DN phân trần việc chi 31 tỷ biển cảnh báo, tính vào giá điện

Tổng công ty điện lực miền Bắc vừa có phản hồi chính thức về việc mua biển cảnh báo an toàn với giá 31 tỷ đồng rồi hạch toán vào giá điện.

Chiều tối 5/12, Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) chính thức có văn bản do Phó tổng giám đốc Hồ Mạnh Tuấn ký, trả lời về việc công ty này chi 31 tỷ đồng để mua biển cảnh báo an toàn.

Đơn vị lí giải đối với cột điện bê tông đơn vị dùng biển cảnh báo an toàn theo hình thức như sơn trực tiếp trên cột, dán đề can, in chìm, biển báo làm bằng tôn sơn phản quan được thực hiện treo những chỗ cảnh báo nguy hiểm có đông dân dân cư và cộng đồng đi lại.

Đối với các trạm biến áp 110 kV, 220 kV, cột điện kết cấu thép hình, cột điện ở nơi đông dân cư,... EVNNPC cũng đã và đang sử dụng biển cảnh báo an toàn bằng thép sơn phản quang có thể tháo rời từ những năm 2011.

Theo dõi trong quá trình vận hành thực tế, với địa hình quản lý có 13 tỉnh miền núi, các tỉnh ven biển có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên các biển báo theo hình thức sơn trực tiếp trên cột, dán đề can,... bộc lộ những nhiều nhược điểm.

Cụ thể như: dễ bong tróc, ăn mòn, thường bị sơn quảng cáo khác đè lên, đêm tối hoặc ở những vị trí đông dân cư khó nhận biết do không có sơn phản quang,... 

Do đó, năm 2015-2016, EVNNPC đã tiếp tục tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung các biển báo an toàn điện (theo quy định tại Thông tư số 31của Bộ Công Thương về Quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện) gồm 5 gói thầu, với tổng giá trị dự toán mua sắm theo kế hoạch năm 2015-2016 là hơn 52 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu số 1 mua sắm biển báo “Cấm trèo! Điện áp cao nguy hiểm chết người” với số lượng 155.000 biển báo bằng thép sơn phản quang.

Biển báo này có những ưu điểm như: thời gian sử dụng kéo dài (10 -15 năm), chịu được trong các địa hình, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, biển có sơn phản quang nên dễ nhận biết ngay cả khi đêm tối, biển có thể tháo rời để sử dụng trong trường hợp cột điện bị hư hỏng, gãy đổ để tận dụng lắp đặt sang cột điện khác, không phải sơn sửa hàng năm...

DN phân trần việc chi 31 tỷ biển cảnh báo, tính vào giá điện
Tổng công ty điện lực miền Bắc chi 31 tỷ mua biển báo cảnh báo. Ảnh minh hoạ: Lê Hiếu.

Hiện, hơn 155.000 biển báo an toàn điện (chiếm gần 30% vị trí cột trung, cao thế Tổng công ty quản lý) đã và đang được EVNNPC lắp đặt tại những vị trí cột cao thế 110kV, 220kV, cột điện kết cấu thép hình, cột đường dây liên kết có tính chất quan trọng, qua khu đông dân cư, nơi có khí hậu thời tiết khắc nghiệt,....

Hơn 60%  số lượng vị trí cột điện các loại còn lại vẫn đang sử dụng biển cảnh báo an toàn cũ gồm các loại biển sơn trên cột, biển đề can. 

"Việc lựa chọn biển báo an toàn của EVNNPC thực hiện tuân thủ Quy định Điều 14, 15, 16 Thông tư số 31 của Bộ Công Thương về Quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện", ông Hồ Mạnh Tuấn khẳng định.

Trước đó báo chí đưa tin, ngày 13/4/2016, Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) ký quyết định phê duyệt Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Mai là nhà thầu biển báo “Cấm trèo! Điện áp cao nguy hiểm chết người” với giá hơn 31 tỷ đồng.

Ngày 14/4, EVNNPC đã ký hợp đồng thỏa thuận khung với Tập đoàn Hoàng Mai số lượng biển là hơn 155.000 biển báo, đơn giá 181.600 đồng/chiếc (chưa bao gồm VAT).

Theo kế hoạch thì toàn bộ giá trị mua sắm biển báo sẽ được hạch toán trực tiếp vào chi phí giá thành tiền điện của EVNNPC năm 2016.

EVNNPC có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên phải ký hợp đồng với nhà cung cấp trong tháng 7/2016.

Trong khi đó, quy định tại Thông tư 31/2014 của Bộ Công Thương nêu rõ loại biển này có thể được sơn trực tiếp hoặc lắp đặt biển rời vào các cột điện thuộc diện cảnh báo.

Việc “ép mua” biển cảnh báo an toàn điện của EVNNPC đối với các đơn vị thành viên đã gây ra bức xúc cho nhiều đơn vị vì gây ra sự lãng phí. 

Theo zingnews