Dubai thiết lập giá điện thấp kỷ lục trên thế giới: Bằng 1/3 giá điện Việt Nam

Với mức giá 666 VNĐ cho mỗi kWh điện Mặt Trời, Dubai vừa thiết lập kỷ lục giá điện rẻ nhất thế giới!

Công viên năng lượng Mặt Trời Mohammed bin Rashid Al Maktoum tại Dubai hiện có năm nhà thầu cung cấp điện.

Ban đầu, giá bán điện được chào bán với mức trần là 6.600 đồng trên 1 Kwh. Sau đó, dựa theo các tiêu chí kỹ thuật và thương mại, người ta sẽ chọn ra nhà thầu có giá thấp nhất.

Tại Mỹ, năm 2014, bình quân giá bán điện Mặt Trời là 1.100 đồng cho 1 Kwh tại nhà máy. Liên tục sau đó, các nhà thầu bán điện giảm giá từ 1.200 xuống còn 700 đồng trên 1 Kwh. Như vậy, trong vòng 16 tháng, giá bán điện Mặt Trời giảm một nửa.

Tại Dubai, ba công ty là Abdul Latif Jameel của Ả rập xê út, Fotowatio RV của Tây Ban Nha và Masdar của Các tiểu vương quốc Ả Rập đã đưa ra mức giá mới thấp kỷ lục, chỉ có666 đồng cho 1 Kwh. Giá điện trên chưa bao gồm các loại thuế và phụ phí.

Nếu cộng tất cả lại thì con số thực tế có thể sẽ tăng cao hơn nhiều. Tuy nhiên, so sánh với các loại nguồn điện khác như thủy điện hoặc nhiệt điện thì giá điện Mặt Trời đang ở mức thấp kỷ lục.

Tại Việt nam, giá điện sinh hoạt được bán ra với mức trung bình là 1.750 đồng.

Dubai thiết lập giá điện thấp kỷ lục trên thế giới: Bằng 1/3 giá điện Việt Nam

Tương quan giá điện Mặt Trời (màu xanh lá cây) với nhiệt điện (màu vàng cam).

Như vậy, giá điện Mặt Trời đang có xu thế giảm trên toàn thế giới. Dĩ nhiên, những vùng có khả năng xây dựng nhà máy điện Mặt trời như sa mạc tại Dubai là khá ít.

Tại các vùng khác, giá thành sẽ cao hơn vì hiệu suất pin Mặt Trời giảm xuống. Áp lực của giá điện Mặt Trời sẽ buộc các nhà máy điện công nghệ cũ phải thay đổi.

Tại Việt Nam, năm 2009, giá thành điện Mặt Trời vào khoảng 1.500 đồng trên 1 Kwh đối với quy mô hộ gia đình. Tuy chúng ta chưa có nhà máy điện Mặt Trời quy mô lớn nhưng đã có hai nhà máy điện gió tại Bình Thuận và Bạc Liêu.

Theo ttvn