Đề phòng khuyến mãi "ảo" cuối năm

Dịp cận Tết, nhiều cửa hàng bán lẻ đến các trung tâm, siêu thị mua sắm hàng hóa, thời trang đã tung ra chương trình khuyến mãi lớn hấp dẫn.

Tuy nhiên, trong mê trận mua sắm hàng siêu khuyến mãi này, người tiêu dùng vẫn phải đề phòng các chiêu trò khuyến mãi “ảo” để kinh doanh kiếm lời của những địa chỉ không minh bạch trong mua bán.

Mê trận mang tên… khuyến mãi

Gần Tết là thời điểm mà hầu hết mọi người, mọi gia đình đều có nhu cầu mua sắm hàng hóa lớn, từ hàng thời trang, đồ gia dụng đến hàng điện tử... Vì thế, đây cũng là thời điểm “nhộn nhịp” nhất của các chương trình khuyến mãi.

Phóng viên thử khảo sát một vòng, dọc các con đường Cách Mạng Tháng 8 (Q.3, Tân Bình), Nguyễn Trãi (Q.1), Lý Thường Kiệt (Tân Bình), Lê Văn Sỹ (Phú Nhuận)... và thấy rằng, từ các cửa hàng lớn cho đến cửa hàng nhỏ, thậm chí những người bán hàng ở vỉa hè... cũng trưng bảng: “đại hạ giá”, “xả hàng tồn kho”, “mua một tặng một”, “giá cực sốc”... nhằm thu hút người mua.

De phong khuyen mai “ao” cuoi nam

Một hình thức quảng cáo giảm giá vào dịp cuối năm.

Tại những địa điểm này, khách hàng luôn ra, vào tấp nập với lời kì kèo về giảm giá.

Chị Yến, nhà ở Dương Quảng Hàm, Gò Vấp đang lựa chọn quần áo trẻ em tại một shop quần áo trên đường Cách mạng Tháng 8 (quận 3) cho biết: “Thấy để giá khuyến mãi thì mua chứ cũng chẳng biết giá giảm nhiều hay ít vì không có điều kiện so sánh”.

Trong khi đó, chị Tuyết, nhà ở đường Lê Văn Sĩ (quận 3) nói rằng, thấy có chữ khuyến mãi nhưng không biết giá giảm như thế nào, giá cũ là bao nhiêu? Tại siêu thị này, rất nhiều mặt hàng không ghi giá giảm theo kiểu thông thường là giá cũ bị gạch bỏ và viết giá mới bên cạnh, mà chỉ có tấm biển "khuyến mãi" nhỏ đặt bên cạnh hàng hóa. 

Cẩn thận với chiêu khuyến mãi “ảo”

Bên cạnh những nhãn hàng, trung tâm làm ăn uy tín thì không ít nơi trà trộn cả hàng giả, hàng kém chất lượng vào các sản phẩm giảm giá. Hay việc đẩy giá gốc cao gấp 2 - 3 lần giá trị thực rồi quảng bá rầm rộ với mức sale lên đến nhiều % là những tồn tại đã có từ lâu mà các “thượng đế” đã biết, nhưng đôi khi vẫn bị “mê hoặc” vì ham của rẻ.

Trong khi đó, theo phản ánh của khách hàng, tại khu vực đường Cách mạng tháng 8 (quận 3) cũng có rất nhiều cửa hàng quần áo, trang phục thời trang đang kinh doanh theo kiểu “khuyến mãi ảo”.

De phong khuyen mai “ao” cuoi nam
Những ngày giáp Tết, không khó để tìm gặp những bảng thông tin "đại hạ giá" trên đường.

Không ít người dễ bị lầm tưởng bởi việc mua hàng giảm giá 50%, hay “mua 2 tặng 1” là do các chủ cửa hàng ở đây đã tăng giá sản phẩm từ trước. Nên dù có mua hàng giảm giá, khách hàng thực tế vẫn không tiết kiệm như đã tưởng.

“Tôi mua một chiếc áo của một cửa hàng thời trang trên đường và được họ cho biết giá gốc là 600 nghìn đồng và được giảm 50% tức là khoảng 300 nghìn đồng. Hôm sau, tôi lên mạng kiểm tra thì thấy chiếc áo đó có giá cũng khoảng 300 nghìn đồng. Như vậy, tôi không phải mua hàng giảm giá, mà đó là một chiêu thức kinh doanh khuyến mãi ảo”, chị Nguyễn Thị Minh Ngọc (20 tuổi, ngụ quận 5) cho biết.

Ngoài mặt hàng giày dép, quần áo dễ xảy ra tình trạng khuyến mãi “ảo”, thực tế cho thấy, nhiều mặt hàng điện máy cũng đã có tình trạng này. Nhiều cửa hàng đã bán sản phẩm giảm nhưng không rẻ hơn giá bán (chưa giảm) ở siêu thị, hay các trung tâm điện máy là mấy. Ngoài ra, tại một số nơi, sản phẩm được quảng cáo giảm giá “sốc” nhưng vẫn rất đắt so với mặt bằng chung.

Phản ánh với phóng viên, Lê Thị Thu Thảo (20 tuổi, ngụ phường Bình Trị Đông A, Quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, ngày 20/11 vừa qua, tại Trung tâm điện Hoàng Thành (địa chỉ tại hương Lộ 2, Bình Trị Đông A,Quận Bình Tân) có phát tờ rơi quảng cáo giảm giá đến 50% các mặt hàng như quạt máy, thùng lau nhà 360 độ, tivi, ấm điện… nên chị có đến tham gia mua sắm.

De phong khuyen mai “ao” cuoi nam

Người dân mua sắm tại một trung tâm điện máy. (Ảnh minh họa)

Nhưng khi chị Thảo đến mua thùng lau nhà 360 độ thì được nhân viên chỉ cho cái thùng được vứt trong kẹt được giảm giá như trong tờ rơi là 139.000 đồng nhưng mẫu mã khác xa trong hình. “Khi tôi hỏi vì sao có sự khác biệt đó thì nhân viên thản nhiên đem sản phẩm trong hình ra và nói, cái này xịn hơn có bánh xe lăn giá 180.000 đồng”, chị Thảo bức xúc nói.

Trong khi đó, theo nhiều người kinh doanh, mùa buôn bán cuối năm luôn là dịp các loại hàng hóa khắp nơi đổ về nên chất lượng khó kiểm soát. Do đó, việc khuyến mãi “ảo” cũng dễ xảy ra và kiểu kinh doanh này gây hại cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nó cũng làm hiệu quả của các chương trình khuyến mãi dần mất uy tín đối với khách hàng và ảnh hưởng đến lợi nhuận của các đơn vị kinh doanh chân chính.

Theo Hữu Nguyên (Phunuonline)