Du khách Việt ồ ạt hủy tour sang Thái

Các công ty thận trọng khi đưa khách du lịch qua Thái Lan và không đưa khách tới những khu vực có khả năng nguy hiểm...

Du khách Việt ồ ạt hủy tour sang Thái

Theo các hãng lữ hành, thị trường du lịch Thái Lan chỉ mới phục hồi gần đây sau vụ quân đội nước này triển khai thiết quân luật hồi giữa năm ngoái. 

Tổng cục Du lịch khuyến cáo sau vụ nổ bom ở Bangkok các công ty du lịch cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách, đồng thời hướng dẫn khách Việt đang ở Thái phải tuân thủ nghiêm chỉ dẫn, khuyến cáo của nhà chức trách Thái.

Khuyến cáo được Tổng cục Du lịch đưa ra sau sau vụ nổ bom kinh hoàng tại đền Erawan, thủ đô Bangkok - Thái Lan hôm 17/8, khiến ít nhất 19 người chết và hàng trăm người bị thương, trong đó có một người Việt Nam.

Bảo đảm an toàn cho du khách Việt

Theo chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành chủ động phối hợp chặt chẽ với đối tác, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Thái Lan để nắm thông tin và có phương án bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho khách du lịch Việt Nam. 

Không nên đưa du khách cũng như khuyến cáo họ không nên đến những nơi nguy hiểm, nơi đông người có nguy cơ rủi ro cao.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cần quan tâm đến các cảnh báo tình hình an ninh tại các nước trước khi khởi hành. 

Thông báo ngay tới cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước sở tại và Tổng cục Du lịch để phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh nếu có. 

Thực hiện chỉ đạo này, các doanh nghiệp lữ hành liên tục cập nhật tình hình, chủ động đưa ra các biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm an toàn cho du khách đến Thái Lan. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông công ty du lịch Bến Thành cho hay, tại thời điểm đánh bom ở Thái Lan, công ty có 750 khách du lịch. Sau khi xảy ra vụ đánh bom, công ty đã rà soát du khách đều an toàn. 

“Rất may là vụ đánh bom diễn ra vào buổi tối. Khi này đa phần du khách đoàn đã về khách sạn nên không ảnh hưởng”, bà Mai chia sẻ. 

Đại diện truyền thông của Vietravel cho biết, công ty cùng đối tác tại Thái Lan và hướng dẫn viên vẫn đang liên tục cập nhật thông tin để có những phương án đảm bảo an toàn cho khách. 

Vietravel khuyến cáo du khách của mình tại Bangkok nên ở khách sạn vào buổi tối, không đến nơi công cộng tập trung đông người. 

Về phía Thái Lan, Tổng cục Du lịch nước này cho biết ngành công nghiệp du lịch Thái Lan đã huy động sự trợ giúp từ các thành viên có liên quan để hỗ trợ và tạo điều kiện cho du khách bị ảnh hưởng bởi vụ nổ. 

Cảnh sát hoàng gia Thái Lan cũng yêu cầu người dân địa phương và du khách cẩn thận khi ra vào Bangkok. 

Cảnh sát đã gia tăng mức độ kiểm soát và tăng cường an ninh tại các điểm du lịch trọng yếu. Chỉ thị tuần tra toàn thành phố đã được ban bố nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân địa phương và du khách tại thủ đô Bangkok. 

Thông cáo của Tổng cục Du lịch Thái Lan nêu rõ, cuộc sống thường nhật trong thành phố Bangkok vẫn bình thường. Các dịch vụ công cộng, ngân hàng vẫn mở cửa. 

Doanh nghiệp lữ hành bị ảnh hưởng

Mặc dù ngành du lịch Thái Lan khẳng định, điểm tham quan, nhà hàng, khách sạn, cty lữ hành và trung tâm mua sắm, sân bay... đều mở cửa hoạt động bình thường. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận từ nhiều hãng lữ hành nội địa, rất đông du khách đã đặt vé đi Thái Lan tỏ ra băn khoăn, lo lắng. Có du khách còn đề nghị hủy hoặc chuyển tour sang nơi khác. 

Đại diện một công ty du lịch nhận định, không giống những vụ biểu tình ở Thái Lan trước đây, vụ nổ bom này gây tâm lý bất an cho du khách. Tại nhiều công ty như Du lịch Việt, Fiditour, Vietravel, Saigontourist..., khá nhiều du khách đã gọi đến hỏi thăm tình hình ở Thái Lan hoặc quyết định hủy tour, dời sang địa điểm khác. 

Đại diện Fiditour cho biết, từ nay đến lễ 2/9, công ty có khoảng 6 đoàn khách đi Thái Lan. Sau khi xảy ra vụ nổ, một số khách đã gọi đến hỏi thăm, số khác đề nghị hủy tour do cảm thấy bất an. 

Một số nơi được du khách lựa chọn thay thế gồm Singapore, Malaysia, Campuchia hoặc tour nội địa đi Hà Nội, Phú Quốc. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cho hay, khách đổ dồn gọi điện hỏi tình hình bên Thái, nhưng khi phía công ty hỏi có sẵn sàng đi không thì lại do dự. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho hành khách, công ty quyết định dừng đưa khách đi Thái trong 3 ngày tới. Khách mua tour vẫn được bảo lưu, chỉ lùi ngày khởi hành.

Theo bà Mai, hiện thị trường Thái thu hút khách du lịch Việt Nam. Hầu như ngày nào Bến Thành cũng có khách tour qua đây. Sáng 18/8, Công ty cũng có đoàn mấy chục khách sang Thái. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ đánh bom, du khách của Bến Thành khi sang Thái sẽ không thăm thú Bangkok, vào các trung tâm thương mại mua sắm như trước mà đi ngay xuống Pattaya để xem các show biểu diễn.

Hiện Bến Thành cũng có ba tour đưa khách sang Thái nhưng có thể bị hủy. “Tour Thái vừa rẻ vừa đa dạng về dịch vụ nên rất thu hút khách Việt. Cho nên sự cố vừa qua ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các công ty du lịch. Các cty sẽ phải mất khách một thời gian cho dù đối tác ở Thái có sự chia sẻ”, bà Mai nói. 

Theo các hãng lữ hành, thị trường du lịch Thái Lan chỉ mới phục hồi gần đây sau vụ quân đội nước này triển khai thiết quân luật hồi giữa năm ngoái. Giờ vụ nổ bom ở trung tâm Bangkok sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch nước này và lượng du khách Việt đến Thái Lan chắc chắn sẽ giảm.

Vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra ở khu vực đền thờ Erawan tại trung tâm thủ đô Bangkok vào tối 17/8, khiến ít nhất 19 người chết và hàng trăm người bị thương. 

Cụ thể, quả bom thứ nhất phát nổ lúc 18 giờ 55 tối 17/8; quả bom thứ hai phát hiện dưới bức tượng Phật 4 mặt ở ngôi đền thờ Erawan nổi tiếng, thờ thần Brahma của đạo Hindu; quả thứ ba phát nổ lúc 20 giờ 20 trước siêu thị Gaysorn.

Theo vneconomy