Để bảo vệ tính mạng, nên ngồi vị trí nào trên xe ô tô?



Khi tai nạn xảy ra, vị trí an toàn nhất trên ô tô là vị trí nào? Đây là câu hỏi được nhiều hành khách đặc biệt quan tâm.

Thời gian gần đây có rất nhiều vụ tai nạn ô tô thương tâm xảy ra khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, lo lắng.

Có nhiều cách để hạn chế những nguy cơ tai nạn do ô tô gây ra như điều khiển xe tập trung và tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ, không uống rượu bia khi lái xe…

Nhưng trong trường hợp xấu nhất, khi tai nạn xảy ra, vị trí an toàn nhất trên ô tô là vị trí nào? Đây là câu hỏi được nhiều hành khách đặc biệt quan tâm.

Dưới đây là tư vấn của chuyên gia về các vị trí ngồi an toàn cũng như các vị trí ngồi nguy hiểm nhất trên xe ô tô – Các gợi ý này có thể hữu ích để mọi người có thể tránh được những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra khi tham gia giao thông.

Để bảo vệ tính mạng, nên ngồi vị trí nào trên xe ô tô?

 Khi tai nạn xảy ra, vị trí an toàn nhất trên ô tô là vị trí nào. Ảnh minh họa

Trên xe khách hay xe buýt

Với các loại xe khách hay xe buýt thì vị trí ngồi an toàn nhất là hàng ghế giữa và vị trí ở giữa xe, đủ gần nhưng không sát cửa chính.

Với luật giao thông ở nước ta là các xe đi bên phải thì vị trí ngồi hàng ghế bên trái của xe là nguy hiểm nhất khi dễ bị xe đi ngược chiều va quệt, mảnh kính bắn vào người dễ gây chấn thương.

Nhiều nghiên cứu và thống kê đã chỉ ra rằng, vị trí an toàn nhất cho người ngồi trên xe khách và xe buýt là ở giữa xe, khu vực gần cửa. Tại vị trí này, hành khách ít bị ảnh hưởng nhất đối với các va chạm từ 4 phía.

Mặt khác, khi tai nạn xảy ra thì người cứu hộ thường vào bằng của chính để cứu người nên xác suất được cứu cũng cao hơn.

Trên xe SUV, xe 7 chỗ

Được biết, dòng xe SUV có thiết kế gồm phần khung (frame) và cabin (body) riêng biệt, trong đó cabin được gắn vào khung xe bằng các con bu-long.

Và như vậy, khung xe mới là phần có khả năng chịu va đập và như thế nếu bị xe gầm cao đâm vào từ phía sau thì phần body mỏng manh sẽ dễ dàng bẹp dúm và tính mạng của những người ngồi sau sẽ khó giữ được.

 Để bảo vệ tính mạng, nên ngồi vị trí nào trên xe ô tô?

Với xe 7 chỗ vị trí ngồi chính giữa ở hàng ghế thứ 2 là an toàn nhất. Ảnh minh họa 

Mặt khác, do đặc điểm cấu tạo nên những xe 7 chỗ có hàng ghế cuối cùng rất sát với cửa sau. Vì vậy nếu bị xe gầm cao như các xe tải lớn, xe đầu kéo đâm mạnh từ phía sau thì cabin phía sau sẽ dễ bị bẹp dúm và đè bẹp những người ở hàng ghế này.

Ngoài ra trong trường hợp đi nhanh mà phanh gấp khiến xe bị văng đuôi thì những người ngồi vị trí này cũng rất nguy hiểm vì khi đó tốc độ văng ở đuôi là lớn nhất.

Còn khi đâm trực diện, người ở hàng trước có thể bị hắt về trước, đập đầu, ngực vào bảng tap lô, kính lái nếu dây an toàn không hiệu quả. Hàng ghế sau xa hơn nên lực tác động quán tính thấp hơn, phía trước là lưng ghế, không có vật cứng, sắc giảm khả năng bị thương.

Khi bị đâm ngang hông, hai ghế sát cửa sẽ chịu tác động mạnh nhất, có thể thương nặng thậm chí tử vong nếu xe không có túi khí hông. Ở vị trí chính giữa, do có khoảng cách tới cửa nên giảm nguy cơ bị đập trực tiếp vào cơ thể.

Vì vậy, tổng hợp cả 3 tình huống tai nạn điển hình này thì vị trí ngồi chính giữa ở hàng ghế thứ 2 là an toàn nhất và nguy cơ bị thương nặng trong tai nạn giao thông là thấp nhất.

Trên xe sedan (hay xe con)

Xe sedan là loại xe mà hành khách có nguy cơ chấn thương cao nhất khi tai nạn xảy ra. Nguyên nhân là do khoang hành khách thường chật, có ít vị trí để lựa chọn. Gầm xe thấp, đặc biệt nguy hiểm khi xảy ra tai nạn với xe có gầm cao hơn như xe tải, xe đầu kéo…

Để bảo vệ tính mạng, nên ngồi vị trí nào trên xe ô tô?

 Vị trí kém an toàn nhất là phía trước cạnh ghế lái. Ảnh minh họa

Vị trí ngồi an toàn nhất trên xe sedan là chính giữa ở hàng ghế thứ 2, ngay phía sau của bệ tỳ tay giữa. Ngồi vị trí này không được thoải mái như ngồi các chỗ khác nhưng khi tai nạn xảy ra thì có ít nguy cơ bị chấn thương nặng nhất. Vị trí kém an toàn nhất là phía trước cạnh ghế lái, nhưng đây lại là vị trí mọi người thích ngồi nhất khi đi xe sedan.

Theo vietq