Điểm mặt 3 căn bệnh ung thư "từ miệng mà vào" khiến bạn phải thay đổi thói quen ăn uống

Trung y có câu "bệnh từ miệng mà vào". Trong khi đó, có không ít những căn bệnh ung thư có nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen ăn uống thiếu lành mạnh. 3 căn bệnh sau đây là ví dụ.

'Điểm mặt 3 căn bệnh ung thư

Các loại bệnh ung thư phần lớn tồn tại ở dạng ác tính, gây nhiều nguy hiểm về mặt tính mạng và ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Bởi vậy, phòng chống căn bệnh "chết người" này từ sớm là điều rất cần thiết. Kiểm soát chế độ ăn uống chính là yếu tố quan trọng để phòng chống hữu hiệu bệnh ung thư.

Điểm mặt những loại ung thư bắt nguồn từ ăn uống

1, Ung thư ruột:

Theo các chuyên gia y tế Đài Loan, những loại thịt đỏ được chế biến bằng phương pháp sử dụng nhiệt độ cao như chiên hoặc nướng sẽ làm biến đổi các amin, kích hoạt tế bào gây ung thư và tăng nguy cơ mắc ung thư ruột.

Hơn nữa, thịt đỏ sở hữu hàm lượng chất xơ rất thấp, ăn quá nhiều dễ dẫn tới táo bón, ảnh hưởng tới khả năng trung hòa acid của mật, gây kích thích các tế bào biểu mô ruột và tăng khả năng mắc ung thư.

Một số nghiên cứu chuyên sâu cũng khẳng định, cơ thể con người hấp thu quá nhiều chất béo có nguồn gốc từ động vật trong thời gian dài cũng thúc đẩy việc sản xuất các chất gây ung thư.

'Điểm mặt 3 căn bệnh ung thư

Ngoài ung thư ruột, người ăn nhiều thịt đỏ cũng dễ mắc các loại ung thư khác và các bệnh béo phì, béo bụng, huyết áp và tim mạch. (Ảnh minh họa).

2, Ung thư dạ dày:

Ung thư dạ dà và đại trực tràng là hai loại bệnh có mối liên hệ chặt chẽ với chế độ ăn uống.

Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư dạ dày đa số là người cao tuổi. Trong khi đó, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư trực tràng phần đông lại là người trẻ tuổi.

Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do người cao tuổi có thói quen ăn nhiều thực phẩm muối ướp như dưa muối, cà muối… Còn người trẻ tuổi lại đặc biệt ưa chuộng đồ ăn nhanh. Hai loại thực phẩm này đều có chứa nhiều chất gây hại đối với dạ dày và trực tràng.

Bên cạnh đó, thường xuyên hút thuốc hay ăn các loại thịt chế biến sẵn (xúc xích, thịt xông khói)… cũng thúc đẩy việc hình thành chất gây ung thư nitrosamine trong cơ thể.

'Điểm mặt 3 căn bệnh ung thư

Nếu bạn thường xuyên ăn dưa cà muối xổi, đặc biệt trong trường hợp sức khỏe yếu, có sẵn bệnh dạ dày thì nguy cơ mắc ung thư của bạn là rất cao. (Ảnh minh họa).

3, Ung thư miệng:

Theo thống kê của Bộ Y tế Đài Loan, 80% bệnh nhân mắc ung thư miệng tại đây đều có thói quen ăn trầu. Vào năm 2003, Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư đã chứng minh trầu có chứa chất gây ung thư.

Giải thích về điều này, các chuyên gia y tế cho biết, tương tự như hút thuốc, uống rượu, việc nhai trầu có thể gây kích ứng miệng, làm thoái hóa tế bào và dẫn tới ung thư.

'Điểm mặt 3 căn bệnh ung thư

Các chất từ lá trầu và vôi sống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng lên gấp 8,4 lần so với những người không ăn trầu. Đặc biệt, một số người còn có thói quen ăn trầu với thuốc lào và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng lên thanh 9,9 lần. (Ảnh minh họa).

6 loại thực phẩm phòng ngừa ung thư

- Việt quất: Là loại quả rất giàu chất chống oxy hóa, việt quất giúp ngăn ngừa hữu hiệu các loại ung thư. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa anthoyanins – chất có tiềm năng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa sự nhân lên nhanh chóng của các tế bào ung thư.

- Ngô: Giá trị dinh dưỡng của ngô cao hơn nhiều so với bột mì và gạo. Không chỉ vậy, việc thường xuyên ăn ngô còn có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch, giảm tình trạng tăng cholesterol trong máu, phòng chống bệnh tim mạch và ung thư.

- Rau hẹ: Hẹ rất giàu pectin – chất làm giảm tỷ lệ mắc ung thư ruột kết và có hiệu quả chống lại nhiều căn bệnh ung thư khác. Hơn nữa, hẹ còn có chứa allicin giúp ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

'Điểm mặt 3 căn bệnh ung thư

Ăn rau hẹ có thể phòng ung thư đại tràng, vú, tuyến tiền liệt, phổi và dạ dày. (Ảnh: nguồn Internet).

- Khoai lang: Loại củ này có chứa lysine, chất xơ thực vật, dehydroepiandrosterone. Các chất này giúp ngăn ngừa hữu hiệu ung thư ruột kết và ung thư vú.

- Bí ngô: Bí ngô chứa rất giàu vitamin A, vitamin C, canxi và chất xơ, tryptophan –P… giúp ngăn ngừa bệnh béo phì, tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao và cả ung thư.

- Nấm: Các nhà khoa học Mỹ và Nhật đã phát hiện rất nhiều loại nấm như nấm hương, nấm đông, nấm rơm, mộc nhĩ đen, mộc nhĩ trắng, nấm búp… có chứa hoạt chất chống ung thư. Ví dụ tiêu biểu là chất pholysaccharide trong nấm đông cô, pholysaccharide trong mộc nhĩ trắng và mộc nhĩ đen sở hữu công dụng chống ung thư rất hiệu quả.

*Theo Quang Minh nhật báo/Trithuctre