Để rau củ quả luôn tươi và giàu dinh dưỡng

Thói quen rửa và thái rau củ quả ngay sau khi mua về và cất trong tủ lạnh sẽ làm rau mất đi chất dinh dưỡng và trái cây mau chín hơn.

Để bảo quản rau củ quả luôn tươi xanh, người nội trợ nên lưu ý những điều sau:

1. Chỉ cắt, thái rau củ quả trước khi ăn và nấu

Sau khi cắt rau, các chất kích thích quá trình hư hỏng và thối sẽ được giải phóng. Trái cây cũng thế, nếu bị cắt, 10-25% lượng chất chống ôxy hóa (như vitamin C và carotenoid) sẽ bị mất đi trong khoảng 5-6 ngày, do chúng tiếp xúc với khí ôxy.

Vì thế, chỉ nên cắt rau quả ngay trước khi ăn hoặc chế biến, tránh để lâu hay bảo quản trong tủ lạnh để không làm mất đi các chất dinh dưỡng cũng như kích thích quá trình xuống cấp của thực phẩm.

Để rau củ quả luôn tươi và giàu dinh dưỡng

2. Không để dành nước ép trái cây

Nên ép trái cây hơn là xay sinh tố vì sẽ giữ được chất dinh dưỡng nhiều hơn và tốt nhất là nên uống khi vừa làm xong.

3. Tránh buộc chặt túi trữ rau củ quả

Hãy cất rau củ quả vào ngăn đựng rau của tủ lạnh. Nếu bạn trữ trong túi kín, rau củ quả sẽ càng mau hư, thối do bị “chết ngạt”. Riêng tỏi, hành, hẹ, khoai tây, khoai lang và bí đỏ thì chỉ cần bảo quản trong môi trường mát và tối là được.

4. Hạn chế luộc rau củ

Chế biến bằng cách hấp, xào hoặc rán qua và đậy chặt vung nồi sẽ khiến rau củ quả giữ được nhiều chất dinh dưỡng. Luộc rau có thể phá hủy carotenoid mang tác dụng chống ôxy hóa như beta- carotene, lycopene, và lutein do chất dinh dưỡng bị hòa tan với nước và tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Riêng đối với các loại hạt và gạo, nếu chà xát quá kĩ hay ngâm quá lâu thì sẽ bị mất đi vitamin B.

Để rau củ quả luôn tươi và giàu dinh dưỡng

5. Đừng rửa rau rồi bỏ vào tủ lạnh

Khi được rửa, đa số rau củ quả bị kích thích sự hư hỏng và làm tăng nhanh quá trình hình thành nấm mốc. Chỉ nên rửa trước khi dùng, còn nếu bỏ vào tủ lạnh trữ trong vài ngày sẽ làm rau củ quả mau chín hơn.

6. Tách riêng rau củ quả trong tủ lạnh

Nếu các loại rau củ quả được để cạnh các loại thực phẩm khác, chúng sẽ héo và thối nhanh hơn. Tuyệt đối không để rau chung với trái cây, nhất là táo vì sẽ làm rau mau chín và chuyển thành màu nâu.

Bạn có thể gói rau nhẹ nhàng bằng giấy, túi nhựa, túi vải, hoặc đồ đựng làm bằng thủy tinh. Với cà chua, đừng bảo quản trong hộp nhựa mà chỉ cần môi trường thoáng mát tự nhiên.

Để rau củ quả luôn tươi và giàu dinh dưỡng

7. Mẹo mua rau củ quả chất lượng

- Trong điều kiện có thể, nên ưu tiên đặt rau trực tiếp từ nông dân địa phương để tiết kiệm thời gian vận chuyện và bảo quản. Bạn cũng có thể trồng một số loại rau đơn giản tại nhà nếu muốn. Điều này sẽ giúp sản phẩm giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

- Lựa rau còn non vì sẽ có nhiều hoạt chất sinh học và có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao hơn các loại lá già, nhất là với các loại cải.

- Phơi nấm dưới ánh nắng để tia UV biến một loại sterol thực vật nội sinh (ergosterol) trong nấm thành vitamin D. Nếu bạn trồng nấm tại nhà thì cũng nên cho chúng tiếp xúc với ánh sáng.

- Hoa quả được đông lạnh sau khi thu hoạch sẽ giữ được dinh dưỡng nhiều hơn hoa quả tươi, rất phù hợp cho những ai có không có thói quen dùng ngay hoa quả sau khi mua.

- Tuy cùng một loại, nhưng rau củ quả để ở các kệ phía trước ở các quầy bán sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn khi được đặt ở kệ phía sau trogn vòng 24h do được tiếp xúc nhiều với ánh sáng. Đây là phát hiện lý thú nữa bởi các nhà nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Theo SKGĐ