Dị ứng mỹ phẩm - nỗi lo hàng đầu của chị em khi làm đẹp

Mỹ phẩm là người bạn đồng hành của chị em phụ nữ, tuy nhiên nếu dùng mỹ phẩm không đúng cách lại là nguyên nhân gây dị ứng tạo cảm giác khó chịu và ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Vậy làm cách nào để nhận biết và chữa trị tình trạng này?

Những triệu chứng khi dị ứng mĩ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm - nỗi lo hàng đầu của chị em khi làm đẹp

Dị ứng mỹ phẩm không phụ thuộc vào liều lượng bạn dùng mà được quyết định bởi các thành phần, chất bảo quản, các tạp chất mà người dùng có thể bị dị ứng. Vì vậy, dù chỉ sử dụng một lượng nhỏ cũng đủ để da bạn phản ứng. Những biểu hiện cơ bản của việc dị ứng mỹ phẩm như sau:

Nổi mụn

Dị ứng mỹ phẩm - nỗi lo hàng đầu của chị em khi làm đẹp

Đây là tình trạng phổ biến nhất mà bạn dễ dàng nhận ra, nhất là biểu hiện da nhạy cảm. Những loại mỹ phẩm chất lượng thấp và không rõ nguồn gốc xuất xứ thường có chất kem dày làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tăng khả năng tiết bã nhờn. Khi dầu thừa quá nhiều da dễ nhiễm bẩn gây nổi mụn viêm và sưng.

Viêm da dị ứng 

Dị ứng mỹ phẩm - nỗi lo hàng đầu của chị em khi làm đẹp

Trên da của bạn sẽ xuất hiện từng mảng hồng ban, nổi mụn nhọt, bỏng nước và mụn trứng cá rất khó chịu. Bị viêm da dị ứng cho thấy tình trạng dị ứng mỹ phẩm của bạn đã khá trầm trọng, nếu không được phát hiện và có cách điều trị kịp thời sẽ làm cho da bị nhiễm trùng, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và thẩm mỹ khuôn mặt.

Lão hoá da

Nếu lạm dụng việc sử dụng mỹ phẩm hoặc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng trong thời gian dài, các chất độc hại thấm sâu vào da khiến da chuyển màu bị nám rất nhanh, vết nhăn và tàn nhang đồng loạt xuất hiện. Lúc này, bạn phải ngưng sử dụng sản phẩm và cần có sự can thiệp của bác sĩ da liễu để cứu chữa làn da kịp thời.

Dị ứng mỹ phẩm nặng

Có thể gây sốc phản vệ: tình trạng rất ít khi xảy ra, đây chính là nguyên nhân có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Sốc phản vệ khiến cho cơ thể xuất hiện những nốt phát ban, mẩn đỏ và sưng, buồn nôn, khó thở. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng tới những cơ quan khác.

Cách phòng ngừa và chữa dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là một trong những tình trạng khá nguy hiểm với làn da của bạn. Nếu không may gặp phải trường hợp này việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là phải ngưng sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm đồng thời rửa mặt thật sạch với nước để tẩy trôi những chất độc hại có trên da và ngăn chặn xảy ra những tổn thương không đáng có.

Dị ứng mỹ phẩm - nỗi lo hàng đầu của chị em khi làm đẹp

Các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm nhẹ sẽ giảm đi và biến mất khi bạn ngưng sử dụng mỹ phẩm. Trong giai đoạn này, bạn cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại rau củ, trái cây, uống thật nhiều nước, hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều đường, chất kích thích, nhất là cần để da tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không dùng tay sờ vào những vùng da nổi dị ứng.

Bạn nên thử sản phẩm lên vùng da dưới cổ tay trong vòng 24 giờ. Nếu có kích ứng, bạn tuyệt đối không được sử dụng sản phẩm đó dành cho da mặt.

Nên lựa chọn mua những sản phẩm có thương hiệu lớn, thành phần và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để hạn chế được nguy cơ tiềm ẩn phá hoại làn da.

Đối với những loại mỹ phẩm dưỡng trắng da, cần nên tìm hiểu kĩ nguồn gốc và thành phần, đừng vì muốn da trắng nhanh mà sử dụng những sản phẩm rẻ tiền không rõ nguồn gốc.

Dị ứng mỹ phẩm nặng hay nhẹ đều khiến da bị tổn thương. Vì vậy, bạn nên hết sức cẩn trọng khi chọn mua mỹ phẩm cho bản thân để không gây tổn hại đến làn da của mình. Trên đây là những kiến thức giúp bạn xử lý khi bị dị ứng mỹ phẩm hiệu quả, đứng quên chia sẻ những kiến thức bổ ích này cho bạn bè và người thân nhé.

Theo bestie