Cứu đàn heo tồn

Nhiều giải pháp được đưa ra để gỡ khó cho người chăn nuôi đang thua lỗ từng ngày nhưng việc giải cứu đàn heo lại khó hơn nhiều so với nông sản

Trong lúc chờ Thủ tướng Chính phủ thông qua kiến nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các nhóm giải pháp hỗ trợ ngành chăn nuôi, nhiều hệ thống bán lẻ tại TP HCM cho biết đang tính toán phương án phối hợp tiêu thụ heo.

Càng sớm càng tốt

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, cho biết ban tổng giám đốc Saigon Co.op vừa họp bàn phương án hỗ trợ tiêu thụ thịt heo, tinh thần là triển khai càng sớm càng tốt.

Cứu đàn heo tồn
Giá heo hơi đang giảm mạnh Ảnh: NGỌC ÁNH

“Saigon Co.op sẽ phối hợp với các nhà cung cấp thịt tăng cường thu mua heo từ các thương lái để giết mổ, đưa vào tiêu thụ trong hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Dĩ nhiên, nguồn thịt này phải bảo đảm các tiêu chí về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Saigon Co.op sẽ bàn bạc với nhà cung cấp cùng chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi bằng cách “hy sinh” lợi nhuận của hai bên để giảm giá bán thịt heo thêm hơn 10% so với hiện tại mà không giảm giá thu mua heo nguyên liệu. Hiện trung bình mỗi tháng, Saigon Co.op tiêu thụ khoảng 960 tấn thịt heo, dự kiến nếu tham gia giải cứu, mỗi ngày cả hệ thống tiêu thụ thêm khoảng 4-5 tấn” - ông Đức nói.

Không riêng Saigon Co.op, các hệ thống bán lẻ lớn khác trên địa bàn TP HCM cũng đang sẵn sàng hỗ trợ tiêu thụ mặt hàng này.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng Phòng Quan hệ công chúng và đối ngoại Lotte Mart Việt Nam, đang chờ thông tin chính thức từ cơ quan nhà nước liên quan đến việc phối hợp tiêu thụ thịt heo vì “giải cứu” mặt hàng này không đơn giản như chuối, dưa hấu, vải thiều... do nguồn hàng phải bảo đảm an toàn thực phẩm, được cung ứng/giới thiệu bởi những cơ quan, đơn vị đủ tin cậy. Lotte Mart đang tìm những đầu mối này.

Trước đó, Công ty Mega Market Việt Nam (quản lý hệ thống siêu thị MM Mega Market) cũng đã ký kết với Công ty Thy Thọ để thu mua, tiêu thụ thịt heo cho nông dân tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Công ty Thy Thọ đóng vai trò trung gian, thu mua trực tiếp thịt heo của 402 hộ nông dân thuộc dự án Lifsap (Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm) ở Đồng Nai rồi phân phối tại hệ thống MM Mega Market.

Ông Phidsanu Pongwatana, Tổng Giám đốc Công ty MM Mega Market Việt Nam, kỳ vọng dự án ở Đồng Nai có thể phát triển thành công chuỗi cung ứng thịt heo an toàn như với rau tại Đà Lạt và cá tại Cần Thơ mà Công ty MM Mega Market Việt Nam đã triển khai.

Dự kiến, MM Mega Market sẽ tiêu thụ 100 con heo/ngày và tăng lên trong thời gian tới khi chuỗi hoạt động ổn định. Thịt heo khi phân phối vào hệ thống MM Mega Market sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc, với đầy đủ thông tin về trang trại.

Giá vẫn giảm

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng dù xuất hiện nhiều thông tin về việc giải cứu nhưng giá thịt heo vẫn giảm. Ngày 20-4, giá heo hơi bình quân xuống dưới 27.000 đồng/kg, thậm chí chỉ 22.000-23.000 đồng/kg đối với những con quá lứa.

“Lượng heo tồn quá lớn, muốn giảm đàn phải mất hơn 6 tháng. Do đó, nếu có gói tín dụng để giải quyết vấn đề này, tôi đề nghị chỉ hỗ trợ người nuôi, không hỗ trợ doanh nghiệp vì họ có thể bù lỗ từ những ngành kinh doanh khác. Thời gian qua, tuy hộ nuôi có tăng đàn nhưng không đáng kể so với sự phát triển đàn của những doanh nghiệp lớn” - ông Đoán đề nghị.

Về khả năng dự trữ, đại diện một công ty chế biến lớn thừa nhận gần đây, do giá rẻ nên tăng sản lượng mua vì thịt heo có thể chế biến được rất nhiều loại như chả lụa, dăm bông, xúc xích...

Giá công ty đang mua từ nhà cung cấp là 40.000 đồng/kg thịt nạc, rẻ hơn 25.000 đồng/kg so với cách đây nửa năm. Tuy nhiên, do dự báo giá heo còn thấp trong 6 tháng tới nên chúng tôi không dự trữ mà mua dùng ngay để bảo đảm chất lượng.

Các cơ sở chế biến lo ngại thịt heo đang được giết mổ “nóng” nên không thể trữ 6-12 tháng như thịt ngoại được giết mổ theo quy trình lạnh. Do đó, nhiều doanh nghiệp chế biến chưa mua để trữ mà chờ vài tháng nữa, khi gần hết lượng heo tồn.

Theo ông Đoán, phía Nam đã có những nhà máy giết mổ heo theo quy trình lạnh nhưng đang “trùm mền” do không cạnh tranh nổi với các lò mổ thủ công. “Để những nhà máy này hoạt động trở lại trong dịp này là không dễ” - ông Đoán nhận định.

Theo NLD