Đàn ông nên cảnh giác: Sự thật bất ngờ đằng sau vòng 1 nở nang



Với phụ nữ, vòng 1 ngày càng to thì càng thích nhưng sự phì đại ở hai bên vú có thể làm cho người đàn ông cảm thấy xấu hổ và mất tự tin khi giao tiếp.

Đàn ông nên cảnh giác: Sự thật bất ngờ đằng sau vòng 1 nở nang

Đàn ông ngực nở - một cụm từ sẽ gây ngạc nhiên cho rất nhiều người. Một người đàn ông khỏe mạnh có thể sở hữu "cặp núi đôi" giống như phụ nữ được không? Tất nhiên là có, bởi anh ấy bị chứng vú to ở đàn ông (gynecomastia).

Ngày nay, trong khi chị em phụ nữ luôn ước mơ có một bộ ngực thật to, thật săn chắc. Vì thế, khi vòng 1 ngày càng "nảy nở", họ càng hài lòng.

Nhưng thử tưởng tượng tình trạng đó xảy ra với một người đàn ông, bộ ngực phẳng lỳ bỗng trở nên nhú lên, chắc chắn đó là chuyện nghiêm trọng.

Tuy rằng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng sự phì đại ở hai bên vú có thể làm cho người đàn ông cảm thấy xấu hổ và mất tự tin khi giao tiếp. Ngoài ra, một số người bị chứng vú to có cảm giác khó chịu và đau tức ở vú.

Nhiều người lầm tưởng chứng vú to là do béo phì gây ra, bởi trong nhiều trường hợp, bộ ngực đàn ông có thể nở nang hơn, cảm giác như có vú do chất béo dư thừa tích tụ ở vòng 1. 

Tuy nhiên, chứng vú to lại hoàn toàn khác. Đó là một tình trạng phì đại tuyến vú khiến bộ ngực có kích thước và hình dạng lớn hơn mức bình thường.

Triệu chứng này có thể xảy ra với những người không hề bị béo phì hay thừa cân.

Đàn ông nên cảnh giác: Sự thật bất ngờ đằng sau vòng 1 nở nang

Nhiều người lầm tưởng chứng vú to ở nam giới là do béo phì hoặc thừa cân gây ra.

Dưới đây là những thông tin đầy bất ngờ về chứng vú to

- Chứng vú to xảy ra khi nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới xuống thấp hơn estrogen hoặc cơ thể sản sinh estrogen dư thừa so với testosterone.

- Chứng vú to có thể ảnh hưởng tới một hoặc cả 2 bên, chứ không nhất thiết chỉ xảy ra với cả bộ ngực và thậm chí là tiết ra sữa.

- Chứng vú to có thể xảy ra tạm thời với cả trẻ sơ sinh bởi vì nồng độ oestrogen của mẹ truyền sang con thông qua dòng máu.

- Trong giai đoạn dậy thì, một cậu bé mới lớn cũng có sự thay đổi đáng chú ý trong hoạt động nội tiết tố của cơ thể và chứng vú to có thể xuất hiện.

- Nghiên cứu cho thấy, cứ 4 người đàn ông tuổi từ 50 - 80 sẽ có 1 người có biểu hiện của chứng vú to vì do tuổi tác ảnh hưởng tới sự hoạt động của các hóc-môn.

- Chứng vú to ở nam giới có khi là do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc chống lo lắng, chống trầm cảm, hóa xạ trị, thuốc điều trị AIDS..

- Các nghiên cứu khoa học ghi nhận việc lạm dụng thuốc như cần sa, heroin, steroid... cũng có thể gây ra chứng vú to cho người sử dụng.

Điều trị chứng vú to ở nam giới

- Do dậy thì: Thông thường, chứng vú to sẽ không cần phải điều trị. Những cậu bé ở tuổi dậy thì sẽ trở lại kích thước vú bình thường trong vòng 2-3 năm.

Nếu trong quãng thời gian này bị đau, họ có thể sử dụng chườm lạnh hoặc uống Ibuprofen.

- Do thuốc: Nếu kích thước vú thay đổi vì loại thuốc mà bạn đang uống thì sau khi bạn dừng thuốc hoặc đổi sang thuốc khác, tình trạng sẽ được cải thiện. 

- Do nội tiết tố: Liệu pháp thay thế testosterone là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng vú to. Bác sĩ có thể kê thuốc làm giảm lượng estrogen trong cơ thể.

Tuy nhiên liệu pháp cũng có một số tác dụng phụ nhất định như gây mụn trứng cá, làm trầm trọng chứng ngừng thở khi ngủ, phì đại tuyến tiền liệt, tâm lý bất ổn định...

Ngoài ra, nam giới có thể lựa chọn phẫu thuật để tạo hình lại tuyến vú. Sau khi rạch một đường nhỏ, các bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ mô vú thừa. Một vài bệnh nhân còn cần được hút bớt mỡ.

 Theo Trithuctre