sẽ có lá thư chia tay hoàn hảo đến mức người yêu dù có bị chuyển từ hiện tại thành quá khứ thì khi đọc cũng phải mỉm cười gật đầu thán phục. Hai người vẫn có thể làm bạn và giúp đỡ nhau sau này.

"Bà dì" còn chu đáo gửi kèm hình minh họa là một email giả tưởng về cuộc chia tay cực kinh điển của... Thúy Kiều gửi tới Kim Trọng. Dưới đây là bản dịch tiếng Việt của đoạn email ví dụ:

"Kim Trọng thân mến, 

Em rất tiếc khi phải nói với chàng rằng mối quan hệ giữa hai ta sẽ khép lại tại đây.

Những ngày này, gia đình em đang lao đao vì khủng hoảng tài chính và cha em đã bị bắt vào tù bởi một tội danh mà ông không hề gây ra. Là con trưởng trong nhà, em có trách nhiệm phải vực dậy gia đình. Em cần tiền cứu cha và và em trai khỏi trại giam.

Trong khi đó, chàng là người yêu em nhưng chưa từng có bất kỳ hành động nào thể hiện mong muốn hỗ trợ em trong cơn bĩ cực này. Chính vì vậy, em nghĩ mối quan hệ giữa hai ta nên dừng lại.

Chúng ta từng có rất nhiều kỷ niệm đẹp và chuyện này hoàn toàn là ngoài ý muốn. Em xin đứng ra mai mối cho chàng và em gái ruột của mình là Thúy Vân. Vân sẽ là người lấp chỗ trống mà em đã để lại cho chàng. Sơ yếu lý lịch và thư ngỏ của em ấy được đính kèm dưới đây.

Em sẽ rất cảm kích nếu chàng có thể đối xử với Vân như chàng từng đối đãi với em. Em mong hai người sẽ được hạnh phúc.

Cảm ơn vì tất cả!"

Cuối "bài học", Bà Dì Nulo còn mách nhỏ rằng trong email chia tay nên cố tình viết sai một vài lỗi ngữ pháp để "kẻ bị đá" tưởng tượng cảnh người viết khóc lóc, bứt rứt đến nỗi không còn tuân thủ đúng ngữ pháp được nữa.

 Người viết cũng có thể chú thích thêm: "Trong lúc chia tay bối rối có điều gì sơ suất gia đình xin được lượng thứ". Thấy người viết đau đớn vật vã như vậy, người yêu "vừa cũ" chắc chắn sẽ rủ lòng thương, "trả lại tiền và quà" đã nhận được đồng thời không gây khó dễ hay đến phá đám khi người viết có người yêu mới.

'Cười ngất trước tuyệt chiêu viết email chia tay sao cho văn minh của

Trong email chia tay nên dàn xếp một vài lỗi sai để đối phương cho rằng bản thân người viết cũng rất dằn vặt và bối rối... - Ảnh minh họa

Hầu hết mọi người đều biết bài viết giống như một bài học thú vị và sáng tạo, giúp mọi người tiếp cận gần hơn với cách viết một email tiếng Anh. Tuy nhiên vì cách truyền tải dễ thương và đề tài đánh trúng tâm lý nên "bà dì ảo" đã chiếm được cảm tình của hàng chục nghìn người.

Ngoài ra, thông điệp về cách ứng xử khi một mối quan hệ tình cảm đến hồi kết thúc cũng rất rõ ràng trong bài viết này. Không bàn tới việc viết email là nên hay không nên, nhưng những điều "bà dì" gửi gắm cũng là điều mà những người trưởng thành có thể áp dụng trong chính các mối quan hệ của mình.

Chia tay phải tỏ thái độ nghiêm túc, dứt khoát nhưng không kém phần thân tình, trân trọng; chia tay phải nêu lí do rõ ràng; nếu đã quyết định buông tay thì đừng ích kỷ khi đối phương đến với người mới,... - tất cả những điều trên chắc chắn không phải người nào cũng ý thức và thực hiện được, nhất là khi vừa loạng choạng rút ra khỏi một mối quan hệ.

Thiết nghĩ, nếu quyết định chia tay mà ai cũng cư xử được một cách bình tĩnh, sáng suốt, văn minh và có cả một tẹo hài hước, lạc quan như "bà dì" khuyên thì chắc hẳn sẽ không còn những cuộc đấu tố ầm ĩ hay những màn níu kéo sướt mướt, đánh ghen kinh hoàng trên MXH và trong cả cuộc sống thực.

Theo Trithuctre