Dễ gặp họa khi dùng nước súc miệng 'tùy tiện'

Nhiều người có thói quen sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu dùng nước súc miệng không đúng cách sẽ còn nguy hiểm hơn không dùng.

Nước súc miệng cơ bản là một chất lỏng có hương vị được sử dụng để “rửa” miệng sau khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa tiếp tục làm sạch răng. Nó giúp hỗ trợ bảo vệ răng chống lại sâu và viêm nướu. Dùng nước súc miệng hàng ngày có thể giúp bạn có hơi thở tươi mát vào buổi sáng. 

Chính vì nhu cầu của người tiêu dùng nên hiện nay có khoảng 55% công chúng sử dụng nước súc miệng, so với 40% trong năm 2006, theo số liệu của các nhà nghiên cứu Mintel.

Dễ gặp họa khi dùng nước súc miệng 'tùy tiện'

Sử dụng nước súc miệng sai cách sẽ nguy hại khôn lường. Ảnh minh họa 

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nha khoa lâm sàng đầu năm nay cho thấy dùng nước súc miệng khử trùng hai lần một ngày làm giảm sự tích tụ các mảng bám và giảm viêm nướu trên sáu tháng. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến khác nhau về lợi ích của việc sử dụng nước súc miệng. 

Theo giáo sư Damien Walmsley, cố vấn khoa học của Hiệp hội Nha khoa Anh, có bằng chứng cho thấy sử dụng nước súc miệng ít nhiều mang lại lợi ích làm giảm lượng mảng bám. Tuy nhiên không có nghĩa chúng có thể thay thế cho bàn chải đánh răng trong việc giữ răng và nướu sạch sẽ.

Tuy nhiên lại có nhiều chuyên gia khác cho rằng việc chi tiêu tiền mua nước súc miệng là không cần thiết, nếu bạn đánh răng đúng cách, dùng chỉ nha khoa hợp lý, có mức độ sâu răng thấp, không bị các vấn đề về răng miệng như hơi thở có mùi hôi thì việc sử dụng nước súc miệng là khá lãng phí

Vấn đề ở đây là nhiều người nghĩ rằng chỉ cần dùng nước súc miệng là đủ chứ không chú trọng đánh răng đúng cách. Theo Tiến sĩ Sally Goss, Trung tâm nha khoa Harley Street Studio, mảng bám ở răng thực ra rất chắc chắn, chỉ có thể lấy nó ra khỏi răng bằng cách sử dụng bàn chải hoặc chỉ tơ nha khoa. Nước súc miệng sẽ không thể thay thế tốt cho việc đánh răng.

Một sai lầm thường gặp là người ta súc miệng không đủ lâu. Hầu như mọi loại nước súc miệng đều khuyến nghị mọi người ngậm trong khoảng một phút rồi mới nhổ ra. Tuy nhiên, rất nhiều người ngậm trong thời gian ít hơn, họ không thể tận dụng hết hiệu quả của nó, rất lãng phí.

Hiện khoảng 85% người sử dụng nước súc miệng vì hơi thở họ có mùi hôi. Mặc dù nước súc miệng tốt hơn so với kem đánh răng cho hơi thở hôi do các thành phần được dễ dàng hơn xâm nhập vào tất cả những ngõ ngách trong miệng. Tuy nhiên, nước súc miệng sẽ không chữa hôi miệng, nó sẽ chỉ có tác dụng tạm thời trong thời gian ngắn.

Trong khi đó, nước súc miệng hiện nay có nhiều hình thức khác nhau. Nhiều nhất là loại có chứa cồn (21-26%). Cồn thường giúp các thành phần chống vi khuẩn hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu trước đây, loại này ít nhiều liên quan đến ung thư miệng.

Đặc biệt, nước súc miệng không thể điều trị các triệu chứng và bệnh về răng miệng. Nhiều người dùng nước súc miệng và hi vọng rằng nó giúp chữa trị bệnh đau răng và viêm răng… Tuy rằng trong nước súc miệng có các chất giúp răng chắc khỏe hơn và giảm bớt cảm giác đau răng, nhưng nó không thể giúp bạn chữa trị được những căn bệnh đó.

Không những thế, nếu dùng thường xuyên nước súc miệng khi răng bạn đang có các dấu hiệu về bệnh răng miệng thì rất có thể bạn không thể nhận ra được mình đang mắc bệnh. Vì vậy hãy đến bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu về răng lợi thay vì sử dụng nước súc miệng để giảm đau.

Sử dụng nước súc miệng quá nhiều có thể giết chết cả những virus có lợi cho răng miệng, từ đó có thể gây nấm mốc trong miệng và khiến vị giác của bạn bị thay đổi.

Nếu bạn chọn sử dụng nước súc miệng có chứa cồn hoặc có tính axit quá mạnh thì nó có thể gây kích ứng màng nhầy trong miệng, răng và có thể khiến răng bạn bị bào mòn theo thời gian, dễ bị các bệnh như đau răng răng, viêm răng...Nước súc miệng không được dùng đúng cách, nước súc miệng, dùng nước súc miệng đúng cách, sức khỏe.

Cách sử dụng nước xúc miệng đúng cách 

Có rất nhiều loại kem đánh răng và nước súc miệng cho bạn lựa chọn nhưng bạn không nên mua các loại có chứa cồn hoặc axit vì nó có thể kiến bạn bị viêm màng răng hoặc bào mòn răng của bạn. Hoặc ít nhất cũng tìm loại có chứa ít axit và cồn nhất có thể.

Trước khi súc miệng cần phải đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hết những thức ăn thừa còn lại trong miệng để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Và quan trọng nhất là cần phải hiểu rằng nước súc miệng không giúp bạn chữa lành các bệnh về răng miệng nên hãy đến bác sĩ khi có các dấu hiệu hay triệu chứng về một căn bệnh nào đó.

Theo vietq