Doanh nghiệp đang lao vào thị trường xe côn tay, phân khối lớn

Nhiều mẫu xe côn tay thể thao và phân khối lớn liên tục ra mắt đang phản ánh sự nhanh nhạy của nhà sản xuất trước “khẩu vị" mới của thị trường.

Trao đổi với Zing.vn, ông Ang Yue Lai, Tổng giám đốc Công ty TNHH xe máy Tan Chong Việt Nam, đơn vị nhập khẩu và phân phối thương hiệu xe phân khối lớn Kawasaki, khẳng định Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn trong ngành công nghiệp xe phân khối lớn.

“Kinh tế phát triển, sức chi tiêu của người dân tăng lên và mọi người sẽ chú ý nhiều hơn vào phong cách sống. Môtô phân khối lớn là một sở thích và là hình thức thể thao hiện đại”, ông Ang bình luận.

Tranh nhau ra mắt xe phân khối lớn

Nhìn thấy cơ hội đầy tiềm năng tại thị trường Việt Nam, Kawasaki vừa giới thiệu đến người dùng trong nước 3 mẫu xe mới. Trong đó, Ninja ZX-10RR là phiên bản giới hạn chỉ 500 chiếc và chỉ có 5 chiếc phân phối tại Việt Nam.

Doanh nghiệp đang lao vào thị trường xe côn tay, phân khối lớn
Thị trường xe phân khối lớn đang được các nhà sản xuất đẩy mạnh khi nhận định "khẩu vị" tiêu dùng mới của người Việt. Ảnh: H. Nguyên.

Ninja H2 Carbon cũng là phiên bản giới hạn với chỉ 120 chiếc trên toàn thế giới và chỉ giới thiệu 2 chiếc tại thị trường Việt Nam. Với sự xuất hiện thêm của những dòng mới này, hãng đang kỳ vọng sẽ bán được khoảng 1.800-2.000 chiếc trong năm 2017, tức tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2016.

Một thương hiệu xe phân khối lớn đình đám khác là hãng xe của Italy - Ducati. Với tốc độ tăng trưởng không dưới 30% trong suốt nhiều năm qua, Việt Nam được hãng xe Italy đánh giá là thị trường trọng điểm đầy tiềm năng.

“Việc nhiều thương hiệu với nhiều dòng xe mới được giới thiệu tại Việt Nam đã chứng tỏ sức nóng của thị trường này. Mặc dù cuộc cạnh tranh sẽ thêm phần khốc liệt, chúng tôi tự tin vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt trong suốt thời gian qua”, bà Vũ Bích Trang, Tổng giám đốc Ducati Việt Nam khẳng định.

Để đáp ứng “khẩu vị” ngày càng độc đáo của người tiêu dùng trong nước, thương hiệu này đã vừa cho trình làng 4 dòng xe mới nhất năm 2017.

Không thể ngồi yên nhìn các đối thủ gia tăng thị phần, hãng xe đến từ Mỹ Harley-Davidson ngoài những dòng xe chủ lực của mình cũng vừa giới thiệu 2 dòng mới tại triển lãm vừa qua.

Nhìn nhận thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam chưa đáng kể với số lượng chỉ chiếm khoảng 0,5% toàn thị trường, nhưng thương hiệu xe Italy- Benelli vẫn quyết định tung thêm những mẫu xe mới vào thị trường Việt Nam trong năm 2017.

Bỏ cả tay ga để chinh phục thị trường xe tay côn thể thao

Ông Jacky Chen, Tổng giám đốc Benelli Việt Nam, cho biết trong năm nay hãng xe này cho ra mắt 3 mẫu xe mới, trong đó có 2 mẫu xe đã được hãng giới thiệu.

Doanh nghiệp đang lao vào thị trường xe côn tay, phân khối lớn

Dù nhìn nhận thị trường xe phân khối lớn Việt vẫn chưa đáng kể so với toàn cầu, nhưng các hãng vẫn quyết tâm chinh phục. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Theo ông Jacky, dòng xe phân khối lớn chưa thực sự nóng tại thị trường Việt Nam, với chỉ khoảng 6.000 xe được bán ra trong năm 2016. Trong khi đó, dòng xe côn tay thể thao mới chính là nhân tố khuấy động thị trường.

Vị này cho biết nhiều năm qua, mẫu Exiter của Yamaha bán hơn 100.000 xe mỗi năm. Điều này cho thấy đây là phân khúc vô cùng tiềm năng, và hãng không thể ngồi yên.

“Đối tượng khách hàng chúng tôi nhắm tới là những người trẻ, đã từng chạy những dòng xe côn tay dung tích nhỏ như Winner, Exciter và đang có nhu cầu nâng cấp lên dòng có dung tích lớn hơn. Đây là những khách hàng vô cùng tiềm năng”, ông Jacky nhận định.

Hiện thương hiệu xe Italy này đã xây dựng được khoảng 20 nhà phân phối trên khắp cả nước. Năm 2016, hãng bán được 800 xe, tăng khoảng 40% so với 2015.

Nhận định dòng xe côn tay thể thao đang hết sức tiềm năng tại thị trường Việt Nam với lượng khách hàng trẻ tuổi đang rất yêu thích dòng xe này, Suzuki ngày càng tỏ rõ quyết tâm từ bỏ mảng xe tay ga, để dấn thân vào đấu trường mới mang tên xe thể thao côn tay và môtô phân khối lớn.

Hãng đã giới thiệu chiếc Suzuki GD 110 HU động cơ nhỏ, và dự định sẽ bán ra thị trường bộ đôi côn tay thể thao GSX S150 và GSX R150 vào tháng 6 và tháng 8 năm nay.

“Đây là thị trường rất tiềm năng tại Việt Nam và đang tăng trưởng rất nhanh qua mỗi năm. Nếu như 3 năm trước phân khúc này chỉ chiếm 5% thì bây giờ đã tăng lên trên 8%. Đó là lý do chúng tôi đang tập trung mạnh vào dòng xe này”, ông Shozo Ono, Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam khẳng định.

Ông cũng cho biết thêm việc tập trung vào dòng xe côn tay thể thao là chiến lược toàn cầu của hãng chứ không riêng gì tại thị trường Việt Nam. Bởi hãng vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt trong khi dòng xe số và xe ga sụt giảm mạnh.

Cuộc chiến của 2 đại gia 

Cuộc chiến xe côn tay trở nên gay cấn hơn bao giờ hết khi 2 đại gia đang dẫn dắt thị trường là Yamaha và Honda ngày càng tỏ rõ quyết tâm chinh phục thị trường ngách này.

Doanh nghiệp đang lao vào thị trường xe côn tay, phân khối lớn

Hai đại gia đang dẫn dắt thị trường xe máy Việt đang quyết tâm chinh phục thị trường xe côn tay khi liên tục tung sản phẩm mới. Ảnh: Toàn Thiện.

Sau khi ra mắt Winner năm 2016 nhằm tạo đối trọng với Exciter của Yamaha nhưng chưa đạt kết quả như kỳ vọng, người khổng lồ Honda tiếp tục tung ra MSX phiên bản 2017 có nhiều nâng cấp, nhưng giá bán thấp hơn phiên bản cũ tới 10 triệu đồng.

Một vài nguồn tin cho hay hãng cũng sẽ đưa một trong những cái tên đình đám khác của mình về Việt Nam trong thời gian tới, nhằm tấn công mạnh hơn vào phân khúc phân khối lớn.

Trong khi đó, Yamaha vốn đang dẫn đầu dòng xe côn tay với thương hiệu Exciter không giấu tham vọng tiếp tục giữ vị trí quán quân. Bên cạnh một mẫu xe tay ga mới, hãng này tập trung đầu tư trau chuốt cho các dòng côn thể thao và phân khối lớn.

Ông Yano Takeshi, Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam, cho biết nhu cầu khách hàng Việt Nam về xe máy đã dịch chuyển sang phân khúc cao cấp hơn, và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, trong đó tập trung dòng xe côn tay, tay số thể thao.

“Mặc dù phân khúc xe này vẫn còn nhỏ, chúng tôi sẽ khẳng định vị trí dẫn đầu trong dòng xe thể thao”, ông Takeshi khẳng định.

Theo Zing