Điều chưa biết về 'chiếc hõm' bí ẩn trên bàn tay khiến bạn bất ngờ

Tưởng chừng như rất bình thường, nhưng "hộp thuốc lá" lại có mối liên quan khá chặt chẽ và quan trọng với các bộ phận trên cơ thể con người đấy nhé!

Điều chưa biết về

Những gì bạn sắp được biết về việc có một “hộp thuốc lá” đang tồn tại trên bàn tay của mình và cả câu chuyện li kì của nó, sẽ khiến bạn thấy rằng, cơ thể con người là một kho tàng bí mật khổng lồ còn rất nhiều điều chưa được giải mã.

Đi tìm “hộp thuốc lá” trên bàn tay của bạn

Trước hết, hãy xòe bàn tay của bạn ra theo chiều úp mặt xuống. Bạn đã nhìn thấy vết lõm nằm ở phía đuôi ngón cái và liền kề với cổ tay chưa? Theo bạn, chiếc hõm kì lạ này được gọi là gì và nó có vai trò như thế nào đối với cơ thể của chúng ta?

Điều chưa biết về
Hãy xòe bàn tay của bạn ra theo chiều úp mặt xuống.

Dù nhìn thấy mỗi ngày, nhưng không phải ai cũng để ý đến đặc điểm này trên cơ thể của mình. Thế nên, không phải ai cũng biết được tên gọi và ý nghĩa của nó. Vết lõm (chiếc hõm) này có tên gọi là “hõm lào giải phẫu” hay “hộp thuốc lá giải phẫu” (Anatomical snuffbox).

Để xác định nó một cách chính xác hơn, bạn hãy duỗi hoặc co ngón cái lên, sẽ nhìn thấy chiếc hõm thuốc lá nằm giữa 2 đường gân cơ duỗi của ngón cái (giữa đường gân cơ duỗi ngón cái dài ở bên trong và đường gân cơ duỗi ngón cái ngắn ở bên ngoài).

“Hộp thuốc lá” có ý nghĩa gì với cơ thể chúng ta?

Tưởng chừng như không có gì quan trọng, nhưng theo khoa học giải thích, thì hõm lào lại có mối liên quan khá chặt chẽ tới nhiều bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là khu vực khớp cổ tay.

Điều chưa biết về
Chiếc hõm thuốc lá nằm giữa 2 đường gân cơ duỗi của ngón cái.

Đầu tiên, phần xương quay và xương thuyền nằm sâu bên trong hộp thuốc là giải phẫu chính là 2 bộ phận chính tạo nên khớp cổ tay. Phản xạ đầu tiên khi bị ngã là bạn sẽ dùng tay tiếp đất để chống giữ lấy cơ thể. Trong trường hợp này, khu vực hõm lào giải phẫu sẽ là bộ phận chịu lực chính, giúp cổ tay ít bị ảnh hưởng nhất.

Mặt khác, khi cần chẩn đoán và điều trị vết thương ở cổ tay, việc quan sát Anatomical snuffbox sẽ hỗ trợ phát hiện các vết thương liên quan đến xương quay và xương thuyền. Đặc biệt, phía bên dưới hõm lào còn chứa động mạch xuyên tâm, tĩnh mạch đầu và các nhánh bề mặt của dây thần kinh xuyên tâm nữa đấy nhé.

Điều chưa biết về
Hõm thuốc lá hỗ trợ chẩn đoán và điều trị các vết thương liên quan đến xương chuyền và xương quay.

Bí ẩn của tên gọi khó hiểu “hộp thuốc lá”

Cho dù đã biết được tên gọi và ý nghĩa của “hộp thuốc lá”, nhưng hẳn nhiều người vẫn còn thắc mắc với cách đặt tên khó hiểu cho khu vực này trên bàn tay.

Thực tế thì, mọi chuyên đơn giản hơn chúng ta vẫn tưởng đấy. Tên gọi này bắt nguồn từ câu chuyện khá thú vị về những người hít thuốc lá dạng bột ngày xưa. Cụ thể, người ta sẽ dùng chỗ hõm hình tam giác này để đựng bột thuốc lá khi sử dụng. Theo thời gian, nó được đặt tên là “snuffbox” (nghĩa là “hộp đựng thuốc lá bột”). Cho đến ngày nay, nó vẫn được dùng để gọi tên cho vết lõm trên bàn tay con người.

Bạn thấy đấy, bất kì bộ phận và vị trí nào trên cơ thể của chúng ta cũng đều mang những chức năng quan trọng riêng. Thế nên, đừng xem nhẹ và hãy luôn bảo vệ cơ thể mình tránh khỏi những va chạm gây tổn thương nhé!

(Ảnh: Internet)

Theo Bestie