Điện thoại nhái ồ ạt lên trên Bigo Live

Ứng dụng phát video trực tuyến Bigo Live hiện đang là nơi nhiều cá nhân kinh doanh điện thoại nhái các thương hiệu như Oppo, Samsung, iPhone tung hoành, ra sức mời chào các thành viên mua hàng.

'Điện thoại nhái ồ ạt lên trên Bigo Live

Samsung Galaxy S8 nhái được rao trên Bigo. Ảnh chụp màn hình.

Vào Việt Nam từ tháng 3/2016, Bigo Live (thuộc công ty Internet Bigo, Singapore) được biết đến là ứng dụng phát video trực tuyến miễn phí trên iOS và Android. Đến cuối năm 2016, ước tính tại Việt Nam có 10 triệu người đăng ký và người dùng thường xuyên đạt 4 triệu.

Tại thời điểm mới vào Việt Nam, Bigo Live đã nhanh chóng gây ồn ào do xuất hiện vô số nội dung phản cảm, dung tục không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Sau đó, Bigo đã thực thi chiến dịch siết chặt kiểm soát nội dung, khóa tài khoản vi phạm.. Dù chưa thể làm triệt để nhưng mức độ nội dung dung tục đã giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên liên quan đến vấn đề hàng giả hàng nhái, đến thời điểm hiện nay trên ứng dụng phát video trực tuyến này đang xuất hiện khá nhiều cá nhân ngày đêm quảng cáo, mời chào cộng đồng chơi Bigo Việt Nam mua những chiếc smartphone hàng nhái từ kiểu dáng cho tới logo, tên tuổi của những mẫu máy cao cấp đến từ Samsung, Apple hay smartphone thấp cấp hơn đến từ Oppo.

'Điện thoại nhái ồ ạt lên trên Bigo Live

Những chiếc Samsung Galaxy S8+ hàng chính hãng có giá hơn 18 triệu đồng, nhưng hàng trên Bigo chỉ... hơn 2 triệu.

Nhìn y chang những chiếc smartphone có giá từ 16 – 20 triệu đồng hàng thật, smartphone nhái được quảng cáo trên Bigo Live với giá bán siêu rẻ.

Ví dụ, chiếc “Samsung Galaxy Note 7 Đài Loan” giá 2,9 triệu đồng, “iPhone 6S” giá 2,2 triệu đồng. Trong khi đó những chiếc điện thoại nhái Oppo F1s có giá từ 2,2-2,4 triệu đồng, R9 Plus giá 2,7 triệu.

Riêng loại như “Phone 7 Plus” cũng chia ra 2 loại với có vân tay (giá 3,2 triệu đồng) và loại không có vân tay (giá từ 3 triệu đồng).

Về tính năng, tất cả đều chạy hệ điều hành Android, nếu là máy nhái iPhone (như iPhone 6S, iPhone 7…) thì đó là hệ điều hành Android giả lập iOS.

Nhiều nơi cho phép đổi máy mới 1 đổi 1 trong 10 - 30 ngày đầu tiên nếu phát sinh lỗi từ nhà sản xuất, bảo hành từ 12 – 24 tháng tùy từng nơi bán, mẫu máy.

'Điện thoại nhái ồ ạt lên trên Bigo Live

Dân buôn online chào mời bất kể ngày đêm. Ảnh chụp màn hình.

Cách thức hoạt động chung của những người kinh doanh điện thoại nhái (cửa hàng chủ yếu đặt tại TP.HCM, Hà Nội) đó là tung lên báo giá, trải nghiệm các mẫu máy đang được rao bán và trực tiếp trao đổi thông liên quan với những người quan tâm.

Thậm chí, có cá nhân còn dùng chiêu câu khách bằng ăn mặc mát mẻ, thu hút lượng người theo dõi mỗi phiên online lên tới con số hàng nghìn.

Dù đã xuất hiện từ lâu nhưng những chiếc smartphone hàng nhái hiện vẫn được kinh doanh bình thường trên Bigo Live.

Lâu nay, vấn nạn điện thoại nhái các thương hiệu lớn, ngang nhiên vi phạm nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, làm đau đầu các hãng điện thoại cũng như cơ quan quản lý.

Liên quan đến vấn đề xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, mới đây nhất, tại tọa đàm “Thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường thương mại điện tử” vừa được tổ chức tại Hà Nội hôm 26/4/2017, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho hay sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng dẫn tới tình trạng xuất hiện hàng loạt các vi phạm trực tuyến, trở thành thách thức lớn đối với lĩnh vực này.

Nổi cộm đó là các sản phẩm giá rẻ vi phạm nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ được cung cấp thông qua các website mua bán trực tuyến của bên thứ ba. Thực tế đang đòi hỏi Việt Nam cần đẩy mạnh thực thi pháp phòng chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng như xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số.

Theo ICTNews