Đồ chơi gắn nam châm: Nguy hiểm với trẻ nhỏ nên cẩn trọng

Được gắn trong các món đồ chơi dành cho trẻ nhỏ, nam châm được các chuyên gia khuyến cáo có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu chúng bất cẩn nuốt phải.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đồ chơi gắn nam châm bị cấm bày bán, lưu hành trên thị trường vì chúng gây ra hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em nếu không may nuốt phải.

Điều đáng sợ của những loại đồ chơi này ở chỗ, chúng gây ra hậu quả lâu dài và nặng nề cho trẻ.

Theo các chuyên gia y tế, loại nam châm đồ chơi mới có thể hút kết nhau từ nhiều điểm trong đường ruột, hủy hoại chỗ thành ruột bị kết dính, gây nhiễm trùng và thủng ruột đe dọa đến tính mạng.

Ở Việt Nam, nhiều bậc cha mẹ vẫn thản nhiên mua các loại đồ chơi gắn nam châm cho con trẻ mà không lường hết mức độ nguy hiểm. Vì thế, các món đồ chơi này vẫn được bày bán rộng rãi ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em.

Tại một cửa hàng trên phố Thụy Khuê, có ít nhất 5 mẫu đồ chơi gắn nam châm được bày bán, từ nam châm viên bi ghép hình đồ chơi, nam châm xếp hình phát triển tư duy, tranh gỗ gắn nam châm...

Đồ chơi gắn nam châm: Nguy hiểm với trẻ nhỏ nên cẩn trọng

 Đồ chơi gắn nam châm được bày bán nhiều trên mạng

Chúng hoạt động trên nguyên lý lực hút nam châm, tất cả các mảnh ghép hình đều đã được thiết kế cạnh tương thích với nhau, phần nam châm được đặt tại trung điểm các cạnh.

Khi chúng được bố trí gần nhau có chủ đích ngay lập tức hút lấy và tạo thành mô hình. Chất liệu nam châm chủ yếu là Neodymium - vật liệu nam châm gốc sắt có khả năng hút dính vật có trọng lượng gấp lớn hơn 600 lần khối lượng của nó.

Giá thành của các loại đồ chơi này cũng khá phong phú, với nhiều mức giá khác nhau. Đồ chơi xếp hình bằng gỗ gắn nam châm có giá dao động từ 120.000 - 135.000 đồng/bộ sản phẩm.

Đồ chơi bi nam châm thông minh khoảng 400.000 - 500.000 đồng/bộ. Viên bi nam châm có đường kính 5mm với đủ loại màu sắc sanh đỏ tím vàng, có thể làm trẻ hiểu nhầm là viên kẹo và nuốt vào bụng.

Chị Minh Hồng, chủ một cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội cho biết, sở dĩ đồ chơi gắn nam châm được ưa chuộng là bởi mức độ đa dạng của chủng loại cũng như độ bền của các sản phẩm.

Ví dụ, bộ đồ chơi viên bi nam châm ghép hình có tới trên 200 viên, có thể tạo ra nhiều hình khối khác nhau như vòng tay, khối hộp, hình vuông hình tròn với nhiều màu sắc bắt mắt.

Trẻ vừa dễ chơi lại khó lòng có thể… đánh mất tới 200 viên. Hoặc chỉ với một bề mặt bảng hút được từ tính phần nam châm, cha mẹ cũng có thể biến tấu những miếng ghép ở trong bộ xếp hình bằng nhựa gắn nam châm trở thành những thẻ chữ, gắn lên mặt bảng để giúp dạy dỗ cho trẻ em nhận diện bảng chữ cái cũng rất tiện.

 Đồ chơi gắn nam châm: Nguy hiểm với trẻ nhỏ nên cẩn trọng

Đồ chơi gắn nam châm có thể gây ra mối nguy hiểm lâu dài cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Bên cạnh các cửa hàng lớn, đồ chơi gắn nam châm cũng được bày bán nhiều trên mạng xã hội và các shop bán đồ chơi cho trẻ em. Chỉ cần gõ từ khóa “đồ chơi gắn nam châm” lên trang công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức sẽ có 350.000 kết quả trả về sau 0,4 giây.

Con số này đủ cho thấy mặt hàng này thu hút được sự chú ý đặc biệt của người tiêu dùng, và các bậc làm cha mẹ sẵn sàng mua cho trẻ.

Trong trường hợp nuốt phải một nam châm đồ chơi, cơ thể sẽ vẫn bình thường như nuốt phải các vật trơn khác. T

uy nhiên, nếu nuốt nhiều nam châm đồ chơi ở các thời điểm khác nhau, tình trạng sẽ trở nên nguy hiểm vì các nam châm có thể hút nhau qua thành ruột hoặc dạ dày. 

Theo vietq