Dễ mắc ung thư bởi các đồ ăn để quá lâu trong tủ lạnh

Các chị em nội trợ thường có thói quen cất đồ ăn thừa vào tủ lạnh để mai hâm nóng ăn. Nhưng chính những thức ăn để lâu trong tủ làm bạn dễ mắc ung thư.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết nitrit có trong rau củ quả hiện nay là do quá trình phun thuốc trừ sâu có hàm lượng nitrit cao; còn với thịt cá là từ những chất bảo quản giúp thịt cá tươi ngon.

Khi vào cơ thể, nitrit tác động với các acid amin có trong dạ dày tạo thành nitrosamine (tiền chất gây ung thư).

Tủ lạnh là phát minh của nhân loại với mục đích là bảo quản thức ăn, hạn chế quá trình tự phân hủy của thức ăn, nên nếu nói ăn thức ăn để trong tủ lạnh lâu ngày dẫn đến bệnh ung thư là thiếu cơ sở khoa học, cần những đánh giá, nghiên cứu cụ thể để không gây hoang mang cho người sử dụng.

Dễ mắc ung thư bởi các đồ ăn để quá lâu trong tủ lạnh

Thức ăn đã được chế biến để lâu trong tủ gia tăng nguy cơ ung thư 

Nói về nitrit, ThS.BS Phạm Thị Việt Hương, Bệnh viện K T.Ư, cho biết nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nitrit là thủ phạm làm gia tăng khả năng mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa nếu ai đó hấp thụ liên tục trong thời gian dài.

Còn nếu hấp thụ nitrit ở hàm lượng cao hơn mức cho phép thì có thể gây ra ngộ độc cấp tính. Nitrit xuất hiện nhiều trong xúc xích, thịt hun khói, cà muối...

TS Lê Thị Hồng Hảo, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, phân tích: mọi loại protein khi bị vi sinh phân hủy đều sản sinh ra những độc chất có hại, tạo mùi hôi thối như: nitrit, amoniac...

Nếu hấp thụ nitrit quá nhiều tại một thời điểm có thể gây ngộ độc cấp tính, nếu hấp thụ hàm lượng nitrit vượt ngưỡng cho phép liên tục, lâu dài có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

Nhiều người cứ tưởng thức ăn để trong tủ lạnh là an toàn nhưng không phải, vì ở nhiệt độ của tủ lạnh, vi sinh vật chỉ bị ức chế (hoạt động chậm) chứ không chết, thức ăn thực chất vẫn bị phân hủy nhưng với tốc độ chậm hơn so với môi trường bên ngoài.

Nếu để thức ăn trong tủ lạnh quá lâu vẫn có thể gây ra nguy cơ ngộ độc, về lâu dài có thể gây ra các ảnh hưởng khác đối với sức khỏe người sử dụng.

Dưới đây là 5 món ăn để lâu trong tủ lạnh gây ung thư

Khoai tây

Dễ mắc ung thư bởi các đồ ăn để quá lâu trong tủ lạnh

Khoai tây để lâu trong tủ lạnh sẽ làm tăng nguy cơ ung thư 

Khi được bảo quản trong tủ lạnh tinh bột trong khoai tây sẽ chuyển hóa thành đường. Khi được chế biến, đường sẽ kết hợp với acid amin asparagin tạo thành hợp chất hóa học acrylamide một trong những nguyên nhân gây ra ung thư.

Rau cải xào

Dễ mắc ung thư bởi các đồ ăn để quá lâu trong tủ lạnh

Hàm lượng nitrit trong rau cải xào để qua đêm làm tăng nguy cơ ung thư 

Sau 6 giờ đẻ tủ lạnh, hàm lượng nitrit trong rau cải xào tăng 16%. Hâm lại rau cải xào trong lò vi sóng hàm lượng nitrit sẽ cơ hơn. Nhiễm độc nhẹ thì gây ra ngộ độc, tích tụ lâu ngày dẫn đến ung thư.

Cá kho

Dễ mắc ung thư bởi các đồ ăn để quá lâu trong tủ lạnh

Cá kho để tủ càng lâu nitrit tăng cao là nguyên nhân gây ung thư 

Sau 6 giờ để tủ lạnh hàm lượng nitrit trong cá tăng 70%. Làm nóng cá trong lò vi sóng hàm lượng nitrit sẽ sao hơn là nguyên nhân gây ra ung thư.

Trứng xào hẹ 

Dễ mắc ung thư bởi các đồ ăn để quá lâu trong tủ lạnh
 
Sau 6 giờ để tủ lạnh hàm lượng nitrit của trứng xào hẹ tăng 6%. Khi cho vào lò vi sóng thì hàm lượng sẽ tăng lên 47%.

Thịt kho tàu

Dễ mắc ung thư bởi các đồ ăn để quá lâu trong tủ lạnh
 
Sau thời gian để thịt quá lâu trong tủ lạnh thì hàm lượng nitrit của thịt kho tàu tăng  70%

Những món ăn sau khi xào nấu thường có dầu, muối, khi để qua đêm các vitamin sẽ bị oxy hóa, do đó hàm lượng nitrit tăng lên đáng kể.

Sau khi vào dạ dày sẽ biến thành nitrit mặc dù không phải là chất gây ung thư trực tiếp nhưng nó tiềm ẩn mối nguy hại cho sức khỏe.

Đặc biệt trong thời tiết nóng, thực phẩm nhiễm khuẩn qua đêm với số lượng lớn có thể dẫn đến viêm dạ đà, đường ruột, ngộ độc thực phẩm.

Theo vietq