Đi tiểu kèm triệu chứng này ở đầu và tim, cẩn thận một khối u thầm tiến triển

Bệnh u tủy thượng thận xảy ra rất âm thầm, khó nhận biết. Nếu bị đau đầu khi đi tiểu và một số triệu chứng sau đây thì hãy cẩn trọng theo dõi để tránh ung thư xảy ra bất ngờ.

Đau đầu khi đi tiểu là dấu hiệu quan trọng nhất để phát hiện bệnh

Anh Hoàng sống tại một thị trấn nhỏ ở Nam Kinh, Trung Quốc gần đây tiết lộ với bác sĩ rằng, anh luôn cảm thấy bị đau đầu mỗi lần đi tiểu. Mới đầu, triệu chứng đau đầu nhẹ xuất hiện nên anh không để ý, sau đó cơn đau càng ngày càng trầm trọng hơn, khiến anh cảm thấy rất lo lắng.

Không dừng lại, mỗi lần đi tiểu sau đó, có lúc anh cảm thấy tim đập nhanh hơn, đau đầu muốn ngã xỉu. Khi vào bệnh viện khám, bác sĩ khẩn trương tiến hành kiểm tra siêu âm và nội soi bàng quang. Đáng tiếc là kết quả khám bệnh lần này cho biết, anh đã có tế bào khối u trong bàng quang, có tên là u tủy thượng thận (pheochromocytoma).

Theo bác sĩ Trần Trác, Giám đốc khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đông Tây y kết hợp, Thành phố Nam Kinh (TQ) cho biết, bệnh này khá hiếm gặp, nhưng lại rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác và coi nhẹ tình trạng bệnh. Những bác sĩ thiếu kinh nghiệm cũng có thể không phát hiện ra.

Biểu hiện chủ yếu của bệnh này là những cơn tăng huyết áp dao động, nhịp tim nhanh. Người bệnh đột nhiên cảm thấy đau đầu dữ dội, đánh trống ngực, run chân tay, đau ngực, mắt nhìn mờ, vã mồ hôi, da xanh tái, huyết áp có thể lên tới trên 200mmHg (huyết áp tối đa).

Đồng thời, nhịp tim cũng tăng rất cao. Bệnh nhân thường gầy nhanh hoặc sút cân không rõ nguyên nhân, nhu cầu ăn giảm, khẩu vị ăn uống kém, thay đổi tính tình và cảm thấy mệt mỏi.

Đi tiểu kèm triệu chứng này ở đầu và tim, cẩn thận một khối u thầm tiến triển

Bệnh khó phát hiện nên dễ nguy hiểm tính mạng

Bệnh u tủy thượng thận thường xảy ra trong một tuyến thượng thận, hoặc tại một phần nhỏ của thượng thận bên ngoài. U tủy thượng thận bên ngoài tuyến thượng thận nằm ở bên cạnh động mạch chủ, cũng có thể nằm ở quanh thành bàng quang hay trung thất.

Khi các bác sĩ thăm khám lâm sàng cho bệnh nhân, có thể phát hiện thấy bệnh nhân bị cao huyệt áp, tiểu ra máu. Nhưng nếu khám không cẩn thận, sẽ bỏ qua các triệu chứng mà mắt thường không dễ nhìn thấy. Chính vì vậy, việc quan sát các bất thường khi đi tiểu và vô cùng quan trọng.

Điểm cần ghi nhớ đặc biệt là khi người bệnh đi tiểu mà có cảm giác đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh hơn, cơ thể đổ mồ hôi, hoặc thậm chí nặng như anh Hoàng ở trên thì cần phải đi khám ngay tức thì.

Điều dễ bị bỏ qua nhất là triệu chứng đau chỉ xuất hiện trong thời gian đi tiểu tiện, sau đó thì triệu chứng đau đầu và các triệu chứng đi kèm đều giảm nhẹ hoặc biến mất, khiến người bệnh hầu như không để ý hoặc lo sợ.

Bệnh này tuy hiếm gặp, nhưng nếu đi khám bệnh muộn thì sẽ không còn thời gian để điều trị, phát sinh hậu quả đáng tiếc. Các khối u tiến triển thành ung thư sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh.

Theo soha