Dép lỗ Crocs 'nhái' chứa nhiều chất độc hại và cách phân biệt Crocs thật - giả



Hàng triệu người tiêu dùng hoang mang không biết đôi dép lỗ Crocs con yêu của mình đang đi có phải hàng Trung Quốc chứa chất độc hại phthalate và chì?

 Theo khảo sát của PV Chất Lượng Việt Nam, sức mua của thị trường giày dép đang diễn ra vô cùng sôi động và loại dép 'thần thánh' đang được nhiều phụ huynh 'săn đón' nhất là dép Crocs. Với ưu thế thoáng khí, phần thân dép êm nhẹ, dép lỗ thời trang đã trở thành dòng sản phẩm được bán chạy trong mùa hè này.

 Chính vì là loại dép thịnh hành, được phần lớn trẻ em ưa chuộng nên nhiều cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái Crocs, hàng thêm phụ gia nhựa, nhuộm màu không an toàn đã 'lợi dụng' theo đó xuất hiện tràn lan trên thị trường.

 Quan sát các cửa hàng tạp hóa, hàng rong ở Hà Nội, mẫu dép 'nhái' in nhãn mác “Crocs” hoặc kiểu dáng tương tự không có tên tuổi được bày bán la liệt. Những sản phẩm 'nhái' này có mức giá dao động từ 50.000 - 200.000 đồng.

Dép lỗ Crocs 'nhái' chứa nhiều chất độc hại và cách phân biệt Crocs thật - giả

 Hỗn loạn thị trường dép Crocs 

 Theo đại diện của cơ quan quản lý thị trường cho biết, loại dép 'nhái', 'giả' này không chỉ trà trộn với hàng thật để 'độn giá' gấp đôi, gấp ba qua mắt người tiêu dùng mà nguy hiểm hơn, chúng còn tiềm ẩn chất làm dẻo phthalate và các hydrocarbon thơm đa vòng (PAH), chì, cadmium vượt quá tiêu chuẩn cho phép, ảnh hưởng tới sức khỏe.

 Gần đây, chính tại Trung Quốc - "thủ phủ" của hàng nhái, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cũng đã được cảnh báo về mức độ nguy hại khi sử dụng sản phẩm với chất lượng thấp này. Tại đây, các cơ quan có chức năng cũng đã triển khai hoạt động kiểm tra an toàn chất lượng với những đôi dép này.

 Kết quả kiểm tra gần đây nhất trên 70 mẫu dép cho thấy chất liệu nhựa được dùng chủ yếu là EVA, PVC, TPU và PU, có 29 mẫu bị phát hiện vượt quá mức tiêu chuẩn cho phép về sử dụng chất làm dẻo phthalate; trong đó hầu hết các sản phẩm với mức giá dưới 150.000 đều có mức độ sử dụng phthalate nhiều hơn so với các sản phẩm cùng loại khác.

Sử dụng loại dép chất lượng thấp này trong suốt một thời gian dài dễ khiến cho người tiêu dùng có nguy cơ mắc bệnh ung thư, do thời gian tiếp xúc lâu dài, cơ thể sẽ hấp thu các chất độc hại, phthalate và hydrocarbon có trong sản phẩm. 

Dép lỗ Crocs 'nhái' chứa nhiều chất độc hại và cách phân biệt Crocs thật - giả

 Nhận biết dép Crocs thật - giả qua mác

 Để phân biệt, nhận dạng những loại Crocs kém chất lượng, hàng nhái tránh những tổn thương đáng tiếc đến sự phát triển tự nhiên cho chân của bé, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý:

-        Nhựa của Crocs thật có sự đàn hồi nhất định đường viền họa tiết chuẩn đẹp. Còn Crocs nhái nhựa cứng, đường viền không rõ nét, dễ mờ, nhanh mòn.

-       Các lỗ trên mặt dép Crocs thật được cắt đều, gọn trong khi lỗ của crocs nhái được làm thủ công, dập cắt không đều, nhem nhở.

-       Trọng lượng của Crocs thật rất nhẹ và mềm. Còn dép giả, kém chất lượng sẽ nặng hơn bởi được làm từ chất liệu nhựa tổng hợp.

-       Với hãng Crocs có đèn phát sáng, hàng thật đèn sẽ sáng rõ hơn, lâu hơn, thoải mái đi trong nước. Còn crocs giả, ánh đèn mờ, tắt nhanh, nguy hiểm khi đi trong nước.

Theo Vietq