Điều gì khiến 'thầy lang' dụ dỗ bệnh nhân chữa bỏng bất thành xóa bài viết từ thiện trên facebook?

Sau loạt bài trên báo điện tử VTC News, vị "thầy lang" bị tố dụ dỗ bệnh nhân bỏ viện về chữa bỏng tại tư gia và có dấu hiệu thiếu minh bạch trong sử dụng tiền từ thiện, đã xóa bỏ các bài viết trên facebook cá nhân kêu gọi từ thiện cho các bệnh nhân được nhắc đến trong loạt bài báo trên.

Loạt bài trên báo điện tử VTC News bao gồm Bị bỏng suýt tàn phế, bé trai còn bị thầy lang chiếm hơn 100 triệu đồng tiền từ thiện, Thêm cháu bé bị thầy lang chữa bỏng không khỏi, còn lấy mất hàng chục triệu đồng? và 'Thầy lang' chữa bỏng bị tố mập mờ tiền từ thiện: Hoạt động không phép.

Vị "thầy lang" được nhắc đến là ông Nguyễn Hùng Sơn (trú ở Gia Lâm, Hà Nội), người đã bị bệnh nhân tố dùng nhiều thủ đoạn để lôi kéo bệnh nhân đang điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia về nhà chữa bằng bài thuốc gia truyền khi chưa có giấy phép hành nghề.

Đặc biệt, qua điều tra, PV thấy rằng, "thầy lang" này đang có dấu hiệu lợi dụng hoàn cảnh bệnh tật của bệnh nhân để trục lợi tiền từ thiện. Điều này rất cần cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ.

Như tin đã đưa, bệnh nhi trong trường hợp này là cháu Trần Việt Trung (7 tuổi, ngụ ở Hướng Hóa, Quảng Trị). Cháu Trung nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng, 18% hoại tử và mô hạt thân chi, bỏng sâu cấp độ 4. 

Điều gì khiến 'thầy lang' dụ dỗ bệnh nhân chữa bỏng bất thành xóa bài viết từ thiện trên facabook?

Trần Việt Trung trong lần thứ hai quay trở lại Viện Bỏng Quốc gia.

Sau khi nhập viện được vài ngày, gia đình đã nghe lời "thầy lang" Sơn để về nhà chữa bằng thuốc gia truyền. Sau 3 tháng ở nhà ông Sơn điều trị, gia đình lại phải đưa cháu quay trở lại Viện Bỏng Quốc gia. Lúc này, bệnh tình của Trung đã có phần nặng hơn, các vết bỏng ở ngực, bụng, sườn, tay và lưng vẫn còn nguyên.

Đặc biệt, khi quay trở lại nhập viện lần 2, các vết thương của cháu có dấu hiệu di chứng nặng nề hơn như cánh tay phải, nách và sườn phải của cháu bị dính vào nhau, không thể gập, duỗi, dạng và giơ cao tay phải. Lúc này, các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật tách rời những phần dính liền, đồng thời loại bỏ các mảng thuốc đông y trên cơ thể của cháu bé.

Về nguồn cơn đưa con mình đến chỗ tiền mất tật mang, chị Thơ (mẹ bé Trung) nhớ lại: "Cháu nhập Viện Bỏng ngày 22/2, không biết vì sao ông Sơn đã biết rồi rủ rê, lôi kéo về nhà ông ngay tối hôm sau".

Điều gì khiến 'thầy lang' dụ dỗ bệnh nhân chữa bỏng bất thành xóa bài viết từ thiện trên facabook?

Bài đăng kêu gọi từ thiện cho cháu Trung của người có tài khoản Facebook tên Q. (Ảnh chụp màn hình)

Cùng ngày hôm đó, một tài khoản Facebook có tên là Q. đã đăng tải một bài viết về cháu Trần Việt Trung, với nội dung kêu gọi các nhà hảo tâm cứu giúp, tài trợ tiền từ thiện cho cháu theo địa chỉ chính là nhà ông Nguyễn Hùng Sơn.

Trong bài viết đó, nick Facebook tên Q. có nêu rõ, chi phí điều trị sẽ rất tốn kém, bao gồm cả phí thuốc đông, tây y, dịch tiêm truyền, băng gạc, xét nghiệm tại nhà cũng như chi phí ăn uống, sinh hoạt của cháu cùng với gia đình.

Về tình trạng cháu Trung, chị Q. nói rằng, cháu Trung được bệnh viện chỉ định ghép da, tiên lượng khoảng 10 lần trong thời gian 12 tháng nhưng thầy lang Sơn chỉ chữa trị trong vòng 2 tháng. Trong bài viết, chị Q. không quên nhắc nhở các nhà hảo tâm gửi tiền tài trợ vào tài khoản ngân hàng của "thầy lang" Nguyễn Hùng Sơn.

Chỉ trong 4 ngày, từ ngày 23-27/2, số tiền các nhà hảo tâm gửi tặng cháu Trung qua tài khoản ông Sơn đã lên tới khoảng 18 triệu đồng.

Khi đọc bài viết của chị Q., chị Lý Hoài Thơ vô cùng bức xúc. Toàn bộ số tiền được chuyển qua tài khoản của Sơn, gia đình đều không hề hay biết.  

Điều gì khiến 'thầy lang' dụ dỗ bệnh nhân chữa bỏng bất thành xóa bài viết từ thiện trên facabook?

Chỉ trong 4 ngày, số tiền kêu gọi từ thiện trên Facebook đã lên tới khoảng 18 triệu đồng. (Ảnh chụp màn hình facebook)  

Chị Thơ nhớ lại, ngày đầu mới chữa trị tại đây, gia đình được "thầy lang" Sơn đối xử rất tận tình. Những hôm đó trời lạnh, gia đình còn được "thầy lang" Sơn cho ở phòng có điều hòa nóng.

Vài ngày sau, một người con trai khác của chị vô tình đọc được bài viết trên Facebook của Q., thấy không hề đề tên hay số điện thoại của bố hay mẹ mình trên đó mà chỉ yêu cầu mọi người trực tiếp chuyển khoản cho Sơn. 

Thậm chí, khi mọi người hỏi số điện thoại của bố mẹ cháu Trung để liên lạc thì được trả lời là không có, chính vì thế nên tiền từ thiện mới phải gửi vào tài khoản của Sơn?.

Về sau, chị Thơ còn nhận được cuộc gọi của một người Việt đang sinh sống tại Ấn Độ, nói rằng mình đã gửi một ít tiền làm quà cho cháu, không biết gia đình có nhận được không. Lúc này, chị Thơ mới tá hỏa vì "mình không hề hay biết gì".

Có những ngày điều trị, cháu Trung bị sốt cao, phải thử máu tới 2 lần. Toàn bộ chi phí cho việc thử máu tại nhà ông Sơn đều do gia đình chi trả. Không những sốt, con chị còn bị chảy mủ ở các vết thương, phải sử dụng rất nhiều bỉm để lót chỗ nằm. "Thầy lang" Sơn cũng không cho phép gia đình sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào.

Trong thời gian 3 tháng ở nhà ông Sơn, cháu Trung gần như không ăn được gì, bố mẹ phải mua sâm, mua “sữa lon” cho cháu uống. Mọi chi phí sinh hoạt đến tiền mua sắm xoong, nồi, chén, bát, gas hay cả nước uống hằng ngày, gia đình cũng phải chi trả toàn bộ.

Đáng lẽ, những chi phí này gia đình phải được hỗ trợ bởi số tiền của các nhà hảo tâm gửi cho cháu Trung. Tuy nhiên, "thầy lang" vẫn nhận tiền tài trợ đều, còn gia đình thì phải lấy tiền ở nhà ra để chi trả toàn bộ.

Chị Thơ kể, khi ở nhà Sơn, chị phải mượn xe máy để đi chợ hằng ngày. Khi đó, chị cũng có gửi cho mẹ Sơn 1 triệu đồng. Thế nhưng, ông Sơn vẫn yêu cầu phải đưa thêm vài triệu cho mẹ ông ta, coi như là tiền sử dụng xe máy.

Mỗi khi có đoàn từ thiện trực tiếp tới thăm và cho tiền cháu Trung, Sơn đều có mặt và luôn gợi ý rằng: “Chị đưa hết tiền cho em, nếu hết tiền chợ hay cần gì thì em sẽ đưa cho".

Hiện tại, ngoài số tiền trong phong bì gia đình không nắm rõ cũng như số tiền chuyển qua tài khoản của Sơn, riêng số tiền mặt mà gia đình đã đưa cho ông Sơn đã lên tới 85 triệu đồng.

Khoảng 3 tháng sau, ngày 22/5, một tài khoản Facebook khác có tên là Hồ Bảo C., tự xưng là anh em kết nghĩa với "thầy lang" Nguyễn Hùng Sơn đã đăng một bài viết về cháu Trần Việt Trung và tuyên bố thay mặt Sơn cảm ơn những mạnh thường quân đã giúp đỡ.

Chưa hết, tài khoản Facebook này còn "khoe khoang" việc cháu Trung được ông Sơn chữa khỏi tới 90%, nên cho về nhà chữa trị nốt. Người này còn nói rằng, trong thời gian tới sẽ có đoàn mổ miễn phí từ Hà Lan sang để tách cánh tay bị dính liền.

Bên cạnh đó, người này còn đưa thông tin về số tiền các mạnh thường quân phía Bắc ủng hộ cho Trung là 150 triệu đồng, nhưng mới sử dụng 33 triệu đồng.

Ngày 30/5, sau khi được "thầy lang" cho về nhà, vì lo tình trạng bệnh tình cháu có dấu hiệu nặng hơn nên gia đình đã đưa cháu ra Viện Bỏng Quốc gia để khám lại. Quả nhiên, tình trạng của cháu Trung rất tệ, cánh tay phải dính liền vào sườn, phải tiến hành phẫu thuật tách rời.

Sau phẫu thuật, cháu Trung được chuyển sang chế độ luyện tập phục hồi chức năng để tập vận động, tránh co kéo. Toàn bộ phần tay dính liền vào sườn đã được tách thành công, đồng thời các mảng thuốc gia truyền của "thầy lang" Sơn dính chặt trên người cũng được loại bỏ hoàn toàn.

Sau loạt bài mà VTC News đã đăng tải, toàn bộ những bài viết về cháu Trần Việt Trung và cháu Trương Bách An đều bị xóa khỏi Facebook của "thầy lang" Nguyễn Hùng Sơn, thay vào đó là hàng loạt những bài viết "cảm ơn" của những gia đình nào đó đã được "thầy lang" Sơn chữa bỏng thành công.

Việc những lời cảm ơn này là thật lòng của các gia đình bệnh nhân, hay chỉ là một "chiêu thức quảng cáo" mà ông Sơn và bạn bè của mình lập ra để qua mặt những bệnh nhân khác đến nay vẫn là một câu hỏi.

Việc "thầy lang" Sơn có mập mờ tiền từ thiện của các mạnh thường quân giúp đỡ các cháu bị bỏng hay không, cũng cần được các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ. Nếu "thầy lang" Sơn có hành vi này thì cần xử lý nghiêm theo quy định; còn nếu "thầy lang" Sơn minh bạch, trong sáng thì cũng cần trả lời sớm để giải tỏa cho dư luận.

Không chỉ có trường hợp của cháu Trần Việt Trung, một bệnh nhi khác là cháu Trương Bách An cũng có dấu hiệu bị vị "thầy lang" này trục lợi tiền từ thiện.

Như thông tin ở bài trước, sau 10 ngày chữa trị cho cháu và nhận số tiền từ thiện của các nhà hảo tâm, "thầy lang" Sơn đã cho An về với lý do: “Vì mẹ Bách An quá tham lam nên đã cho về nhà mà không điều trị nữa. Không khỏi cũng cho về vì không trung thực”

Theo vtc