Đồng hồ rẻ tiền, túi xách đổ đống nhan nhãn trên thị trường

Với giá rẻ, mẫu mã, màu sắc đa dạng là lý do những chiếc đồng hồ, túi xách đổ đống nhan nhãn từ chợ tới các lễ hội vẫn đắt hàng ‘sình sịch’.

Tại chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng với những mặt hàng giá rẻ như quần áo, giầy dép,… các loại túi xách thời trang đổ đống với giá chỉ 100.000 đồng/chiếc, với đủ kích cỡ to, nhỏ, đủ màu sắc, kiểu dáng phục vụ từng nhu cầu, sở thích của từng khách hàng.

Mặc dù là hàng đổ đống, tuy nhiên các chủ hàng vẫn quảng cáo là mặt hàng thời trang rẻ, đẹp, bền: “Túi xách rẻ đẹp, bền… mua đi các chị em”,…

Đồng hồ rẻ tiền, túi xách đổ đống nhan nhãn trên thị trường

Túi xách đổ đống, tràn lan trên thị trường đồng giá 100.000 đồng. Ảnh Lương Lan

Theo quan sát của PV, hàng trăm túi xách được đổ đống, xếp chồng chéo lên nhau, nhiều túi thậm chí còn sờn chỉ, đứt chỉ hay bị trầy xước bên ngoài. Hầu hết túi xách được làm bằng chất liệu cứng, vải bên trong nhàu nhĩ, thậm chí là rách. Ngoài ra, những chiếc túi thời trang tại chợ này vẫn còn bốc mùi hóa chất nồng nặc.

Phần lớn khách mua hàng là sinh viên, người lao động bình dân. Mặc dù được làm bằng chất liệu kém, nhưng bù lại được thiết kế trẻ trung, đa dạng, giá rẻ nên được nhiều người ‘móc túi’ mua hàng.

Không chỉ chợ Nhà Xanh, các chợ sinh viên khác như Dịch Vọng, Minh Khai,…cũng nhan nhãn mặt hàng này với giá dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/chiếc, một số chỗ lịch sự hơn hàng được treo trên móc thay vì đổ đống, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm đều như nhau.

Không chỉ ‘góp mặt’ ở các chợ, ngay tại các lễ hội truyền thống như hội Lim, Đền Trần,.. cũng nở rộ hàng loạt các dịch vụ ăn, nhiều sản phẩm hàng hóa được phục vụ du khách đến tham gia lễ hội.

Tại một số lễ hội như hội Lim (Bắc Ninh), có tới hàng chục gian hàng phục vụ du khách tới trẩy hội, phần lớn các mặt hàng phục vụ du khách là quần áo, dây lưng, đồ trang sức, túi xách, đồng hồ..., những mặt hàng đều có giá rẻ từ 6.000 – 200.000 đồng/sản phẩm.

Hàng được xếp dày đặc khắp lối vào khu vực chính tổ chức lễ hội. Túi xách được đổ đống bán đồng giá 100.000 đồng/chiếc. Để hút khách, chủ hàng không ngừng quảng cáo “Hàng rẻ, đẹp, chất lượng đảm bảo…”

Tại quầy đồng hồ, những chiếc đồng hồ màu vàng, đen, trắng, đủ kiểu dáng giành cho cả nam lẫn nữ nhưng giá chỉ 100.00 – 200.000 đồng/chiếc. Chủ hàng còn không ngần ngại trả lời khách tới xem, mua hàng: “Giá 150.000 đồng một chiếc thì chỉ hàng Trung Quốc thôi em! Muốn mua đồng hồ thương hiệu Thụy Sĩ thì em bỏ cho anh thêm 500 đô la Mỹ anh đặt hàng mua cho em”.

Đồng hồ rẻ tiền, túi xách đổ đống nhan nhãn trên thị trường

Đồng hồ rẻ tiền 150.000 đồng/chiếc,bày bán tại hội Lim. Ảnh Lương Lan

Với giá rẻ, kiểu dáng đa dạng, màu sắc bắt mắt là những điểm sáng khiến những mặt hàng rẻ tiền này hút khách mua hàng. Vốn là sinh viên, Yến, sinh viên Đại họa Ngoại ngữ, luôn ưu tiên chọn mua những mặt hàng giá rẻ phù hợp với túi tiền của mình. Để tiết kiệm, Yến thường lựa chọn chợ sinh viên để mua.

“Khác với giá đắt đỏ trong các shop, cửa hàng, chợ sinh viên, các mặt hàng quần áo, giầy dép, túi xách giá chỉ bằng một nửa thôi. Dù chất liệu không bền, sử dụng không được lâu nhưng với bọn em thì nó phù hợp với túi tiền, hơn nữa màu sắc, kiểu dáng cũng đẹp”, Yến chia sẻ.

Theo Công an TP HCM, ngày 21/12/2016, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tiêu hủy 83.548 hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu với tổng giá trị hàng hóa lên đến hơn 6 tỷ đồng. Đây là đợt tiêu hủy hàng hóa cuối cùng trong năm 2016. Trong đó, riêng mặt hàng thuốc lá lậu là 445.960.000 đồng với 22.300 bao của tổng số 81 vụ kiểm tra.

Ngoài ra, trong đợt này còn tiêu hủy 32.041 đơn vị sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc tây, thuốc tân dược; 10.156 túi xách, giày dép, quần áo, bóp ví, đồng hồ; 7.557 rượu, thực phẩm các loại; 3.594 thẻ sim, mũ bảo hiểm, phụ tùng, đồ chơi các loại cùng 8.200 kg hóa chất các loại.

Tháng 10/2014, liên minh châu Âu EU đã ra thông báo thu hồi ba mẫu túi xách thời trang nguồn gốc Trung Quốc do không tuân thủ các quy định về chất ô nhiễm hữu cơ bền vững theo báo cáo từ Thụy Điển.

Cả ba sản phẩm bị thu hồi đều được làm từ da nhân tạo có chứa parafin chuỗi ngắn (SCCPs). Đây là hóa chất bị cấm đối với các sản phẩm lưu hành trên thị trường. Cả ba sản phẩm đều không tuân thủ các quy định về các chất ô nhiễm hữu cơ bền vững (POP Regulation).

SCCPs tồn tại trong môi trường và gây độc hại đối với sinh vật dưới nước ở nồng độ thấp. Nó tích lũy sinh học trong động vật hoang dã và con người, gây nguy hiểm với sức khỏe người tiêu dùng và môi trường.

Theo PNN