Đại bí mật về 4 chữ số trên lốp xe, hãy cẩn thận để khỏi chết oan

Nhiều người đặc biệt là phụ nữ chỉ biết leo lên xe là chạy, không biết thời điểm nào cần thay nhớt thì chắc hẳn sẽ chẳng biết lúc nào cần thay bánh xe, hay 4 chữ số trên lốp xe có ý nghĩa gì. Giao thông vốn diễn biến rất bất ngờ, chiếc xe chính là sinh mạng của bạn đấy.

Bạn có biết lốp xe chỉ dùng được 5 năm là phải thay mới? Ấy vậy mà rất nhiều người không chú ý cho đến khi lốp xe thật sự rất mòn, có thể nổ lốp bất ngờ hoặc gặp trời mưa thì trơn trợt dễ xảy ra tai nạn.

Nhiều người ít sử dụng xe lại càng ỷ y hơn khi nhìn lốp xe "có vẻ mới", chưa bị bào mòn; có người chỉ chịu thay khi nào nhìn chiếc lốp mỏng lét, không còn đường vân nào trên đó và gần như chẳng còn chỗ để mòn thêm. Đó là sai lầm!

Thậm chí, khi đi thay lốp xe bạn cũng không thể nào biết chắc được đó là một chiếc lốp hoàn toàn mới hay là hàng đã qua nhiều năm tồn đọng. Vì vậy, các bạn hãy chú ý đến tập hợp 4 chữ số trên lốp xe. 

Thay lốp xe - Đại bí mật về 4 chữ số trên lốp xe, hãy cẩn thận để khỏi chết oan (Baoventd.com)

4 con số này là đại diện cho thời gian lốp xe được sản xuất. Trong đó, 2 số cuối là năm sản xuất, 2 số đầu là tuần sản xuất.

Ví dụ, lốp xe ở hình trên khắc 4 số: 0807. Nghĩa là lốp xe được sản xuất vào năm 2007, ở tuần thứ 8 (tức tháng 2).

Thay lốp xe - Đại bí mật về 4 chữ số trên lốp xe, hãy cẩn thận để khỏi chết oan  (Baoventd.com)

Tương tự, lốp xe này có 4 chữ số 4805 - nghĩa là lốp xe được sản xuất vào năm 2005, tuần thứ 48 (tức cuối tháng 11- đầu tháng 12).

Thay lốp xe - Đại bí mật về 4 chữ số trên lốp xe, hãy cẩn thận để khỏi chết oan (Baoventd.com)

Ở lốp xe này là 4 chữ số 2707 - tương đương sản xuất vào tuần thứ 27 của năm 2007, tức tháng 7/2007. Thật dễ để nhận biết đúng không?

Vì vậy, với những lốp xe mà chỉ có 3 chữ số như dưới đây là bạn càng phải lập tức thay lốp xe ngay nhé, vì nó đã được sản xuất trước cả năm 2000.

Nếu xe bạn đang có lốp dạng này thì thực sự bạn đang "đùa" với tính mạng của mình và người thân đi trên chiếc xe đó.

Ngay cả nếu như xe của bạn ít sử dụng thì việc vỏ bánh xe đã qua niên hạn nửa thập niên thì chất lượng cao su, độ giãn nở, khả năng chịu nhiệt (do ma sát) và sự an toàn đều không còn đảm bảo.

Thay lốp xe - Đại bí mật về 4 chữ số trên lốp xe, hãy cẩn thận để khỏi chết oan (Baoventd.com)

Bây giờ, hãy ngay lập tức ngó xuống lốp xe của bạn xem đã cổ đến mức nào rồi. Việc thay thế lốp xe định kì là một hành động văn minh, vừa giúp bảo vệ bản thân vừa là trách nhiệm đối với cộng đồng.

Hãy bổ sung thêm những kỹ năng sống cho bản thân trước khi ra đường nha. 

Baoventd.com tổng hợp

--------------------

Xem thêm:

Lốp xe ô tô và những điều cần biết quan trọng

Lốp xe là một trong những bộ phận cơ bản và cần thiết nhất của xe ôtô. Không chỉ cho phép xe chạy bon bon trên đường, lốp còn ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu. 

Quan trọng hơn, những chiếc lốp cũ và mòn có thể gây nguy hiểm cho bạn cũng như mọi người xung quanh khi lưu thông trên đường. Do đó, dù xe có đắt tiền và tuyệt vời đến mấy mà không được trang bị bộ lốp chất lượng cao thì tất cả cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lúc nào cần thay lốp mới và chọn lựa như thế nào cho phù hợp với xe của mình.

Không nên quá tin tưởng vào chất lượng của lốp OEM

Về cơ bản, lốp của OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) là loại được trang bị cho xe từ nhà máy. Song, mua cùng loại lốp đó khi cần thay thế chưa hẳn là lựa chọn tốt nhất.

Các nhà sản xuất đã cân nhắc và chế tạo lốp xe có thể cung cấp hiệu suất chấp nhận được trong tất cả điều kiện thời tiết khác nhau. Có thể là loại lốp chú trọng vào cảm giác thoải mái của người lái hoặc độ bền của hoa lốp. Là người tiêu dùng, bạn có nhiều hơn những lựa chọn đó.

Bạn có thể chọn loại lốp phù hợp với khí hậu nơi cư trú mà không cần tốn nhiều chi phí bằng cách quan tâm đến các hãng bán lẻ phụ tùng.

Bảo dưỡng lốp thường xuyên 

Nếu lốp xe chưa đến lúc phải thay, bạn cũng đừng chủ quan và lơ là. Phải thường xuyên bảo dưỡng lốp cho đến thời điểm cần thay.

tìm hiểu lốp xe ô tô

Sau 5.000 - 10.000 dặm, tương đương 8.000 - 16.000 km, bạn phải kiểm tra lốp xem có bị mòn quá không. Thường xuyên bơm lốp đúng áp suất để kéo dài tuổi thọ của chúng.

Xác định thời điểm cần thay lốp

Hãy quan sát kỹ lốp cũ trên xe của bạn để phát hiện những dấu hiệu cần thay mới. Hiển nhiên, nếu lốp bị xì hơi hoặc các thành phần tách rời rõ ràng, bạn chẳng cần suy nghĩ nhiều ngoài việc thay mới. 

Trong khi đó, những dấu hiệu nhỏ hơn như ta-lông lốp bị mòn lại khó phát hiện nhưng cũng không thể bỏ qua. Phương pháp phổ biến nhất để xác định xem có cần thay lốp mới hay không là sử dụng một đồng xu.

tìm hiểu lốp xe ô tô

Đầu tiên, bạn đặt đồng xu vào giữa ta-lông lốp. Nếu bạn vẫn nhìn thấy rõ nhữn họa tiết trên đồng xu nghĩa là ta-lông lốp đã bị mòn quá mức cho phép. Như vậy, đã đến lúc cần phải thay lốp mới.

Hiện nay, nhiều loại lốp được tích hợp các thanh sơn màu giữa ta-lông lốp. Khi lốp bị mòn, các thanh sơn màu sẽ xuất hiện rõ ràng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm nhận thời điểm cần thay lốp trong quá trình lái xe. Chỉ cần chịu khó để ý một chút, bạn sẽ biết.

Xác định loại lốp phù hợp với xe

Trên lốp có những chữ cái và số tưởng như ngẫu nhiên nhưng thực ra lại đóng vai trò rất quan trọng. Chúng sẽ cho bạn biết xe của mình đang sử dụng loại lốp nào. Ví dụ, một chiếc lốp có thể đi kèm dòng P215/65 R15 95H và bạn có thể hiểu như sau.


tìm hiểu lốp xe ô tô

P ám chỉ đây là loại lốp dùng cho xe du lịch. Ngoài ra, còn có một số loại khác như LT (Light Truck) dùng cho xe bán tải hoặc tải hạng nhẹ. T (Temporary) là lốp thay thế tạm thời. 

215 là chiều rộng của lốp, tính bằng đơn vị mm. Đây là chiều rộng lốp được đo từ vách này tới vách kia.

65 là tỷ lệ mặt cắt của lốp. Nói cách khác, đây là tỷ lệ giữa chiều rộng và bề dày của lốp. Trong trường hợp này, bề dày bằng 65% chiều rộng lốp.

R là ký hiệu dành cho loại lốp tâm ngang, được sử dụng cho xe chạy ở tốc độ cao. Đây là ký hiệu ám chỉ cấu trúc của lốp. Ngoài R, còn có B, D hoặc E nhưng khá hiếm trên thị trường.

15 là đường kính của la-zăng, tính theo đơn vị inch.

95 là tải trọng giới hạn của lốp. Trong đó, 95 tương ứng với tải trọng mà lốp có thể chịu được. Thông thường, tải trọng của lốp được ký hiệu từ 75-105, tương ứng với tải trọng 380-925 kg.

H là giới hạn tốc độ tối đa mà lốp có thể hoạt động bình thường. H tương ứng với tốc độ tối đa 210 km/h. Ngoài ra, còn có các ký hiệu F, G, J, K, L, M, N, P tương ứng với tốc độ tối đa 160, 170, 180, 190, 200, 210, 240 và trên 240 km/h. 

Nếu chỉ thay 1 lốp cho xe, hãy đảm bảo những thông số của lốp mới phù hợp với những chiếc còn lại. Cân nhắc đến điều kiện đường sá mà bạn hay đi.

Nếu thường xuyên phải lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, bạn hãy mua loại lốp 4 mùa dành cho cả năm. Trong trường hợp bạn phải lái xe hàng ngày, hãy chọn loại lốp có tuổi thọ cao và không bị ăn mòn nhanh.


tìm hiểu lốp xe ô tô
Lốp mùa hè trên Hyundai Sonata.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trang bị nhiều loại lốp cho xe trong từng giai đoạn, dựa theo mùa và thời tiết. Ví dụ như lốp mùa hè và mùa đông để thay thế theo từng giai đoạn trong năm.

Nên thay lốp theo cặp

Trung bình từ 8.000 – 11.200 km, lốp sẽ bị thoái hóa dần từ lớp hoa lốp phía ngoài. Khi đó, bạn nên tính đến việc thay lốp xe mới. Lốp mới thường có độ bám đường tốt hơn lốp cũ.

Sẽ tốt nhất nếu bạn có thể thay thế cả bốn lốp cùng lúc. Nhưng nếu chỉ thay thế theo cặp, hãy đặt lốp mới ở phía sau, không phân biệt xe dẫn động cầu trước hay sau.

Điều này giúp cho chiếc xe giữ được sự ổn định khi bị chệch hướng. Nếu đặt lốp cũ phía sau, xe càng dễ mất kiểm soát. Đừng bao giờ thay thế lốp riêng lẻ, bạn cần thay ít nhất một cặp lốp mỗi lần.

So sánh tuổi thọ ta-lông giữa các loại lốp trước khi chọn

Chỉ số cho thấy chất lượng lốp rõ ràng nhất chính là tuổi thọ ta-lông. Nhìn vào tuổi thọ ta-lông, bạn có thể biết độ bền và cân bằng của lốp. Mỗi công ty lốp có kiểu thiết kế ta-lông lốp khác nhau.

Tuy nhiên, chất lượng thì khá tương đồng. Do đó, điều bạn cần xem xét chính là tuổi thọ ta-lông lốp.

Thêm vào đó, giới hạn tốc độ của lốp cũng là một yếu tố quan trọng. Một số loại lốp được thiết kế để đạt tốc độ cao hơn. Vì vậy, hãy chọn loại lốp phù hợp với tốc độ của xe cũng như khu vực nơi bạn sinh sống.

Theo Lê Huy (PLO)