Đau bụng dưới rốn ở phụ nữ cảnh báo bệnh nguy hiểm gì?

Đau bụng dưới rốn là biểu hiện của rất nhiều bệnh của một số bộ phận nằm ở khu vực này như đại tràng, manh tràng, ruột thừa, ruột non, tụy, thận, bàng quang, niệu quản, tử cung, buồng trứng, tuyến tiền liệt.

Triệu chứng đau bụng dưới thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới và là tín hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nội khoa khá nguy hiểm mà nhiều người dễ bỏ qua. Nam giới và nữ giới đau bụng dưới thì có nhiều nguyên nhân khác nhau. Và dưới đây là những cảnh báo nguy hiểm dành cho nữ giới khi bị đau bụng dưới, các bạn hãy lưu ý và đi khám trong thời gian sớm nhất.

Ở nữ giới, đau bụng dưới có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nghiêm trọng:

– Đau bụng do rụng trứng: Khi rụng trứng, buồng trứng thường rụng một quả trứng cùng với một số chất dịch và máu, điều này gây kích ứng niêm mạc của bụng gây ra các chứng đau.

Đau bụng dưới rốn ở phụ nữ cảnh báo bệnh nguy hiểm gì?

Rụng trứng có thể kích ứng niêm mạc bụng gây đau.

– U nang buồng trứng: Nếu bạn bị đau bụng dưới trong nhiều ngày với những cơn đau âm ỉ, hãy cảnh giác với ung thư buồng trứng.

– Viêm vòi trứng: Nếu bạn cảm thấy khó chịu, đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, thường có một số dấu hiệu kèm theo như đau lưng, mệt mỏi toàn thân, sốt nhẹ, kinh nguyệt không đều và đau, sau khi có kinh các triệu chứng lại dội lên... thì có thể bạn đã bị viêm vòi trứng.

– Viêm vùng chậu: Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh viêm vùng chậu là gây vô sinh ở nữ giới. Bệnh có thể gây tổn thương ở tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Các triệu chứng bao gồm đau bụng, sốt, dịch tiết âm đ.ạo bất thường, đau khi quan hệ hoặc mót tiểu, trong trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật.

Đau bụng dưới rốn ở phụ nữ cảnh báo bệnh nguy hiểm gì?

Viêm vùng chậu có thể gây vô sinh.

– Có thai ngoài tử cung: Trong những tháng đầu của thai kì, nếu bạn có hiện tượng đau bụng dưới thì hãy cảnh giác vì rất có thể đau bụng dưới là biểu hiện của mang thai ngoài tử cung. Khi mang thai ngoài tử cung, phôi thai nằm ngoài tử cung, vòi trứng thậm chí là ruột, gây nên những cơn đau quặn thắt vùng bụng dưới.

– U xơ tử cung: U xơ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 30-40 và thường không gây ra vấn đề gì. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng như đau bụng dưới, đau lưng, kinh nguyệt hay quan hệ tình d.ục bị đau, hoặc khó khăn trong việc mang thai…

Lưu ý: Để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh bạn nên đi khám bác sĩ để biết tình trạng cụ thể. Tùy theo triệu chứng đau và các dấu hiệu đi kèm mà bác sĩ sẽ cho bạn làm siêu âm ổ bụng hay chụp x-quang, xét nghiệm.

Theo TTVH