Đi máy bay VietJet phải đổi ghế như xe đò

Hành khách của Hãng hàng không VietJet Air phản ánh về việc đã đặt ghế và làm thủ tục lên máy bay nhưng ghế có người ngồi, hành khách tiếp tục bị đổi đi nhiều ghế để chờ chỗ trống.

Vụ việc xảy ra đối với hành khách Vương Tuấn Vũ (quận Bình Thạnh, TP HCM), ngày 23/6 trên chuyến bay của hãng hàng không VietJet Air số hiệu VJ149, SGN-HAN xuất phát từ Hà Nội đến TP HCM.

Đặt ghế nhưng đã có người ngồi

Anh Tuấn Vũ cho biết, anh làm thủ tục check-in với số ghế 8D, nhưng khi lên máy bay thì ghế 8D đã có người ngồi. Phản ánh với tiếp viên của hãng, tiếp viên đã kiểm tra thẻ lên máy bay của 3 hành khách ngồi ghế 8D-8E-8F và phát hiện có hai hành khách có cùng ghế 8F. Do vậy, một trong số hai hành khách có ghế 8F đã chuyển sang ghế 8D của anh Tuấn Vũ.

Đi máy bay VietJet phải đổi ghế như xe đò
Thẻ lên máy bay của anh Vương Tuấn Vũ. Ảnh: NVCC

Nhân viên này, sau đó, sắp cho anh Tuấn Vũ ngồi tạm vào ghế 7D. Khi khách của ghế 7D lên, anh Vũ tiếp tục được nhân viên đổi sang ghế 7C, rồi sau đó lại buộc phải nhường ghế để khách ghế 7C nhận chỗ.

Bị đổi ghế liên tục khiến anh Vũ bức xúc: “Tôi không đồng ý với cách giải quyết như vậy. Tôi đã được trả tiền và đã lên máy bay thì làm gì có chuyện tôi phải liên tục phải di chuyển sang các ghế khác?”

Anh Tuấn Vũ đề nghị được làm việc với tiếp viên trưởng (TVT) của chuyến bay.

“Đối diện với tôi là một cô gái ngoại quốc và không mang bảng tên. Tôi tỏ ra thắc mắc về việc trên thì cô tiếp viên trưởng ngoại quốc này tỏ vẻ khó chịu rồi hỏi tôi có việc gì. Tôi hỏi cô tiếp viên có nói được tiếng Anh không. Tuy nhiên, người này trả lời lại rằng nếu không biết tiếng Anh thì không làm việc ở vị trí đó. Tôi không hiểu rằng sao cô ấy lại có tư duy phục vụ và thái độ bật lại hành khách của mình như vậy", anh Vũ nói.

Về trường hợp của anh, anh Vũ thuật lại lời tiếp viên trưởng rằng, “bạn có ghế 8D không có nghĩa bạn là người duy nhất có ghế đó mà có thể có những hành khách cũng đang trong danh sách đợi để ngồi ghế 8D”.

Cách giải thích của tiếp viên trưởng cho việc sắp xếp chỗ ngồi cũng không khiến anh Vũ hài lòng. 

“Trong tình huống này, khi tiếp viên nắm được thông tin, đáng ra việc đầu tiên là phải kiểm tra lại thông tin khách hàng từ mặt đất và sắp xếp lại chỗ cho hành khách có ghế chứ không phải bắt hành khách chuyển chỗ liên tục.

Mặt khác, vì sao hành khách có ghế 8F, lại được quyền qua chỗ khác (8D) khi bị trùng mà không phải đứng đợi để giải quyết. Điều này chứng tỏ tiếp viên thiếu chuyên nghiệp và chưa nắm rõ việc giải quyết ghế ngồi cho khách”, anh Vũ cho biết.

Sau khi thấy anh Tuấn Vũ đứng quá lâu, một nhóm hành khách gần đó gồm 4 người lớn và 3 trẻ nhỏ đã để một đứa trẻ ngồi trên ghế cùng người lớn và nhường cho anh Vũ ngồi tạm.

VietJet thừa nhận tiếp viên trưởng thiếu chuyên nghiệp

Sau khi vụ việc xảy ra, hành khách Vương Tuấn Vũ đã có phản hồi, trình bày sự việc lên hãng hàng không bikini và yêu cầu hãng giải quyết. Sau 5 ngày, hãng đã có phản hồi tới khách hàng Vũ. 

Đại diện hãng VietJet đã xin lỗi và trả lời thắc mắc của anh Tuấn Vũ về sự cố của chuyến bay.

Hãng đưa ra lý do lỗi hệ thống check in ghế ngồi tại mặt đất có vấn đề, bị trùng 2 ghế 8F của 2 hành khách khác, vì thế số ghế 8D của anh Vũ bị một trong 2 hành khách đó ngồi. VietJet cũng thông báo rằng đã rà soát và sửa chữa lỗi hệ thống.

Đi máy bay VietJet phải đổi ghế như xe đò
Đại diện hãng thừa nhận tiếp viên trưởng người nước ngoài còn thiếu kinh nghiệm phục vụ. Ảnh: Sơn Trà

Giải thích việc phải chuyển chỗ liên tục cho anh Vũ, hãng đưa ra lý do là cần ổn định chỗ ngồi để có thể tránh ùn ứ khi khách lên liên tục. Minh chứng là thay vì cho anh đứng đợi để giải quyết thì lại xếp chỗ cho anh ngồi gần đó. Tuy nhiên, do máy bay đã đủ chỗ nên hơi bất tiện khi anh phải chuyển chỗ.

Hãng cũng thay mặt tiếp viên trưởng gửi lời xin lỗi đến anh Vũ với lý do vì là người ngoại quốc nên không khéo léo trong giao tiếp! Trong khi đó, cuối thư, hãng nêu rõ rằng tất cả nhân viên, tiếp viên, nhân viên phòng vé,... của hãng đều được đào tạo và thực hiện công việc dựa trên các tiêu chuẩn, quy định, quy trình, chính sách của hãng với bộ tiêu chuẩn riêng biệt, đặc thù cho từng vị trí.

Theo VietJet, hãng cũng đã kỷ luật nội bộ đối với tiếp viên bị phản ánh. Đồng thời hãng sẽ xem xét, đưa ra biện pháp kỷ luật phù hợp với tiếp viên trưởng, tái đào tạo để hoàn thiện dịch vụ tốt hơn.

Theo Thái Nguyễn (zing)