Dừa khô tăng giá, thương lái từ chối 'tiền trao dừa múc'

Trên tuyến đường xuôi về xã Phong Phú, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, chúng tôi bắt gặp dừa khô vừa được bẻ xuống chất đống để thương lái chuyển đi các địa phương.

Ông Trần Hoàng Sơn, ngụ huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) cho biết: “Hiện nay giá mua dừa khô tận gốc từ 100.000 - 110.000 đồng/chục (mỗi chục 12 trái) tăng từ 30.000- 40.000 đồng/chục so với năm trước. Đã vậy lại không có dừa mà mua, thương lái cũng phải “bám chủ” dữ lắm, có bao nhiêu thì mình bẻ liền, vậy mà không đủ giao cho khách hàng”.

Dừa khô tăng giá, thương lái từ chối 'tiền trao dừa múc'
Giá dừa khô tăng, thương lái tranh mua.

Phong Phú, Đường Đức, Ninh Thới là những xã có diện tích trồng dừa khá lớn của huyện Cầu Kè do đất đai nơi đây chỉ phù hợp với một số loại cây ăn trái như nhãn, dừa, bưởi da xanh…

Nông dân Trà Vinh đang thu hoạch dừa xiêm, dừa xiêm lửa, dừa ta, dừa bung (trái lớn bọng ruột). Giá bán tùy loại dừa, dao động từ 15.000 – 18.000 đồng, nhưng cao nhất là dừa xiêm khô 17.000 - 18.000 đồng/trái.

Tuy vẫn thu mua tất cả loại dừa khô, nhưng thương lái chuộng nhất là dừa xiêm, xiêm lửa nên nông dân tập trung trồng dừa xiêm để thu lợi nhuận cao. So với cùng kỳ năm trước thì giá dừa khô đang tăng từ 30 đến 40 %.

Những năm trở lại đây, do giá nhãn sụt giảm rất mạnh lại không có đầu ra tiêu thụ ổn định, nhiều nhà vườn ở đây chuyển sang trồng dừa và bưởi da xanh đang cho tín hiệu khả quan.

Đặc biệt khi “ thủ phủ” dừa Bến Tre đã dần trở nên khan hiếm dừa khô lẫn dừa tươi, có lúc đã phải nhập dừa từ nước ngoài về để chế biến thì các huyện ven biển của tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng đã “chớp” lấy thời cơ để bán dừa khô phục vụ chế biến lẫn dừa tươi phục vụ người tiêu dùng khi nắng nóng vẫn đang kéo dài.

Ông Thạch Ua, ngụ ấp 4, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè cho biết: “Tôi có 10 công đất trồng dừa, mỗi tháng thu nhập khoảng 20 triệu đồng từ 600 gốc dừa, thương lái đến tận vườn thu mua. Nếu như nắng nóng còn kéo dài thì giá bán dừa khô sẽ còn tăng rất cao”.

Dừa khô tăng giá, thương lái từ chối 'tiền trao dừa múc'

So với cùng kỳ năm ngoái, giá dừa khô năm nay tăng từ 30 - 40%.

Tại TP.Cần Thơ, giá bán dừa khô đã tăng kỷ lục với mức bán từ 15.000 - 18.000 đồng/trái tùy thuộc vào trọng lượng và độ dầy của cơm dừa. Cạnh đó, nước dừa khô thường được người nội trợ mua về để chế biến thức ăn, nhiều nhất là để kho thịt đã tăng giá bán từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng/bịch.

Theo bà Võ Thị Chi, tiểu thương tại chợ Bình Thủy cho biết, giá dừa khô lẫn dừa tươi tăng cao ngất ngưỡng, thương lái còn làm “núng” đủ điều, nhưng các tiểu thương cũng phải chịu, nếu không thì sẽ không có dừa dể bán. Trước đây thì “tiền trao dừa múc”, còn bây giờ thì phải đặt cọc thì thương lái mới giao.

Theo phunuonline