Đánh răng cả chục năm vậy mà có 10 vấn đề bạn luôn luôn hiểu sai

Hầu hết người Việt ít ai sở hữu hàm răng đẹp mà hầu hết đều bị ố vàng, sâu răng, tụt lợi, chảy máu chân răng... Nguyên nhân có thể do bạn đã luôn hiểu lầm 10 vấn đề răng miệng sau đây.

1. Đường là kẻ thù chính của răng

Thực tế kẻ thù của răng là các vi khuẩn sản sinh axit gây sâu răng. Carbohydrate dính vào kẽ răng chính là nguồn thức ăn nuôi dưỡng vi khuẩn. Đường là một loại carbohydrate, nhưng bên cạnh đó còn có cả trái cây và ngũ cốc.

Đánh răng cả chục năm vậy mà có 10 vấn đề bạn luôn luôn hiểu sai

Không chỉ đường mà nhiều thực phẩm khác cũng là kẻ thù của răng.

2. Bà bầu không nên đi khám răng

Trái lại, nếu phụ nữ mang thai bị sâu răng thì cái răng đó nên bị nhổ bỏ càng sớm càng tốt. Người ta lo sợ các loại thuốc giảm đau sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng khoa học khẳng định thuốc gây tê là an toàn cho bà bầu.

Điều quan trọng là bạn phải báo với bác sĩ mình đang mang thai, để bác sĩ kê các loại thuốc kháng sinh và giảm đau phù hợp.

3. Bạn không cần phải chữa trị khi răng sữa bị sâu, vì sớm muộn nó cũng rụng

Răng sữa thường có lớp men răng mỏng hơn, do đó chúng dễ bị vi khuẩn tàn phá. Nếu thờ ơ với những trường hợp viêm nhiễm có mủ, thì tổn thương ở răng sữa sau này sẽ tấn công các răng vĩnh viễn. 

4. Để chà sạch răng, bạn phải dùng bàn chải cứng

Thực tế bạn có thể dùng bàn chải mềm. Nhiều nha sĩ cho rằng bàn chải mềm sẽ ít làm tổn thương nướu và men răng. Điều quan trọng là bạn phải đánh răng 2 lần mỗi ngày và thay bàn chải sau mỗi 3-4 tháng.

Đánh răng cả chục năm vậy mà có 10 vấn đề bạn luôn luôn hiểu sai

Bàn chải mềm sẽ tốt hơn cho răng.

5. Sau khi ăn xong nên xỉa răng

Bạn nên xỉa răng bằng chỉ nha khoa chứ không phải tăm xỉa răng. Nếu bạn có thói quen dùng tăm xỉa răng, vậy thì chắc chắn hàm răng của bạn đang đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng đấy. Hãy thăm khám bác sĩ sớm.

6. Càng đánh răng nhiều lần trong ngày thì răng càng khỏe

Đánh răng quá thường xuyên có thể làm mòn men răng và gây ra các bệnh răng miệng khác, vì trong kem đánh răng có những thành phần gây mài mòn. Tốt nhất là bạn nên dùng nước súc miệng giữa 2 lần đánh răng buổi sáng và buổi tối.

7. Đau răng nghĩa là bị sâu răng

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau răng như răng nhạy cảm, viêm nướu, viêm tủy răng... Chỉ bác sĩ mới trả lời được câu hỏi này cho bạn thôi.

Đánh răng cả chục năm vậy mà có 10 vấn đề bạn luôn luôn hiểu sai

8. Nếu miếng trám răng bị rơi thì chỉ cần trám lại, không cần nhổ răng

Miếng trám răng được làm từ những vật liệu đáng tin cậy và không dễ dàng rơi ra mà không có lí do. Hầu hết nguyên nhân là do tình trạng sâu răng ở dưới lớp trám và mô răng bị tiêu hủy. Có thể bạn phải nhổ răng và trồng răng sứ.

9. Bạn phải nhổ răng khôn

Trước đây người ta cho rằng nếu răng khôn đã mọc hoàn toàn và khỏe mạnh thì không cần phải nhổ.

Tuy nhiên, khảo sát mới đây cho thấy những người nào không nhổ răng khôn trước tuổi 25 sẽ có nguy cơ bị viêm mô quanh răng khôn và răng số 7, cùng những dấu hiệu đầu của bệnh nha chu.

Những răng khôn đã trồi lên hoàn toàn và khỏe mạnh cũng có thể gây bệnh tương tự những răng không mọc hoặc chỉ mọc một phần. 

10. Nên đánh răng sau khi ăn sáng

Nhiều nha sĩ cũng tin vào điều này, nhưng khoa học hiện nay chứng minh bạn nên đánh răng trước khi ăn sáng.

Vì trong giấc ngủ, lượng nước bọt tiết ra sẽ giảm, khiến vi khuẩn sinh sôi dày đặc trong miệng. Nếu bạn không đánh răng trước khi ăn sáng, tất cả vi khuẩn sẽ theo thức ăn xuống dạ dày.

Theo bestie