Đề phòng 'quay vòng' hạn sử dụng bánh Trung thu

Cơ quan chức năng Hà Nội tăng kiểm tra, đề phòng việc các cơ sở tẩy xóa ngày sản xuất, hạn sử dụng để quay vòng bánh Trung thu ra thị trường.

Khó kiểm tra vì nhiều cơ sở nhỏ lẻ, chỉ sản xuất thời vụ

Chiều 18/9 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP số 2 của Trung ương do Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương Nguyễn Trọng Tín dẫn đầu đã làm việc với Ban chỉ đạo liên ngành ATTP TP Hà Nội về công tác đảm bảo ATTP Tết Trung thu 2017.

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường, không chỉ kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, các đoàn kiểm tra ATTP đã tập trung vào kiểm tra tại các cơ sở bán nguyên liệu làm bánh Trung thu. Điển hình là mới đây, CATP Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế kiểm tra  một cơ sở kinh doanh thực phẩm, tạm giữ 2 tấn đường chưa có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Việt Cường, khó khăn trong thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu là có nhiều cơ sở tham gia sản xuất theo thời vụ, rất nhiều người tham gia sản xuất nhỏ lẻ tại gia đình với số lượng ít. Vì thế, tới đây, các đoàn của thành phố cũng sẽ tập trung kiểm tra tại các hộ kinh doanh.

Đề phòng 'quay vòng' hạn sử dụng bánh Trung thu

Đoàn thanh tra Bộ Y tế kiểm tra về an toàn Thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bánh kẹo Bảo Khánh xã La Phù (Hà Nội) hôm 16/8 vừa qua. Ảnh: Sức khỏe Đời sống 

Cũng giống như mọi năm, vấn đề lo ngại nhất vẫn là việc đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu nhỏ lẻ, các làng nghề truyền thống.

Liên quan tới vấn đề này, ông Chu Xuân Kiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu được cơ quan này triển khai từ cách đây hai tháng.

Tại các làng nghề sản xuất bánh Trung thu nổi tiếng trên địa bàn Thủ đô như La Phù (huyện Hoài Đức), Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), qua kiểm tra, công tác đảm bảo ATTP đã được địa phương chú trọng hơn rất nhiều. Các hộ sản xuất đều được tập huấn, phổ biến kiến thức về ATTP.

Kiểm tra “ngặt” đề phòng việc tẩy, xóa hạn sử dụng bánh Trung thu

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường, nhìn chung ý thức chấp hành quy định về VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn thành phố đã có nhiều cải thiện nhưng việc quản lý mặt hàng này trong thời gian cao điểm hiện nay cần hết sức được coi trọng.

Đặc biệt, không chỉ tập trung kiểm tra trong dịp trước Tết Trung thu mà sau Tết Trung thu cũng phải kiểm tra để tránh tình trạng một số cơ sở có hàng tồn đọng cố tình tẩy xóa ngày sản xuất, hạn sử dụng của bánh để bán quay vòng.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Trọng Tín đề nghị thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý những cơ sở vi phạm.

Đề phòng 'quay vòng' hạn sử dụng bánh Trung thu

Khi mua bánh Trung thu, người tiêu dùng cần để ý kỹ hạn sử dụng, nhãn mác của sản phẩm. Ảnh minh họa: báo Gia Lai 

“Thường thì ở tuần cuối cùng sát ngày Tết Trung thu, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sẽ có những chiêu trò vi phạm. Vì vậy, Ban chỉ đạo ATTP TP Hà Nội cần phải tập trung lực lượng kiểm tra, lưu ý làm mạnh vào thời gian này” - ông Nguyễn Trọng Tín nói.

Để chọn mua được bánh Trung thu an toàn, ông Trần Ngọc Tụ, Chi Cục trưởng Chi cục VSATTP Hà Nội khuyến cáo người tiêu dùng khi mua bánh phải xem xét kỹ nhãn mác để xem có ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng hay không.

Sản phẩm an toàn phải đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, bánh không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ; sản phẩm phải được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập...

Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm bánh Trung thu trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng.

Chiều 18/9, ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. HCM, cho biết đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện nhiều vụ sản xuất, kinh doanh bánh trung thu vi phạm quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Số lượng bánh vi phạm tại hiện trường gần 900 cái.

Từ đầu vụ sản xuất bánh trung thu đến nay, Chi cục QLTT TP đã kiểm tra, phát hiện 8 vụ vi phạm với các lỗi: kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng hóa có nhãn ghi không đúng với thực tế; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không thực hiện khám sức khỏe định kỳ… Chi cục QLTT TP đã xử phạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu vi phạm 13 triệu đồng.

Chi cục QLTT TP sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng liên ngành chức năng ra quân, kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Trung thu trên địa bàn TP. HCM.

Phong Lâm (t/h)

Theo vietq