Đồng USD chạm mốc kỷ lục 13 năm sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Trong phiên giao dịch hôm qua 16/11, đồng USD đã chạm mốc kỷ lục sau 13 năm kể từ năm 2003.

Chốt phiên giao dịch tại Mỹ hôm 16/11, chỉ số ICE dollar index, đo giá trị của đồng USD so với những đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, đã đạt 100,57, mức cao nhất kể từ năm 2003 đến nay. 

Động thái này sẽ thúc đẩy niềm hy vọng của các nhà đầu tư rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất nhanh hơn trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ tới đây.

Thậm chí trước cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra, FED cũng đã kế hoạch tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo trong tháng 12 tới. Lãi suất cao hơn và chi tiêu chính phủ nhiều hơn là một sự kết hợp tuyệt vời để đẩy giá của đồng đô la cao hơn.

"Đó là sự kết hợp chính sách tốt nhất cho một đồng tiền" - Marc Chandler, người đứng đầu toàn cầu của chiến lược tiền tệ tại Brown Brothers Harriman cho biết.

Đồng USD chạm mốc kỷ lục 13 năm sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Đồng USD chạm mốc cao nhất sau 13 năm trong nhiệm kỳ của Donald Trump. Ảnh: Internet 

Việc ông Trump hứa hẹn sẽ chi tiêu mạnh tay cho các công trình cầu đường của Mỹ, có thể làm tăng giá cả, tiền lương và việc làm. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung ở Mỹ, vốn đã chậm chạp trong những năm gần đây. Đồng thời, đẩy đồng USD trở nên mạnh hơn.

Nhưng đồng USD mạnh sẽ không tốt cho tất cả người Mỹ. Trong thực tế, nó có thể làm tổn thương các công nhân sản xuất mà ông Trump đã tuyên bố sẽ giúp đỡ trước đó.

Khi đồng đô la tăng lên, nó làm cho hàng hóa Mỹ đắt hơn và gây bất lợi cho những người mua nước ngoài. Vì vậy, nếu các nhà sản xuất Hoa Kỳ vận chuyển ra nước ngoài, chi phí của việc kinh doanhsẽ tăng lên nếu giá trị đồng USD tăng.

Đó là những gì đã xảy ra trong năm 2015. Đồng USD tăng mạnh, hy vọng FED sẽ tăng lãi suất, nhưng sau đó thương mại Hoa Kỳ đã bị từ chối ở thị trường nước ngoài và lĩnh vực sản xuất của Mỹ đã đi vào suy thoái trong 5 tháng.

Hiện, không có nhiều thông tin chi tiết về kế hoạch chi tiêu lớn của Donal Trump, do vậy không thể xác định được nó sẽ giúp hay làm tổn thương nền kinh tế Hoa Kỳ.

Nhìn chung, đồng bạc xanh (USD) được dự kiến sẽ trở nên mạnh hơn trong một hay hai năm vì FED sẽ tăng lãi suất trong khi các nước khác như Anh Quốc, Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương châu Âu hạ lãi suất, làm suy yếu đồng tiền của họ vào năm tới.

Theo Vietq