Điện thoại hao pin, nguyên nhân và cách khắc phục

Trong quá trình sử dụng, nhiều người than phiền sao máy tính xách tay/smartphone... của mình mau hết pin. Vậy đâu là nguyên nhân gây hao pin trên Smartphone?

Một số nguyên nhân chính gây hao pin nhanh có thể kể ra như:

Màn hình quá sáng: Màn hình là bộ phận ngốn nhiều pin nhất của máy. Thiết lập độ sáng màn hình luôn ở mức cao và thời gian tắt màn hình dài tuy tiện dụng nhưng sẽ gây hao pin đáng kể.

Để giảm hao pin, bạn nên thiết lập độ sáng tự động cho màn hình và khi ở trong nhà, văn phòng, có thể chủ động điều chỉnh giảm độ sáng màn hình xuống mức trung bình.

Bật các kết nối không cần thiết, cài đặt ứng dụng dư thừa: Bạn nên tắt hết những kết nối như 3G, Wifi, GPS, Bluetooth, NFC… và chỉ bật lên mỗi khi cần dùng. Thật ra các kết nối 3G và Wifi không gây hao pin nhiều như chúng ta nghĩ, mà vấn đề ở đây là các ứng dụng sử dụng những kết nối này.

Ví dụ nếu chỉ bật Wifi mà không có một ứng dụng nào sử dụng kết nối như Facebook, email, Zalo, Skype… thì thiết bị của bạn hầu như không tương tác gì nhiều với điểm phát Wifi cả. Vì thế hãy gỡ bỏ hoặc buộc dừng những ứng dụng không quan trọng như email vì không phải ai cũng cần cập nhật email thường xuyên.

Điện thoại hao pin, nguyên nhân và cách khắc phục

Điện thoại hao pin, nguyên nhân và cách khắc phục. Ảnh minh họa

Thông báo đẩy và ứng dụng chạy ngầm quá nhiều: Rất nhiều App trên thiết bị di động có tính năng gởi thông báo đẩy (push notification) xuống máy người dùng. Để chủ động đẩy thông báo, các App sẽ định kỳ kết nối Internet để “kéo” các thông báo xuống màn hình và khi thông báo hiện ra, màn hình cũng sẽ sáng lên.

Cả hai yếu tố này đều gây hao pin, vì vậy tốt nhất là nên tắt chức năng nhận thông báo đẩy, chỉ trừ vài App cần thiết.

Ứng dụng chạy ngầm, đồng bộ dữ liệu thường xuyên cũng là nguyên nhân gây hao pin cho máy. Để kiểm tra mức độ ngốn pin của App, bạn vào mục Cài đặt/Pin để xem danh sách các ứng dụng tiêu tốn nhiều pin để có hướng xử lý như không cho chạy ngầm, tắt thông báo đẩy hay gỡ bỏ khỏi máy nếu không còn cần dùng nữa.

Facebook và Facebook Messenger: Đây là hai ứng dụng ngốn pin hàng đầu nhưng khó mà thiếu được trên máy. Để hạn chế việc tiêu tốn pin cho Facebook, thay dùng App, chúng ta có thể dùng trình duyệt web để truy cập.

Với Facebook Messenger, khi cần giữ nguồn pin thì có thể tắt chức năng chạy nền. Với thiết bị Android, có thể dùng Facebook Lite thay thế cũng giúp tiết kiệm được pin.

Nhiệt độ cao: Nhiệt độ cao làm các quá trình hóa học trong pin xảy ra hỗn loạn, điều này không chỉ làm pin hao hụt nhanh chóng mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây chai pin. Hãy để điện thoại của bạn ở nơi thoáng mát, tránh để trong túi quần chạy ngoài trời nắng. Khi chơi game hay lướt web bạn cũng nên để thiết bị nghỉ ngơi khi quá nóng.

Chế độ rung: Để làm rung được chiếc điện thoại với trọng lượng từ 130-150g đến mức chúng ta cảm nhận rõ không phải điều đơn giản. Việc này tất nhiên cũng tiêu tốn không ít năng lượng từ viên pin vốn đã ít ỏi của bạn. Vì thế hãy để chế độ chuông thay vì chế độ rung khi không cần thiết.

Cập nhật hệ điều hành: Hệ điều hành không cập nhật cũng có thể là nguyên nhân gây tình trạng hao pin bất thường. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải cập nhật quá sớm khi có phiên bản mới mà nên chờ ít lâu xem có lỗi gì không, nhất là đối với máy cũ.

Theo vietq