Đi tìm 'ông vua' về tiết kiệm chi phí phân khúc sedan hạng B

Với chi phí sử dụng, bảo dưỡng thấp cùng tính thanh khoản dễ dàng, Toyota Vios sẽ giúp khách hàng tiết kiệm một khoản không nhỏ trong quá trình vận hành so với các đối thủ khác cùng phân khúc.

Hiện nay, ô tô cá nhân không còn là một giấc mơ xa vời mà đang dần trở thành phương tiện phổ biến được nhiều người dân Việt Nam sử dụng. Tâm lý của hầu hết người tiêu dùng vẫn luôn muốn mua được một chiếc xe hợp túi tiền nhưng trên hết chi phí sử dụng, bảo dưỡng ở mức tối thiểu nhất có thể.

Với sự lựa chọn đa dạng và mức giá phải chăng, phân khúc sedan hạng B nhận được sự quan tâm lớn nhất trên thị trường; đồng thời, đây cũng là nơi có nhiều mẫu xe tồn tại lâu năm ở Việt Nam và đã tạo được danh tiếng riêng, trong đó nổi lên với Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City.

Có thể thấy, các khách hàng đi thăm dò thị trường trước khi chọn mua chính thức bất kỳ ô tô nào đều bị "đánh lừa" bởi mức giá ban đầu của một số sản phẩm mà quên đi giá trị lâu dài giúp họ thực sự tiết kiệm tiền bạc, công sức và thời gian trong quá trình sử dụng.

Do đó, để biết được mẫu xe nào có chi phí hợp lý nhất, một bài toán so sánh đầy đủ các đại diện ở phân khúc sedan hạng B sẽ giúp người dùng đưa ra những lựa chọn chính xác.

di-tim-ong-vua-ve-tiet-kiem-chi-phi-phan-khuc-sedan-hang-b

Đầu tiên, cần phải nói đến giá đề xuất của ba mẫu sedan đứng đầu phân khúc B. Lấy phiên bản Toyota Vios G làm ví dụ đại diện để so sánh, hiện xe có mức giá 581 triệu đồng trong khi tương đương là Hyundai Accent 1.4 Đặc biệt và Honda City L đều thấp hơn đáng kể với chỉ 542,1 và 569 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe của Toyota lại có lợi thế lớn về chi phí sử dụng lâu dài về sau.

Theo tìm hiểu, dự toán chi phí bảo dưỡng hiện nay dành cho các mẫu sedan B của Toyota, Hyundai và Honda đang có những khác biệt lớn. Với lần bảo dưỡng đầu tiên ở 5.000km, chủ xe Vios chỉ mất khoảng 583.000 đồng nhưng Accent tốn đến 996.000 đồng và chi phí cho City là 965.000 đồng.

Chi phí định kỳ này sẽ tăng dần theo từng mốc km tiếp theo, nhưng đáng chú ý nhất là việc mẫu xe Toyota chỉ tốn rất ít tiền bảo dưỡng với 2,337 triệu đồng ở mức 40.000 km, trong khi hai đối thủ lần lượt là 7,471 triệu đồng và 5,176 triệu đồng. Càng sử dụng lâu, chi phí bảo dưỡng của Accent và City sẽ càng tăng lên gấp đôi hoặc gấp ba so với Toyota Vios, đó là một thực tế được nhiều người dùng công nhận.

Đây chính là một trong những lý do khiến anh Lê Đình Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) lựa chọn Toyota Vios làm phương tiện phục vụ mình trong thời gian tới: "Theo thông tin tôi tìm hiểu được, mẫu Vios G hiện có mức chi phí bảo dưỡng sau 100.000 km thấp nhất với chỉ hơn 23 triệu đồng, thấp hơn tới gần một nửa so với các đối thủ. Điều này thực sự khiến tôi bất ngờ và mua ngay nó cho gia đình mình".

di-tim-ong-vua-ve-tiet-kiem-chi-phi-phan-khuc-sedan-hang-b

Một giá trị khác không chỉ anh Thành mà nhiều tín đồ của dòng xe Vios đều rất hài lòng khi mẫu sedan hạng B của Toyota luôn được mệnh danh "Không có gì để sửa", cho thấy độ bền và sự tin cậy cực cao so với đối thủ.

Cùng với mối quan tâm về giá thành như vậy nhưng anh Trần Hữu Long (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại chú ý sâu hơn về vấn đề chi phí nhiên liệu và tính thanh khoản sau 5 năm sử dụng.

Trong các mẫu xe cỡ nhỏ và cỡ trung của Toyota, động cơ tiết kiệm nhiên liệu vẫn luôn được khách hàng truyền tai nhau, thậm chí nhiều dòng xe còn được chia sẻ vui là "ăn xăng như ngửi".

Anh Long chia sẻ: "Với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 5,78 lít/100 km đường hỗn hợp của Vios G, tôi tính toán rằng xe sẽ giúp tiết kiệm được kha khá tiền đổ xăng so với Hyundai Accent và chỉ tốn hơn chút ít so với Honda City L có mức tiêu hao 5,68 lít/100 km".

Về tính thanh khoản, Toyota Vios luôn là một trong những mẫu xe được săn đón nhất trên thị trường xe cũ, mức khấu hao cũng rất thấp sau 5 năm sử dụng. "Vios G hiện chỉ có tỷ lệ khấu hao khoảng 37% sau 5 năm sử dụng, đây là mức thấp nhất trong số các mẫu sedan B. Tôi nhận thấy, càng sử dụng dài, Toyota Vios sẽ càng mang đến nhiều lợi ích khi so sánh với những xe khác", anh Long bày tỏ.

di-tim-ong-vua-ve-tiet-kiem-chi-phi-phan-khuc-sedan-hang-b
Điều này có nghĩa, với Toyota Vios G, khách hàng chỉ mất 214,97 triệu đồng và còn có thể bán lại xe cũ với giá khoảng 366 triệu đồng. Trong khi đó, Hyundai Accent 1.4 bản Đặc biệt chỉ còn bán được với giá khoảng 330 triệu đồng và Honda City L là khoảng 358 triệu đồng. Tính thanh khoản cao và chi phí khấu hao thấp vẫn là một trong những ưu điểm lớn không thể phủ nhận của Vios.
di-tim-ong-vua-ve-tiet-kiem-chi-phi-phan-khuc-sedan-hang-b
Tổng cộng, sau nhiều năm sử dụng Toyota Vios, khách hàng có thể tiết kiệm được vài triệu đến vài chục triệu đồng so với những đối thủ từ Honda và Hyundai.
Khoảng cách chênh lệch về giá bán ban đầu cũng sẽ dần được bù đắp bằng chi phí sử dụng qua năm tháng, trong khi chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng khi xe hỏng hóc bất thường và hệ thống đại lý rộng rãi cũng là một lợi thế của mẫu xe Toyota.

Với những lợi thế vượt trội, Toyota Vios sẽ là một mẫu xe không thể bỏ qua với những khách hàng mua xe lần đầu, mong muốn sử dụng lâu dài hay muốn thanh khoản để nâng đời lên những mẫu xe ở phân khúc cao hơn một cách dễ dàng.

Theo GiaDinh