Độc như măng - người khỏe mấy cũng phải dè chừng kẻo chết như chơi



Nhìn có vẻ vô hại nhưng nếu ăn măng không đúng cách sẽ cướp đi sinh mạng của bạn bất cứ lúc nào đấy.\

Độc như măng - người khỏe mấy cũng phải dè chừng kẻo chết như chơi

Mùa mưa đến cũng là lúc măng tươi đang rộ. Măng là mầm non của tre nên chúng khá ngọt và thanh. Tuy nhiên, khác với vẻ ngoài lành tính, măng là một loại thực phẩm “nguy hiểm ngầm”. Thực tế đã có rất nhiều vụ ngộ độc nghiêm trọng từ việc ăn măng khiến chúng ta phải xem xét kĩ khi ăn loại thực phẩm này.

Không luộc kĩ trước khi ăn

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ yêu cầu bạn phải luộc măng chín kĩ trước khi ăn. Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao. Cyanide là một gốc Acid (-CN) bao gồm các muối hoặc Acid tạo thành một dạng hợp chất đặc thù.

Cyanide có đặc tính cực độc, có thể gây sốc co giật, thậm chí là tử vong nếu ăn quá nhiều. Theo công bố, khi người ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể và gây ngộ độc cấp tính hoặc dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm về lâu dài.

Vì thế, nhiều người buộc phải nhập viện và súc ruột chỉ vì ăn măng tái, uống nước măng tươi để chữa bệnh. Đôi khi, chúng có thể cướp đi sinh mạng của bạn trong vòng “một nốt nhạc” nữa cơ đấy.

bestie an mang

Nếu ăn măng không được luộc kĩ bạn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao.

Ăn măng chưa kịp chua khi ngâm

Điều này không chỉ nguy hại cho hệ tiêu hóa mà còn có nguy cơ làm tê liệt hệ thần kinh vì các chất độc trong măng chưa được “triệt” hết. Theo khuyến cáo, măng nên luộc sôi ít nhất khoảng 15 phút trước khi ăn.

Vì thế, món măng ngâm chua sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khi chúng vẫn còn tươi và chưa qua xử lý. Mỗi cân măng củ có khoảng 230mg cyanide, có thể gây tử vong ngay tức thì cho hai đứa trẻ hơn một tuổi và khoảng vài giờ đối với một người trưởng thành.

Khi luộc sôi khoảng 12 giờ, hàm lượng cyanide vẫn còn khoảng 160mg trong mỗi cân. Nhưng nếu luộc và ngâm nước lâu ngày, khi măng đã ngả màu vàng và mùi chua, thì hàm lượng Cyanide chỉ còn chưa đầy 9mg trong mỗi cân. Vì vậy, để đảm bảo khi ăn món măng chua khoái khẩu bạn nên ngâm chúng ít nhất 3 ngày để các men vi sinh kịp phân hủy các độc tố, hạn chế tối đa lượng thuốc độc đi vào cơ thể.

bestie an mang

Măng chua tuy ngon những cũng vô cùng độc hại.

Độc như măng nên không phải ai ăn cũng được đâu nhé!

Măng độc là điều chúng ta đã từng nghe nói. Chúng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm hiện nay. Tác hại lúc này của măng kinh hoàng hơn rất nhiều, đặc biệt là với phụ nữ mang thai.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong những tháng đầu của thai kì tuyệt đối không được ăn măng vì chúng khiến mẹ bầu dễ đầy hơi, no lâu và khó tiêu.

Ngoài ra, khi mang thai là lúc cơ thể rất yếu và nhạy cảm với nhiều thành phần. Vì vậy, nếu ăn măng không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc, gây dị tật thai nhi, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con. Vì thế, để đảm bảo dinh dưỡng cho thai phụ các bác sĩ khuyên nên loại bỏ hoặc ăn có hạn chế măng trong các bữa cơm.

Còn riêng đối với những người đau dạ dày cũng được khuyến cáo là không nên ăn măng vì hàm lượng acid cyanhydric trong măng cũng là chất có hại cho dạ dày, khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt những người mới ốm dậy, người cao tuổi hoặc suy nhược không nên ăn măng quá nhiều vì chúng dễ làm cơ thể mệt mỏi, đau nhức mình.

bestie an mang

Măng càng độc hại hơn nếu không chế biến đúng quy trình và đảm bảo vệ sinh.

Khi nấu măng hãy nhớ

Tuy rất độc và nguy hại nhưng chỉ cần chế biến kĩ thì măng vẫn an toàn đối với người sử dụng. Khi mua măng về, bạn hãy thái nhỏ và rửa kỹ vài lần rồi ngâm nước muối. Măng thái càng nhỏ càng làm phân tán độc tố và bị nước muối làm cho loãng đi. Khi luộc măng cũng hay nhớ mở vung và để chúng bay hơi thật lâu.

Nếu đậy kín sẽ khiến độc tố không được đào thải, vẫn còn bám vào trong mắt. Tuyệt đối không được sử dụng nước luộc măng dưới bất kỳ hình thức nào vì đó là nơi chứa nhiều thành phần độc tố nhất. Để hạn chế độc tố trong măng, bạn có thể ngâm chúng qua đêm với nước vo gạo hoặc luộc cùng rau ngót. 

Tuy chứa nhiều chất độc và khá nguy hiểm nhưng măng là loại thực phẩm bổ dưỡng cho những người khỏe mạnh. Ăn măng đúng cách sẽ giúp giảm cân, nhuận tràng và hạn chế tình trạng thừa cân béo phì. Măng cũng dễ chế biến và khá bình dân, chúng sẽ giúp mâm cơm nhà bạn thêm đậm đà nếu như chế biến đúng cách.

Theo Bestie