Dùng 4G thay cáp quang ở gia đình, liệu có khả thi?

Dù 4G đã rẻ hơn 3G, tốc độ nhanh hơn nhưng việc dùng công nghệ này để thay thế Internet cáp quang tại nhà vẫn còn nhiều điểm phải xem xét.

Hào hứng khi thấy giá cước 4G rẻ hơn so với giá cước 3G, tốc độ cũng nhanh hơn nhiều lần, chị Phương Lan (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lên kế hoạch dùng 4G thay thế Internet cáp quang tại gia đình để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện, chị mới nhận ra nhiều điểm cần tính toán.

Theo chị Lan, ý tưởng dùng 4G thay Internet cáp quang nảy ra khi chị biết thông tin gói cước 4G giá 200.000 đồng được tới 10 GB bằng giá của gói Internet cáp quang rẻ nhất. Chị cho rằng tại sao phải chi trả hai lần tiền cho dịch vụ truy cập Internet trong khi 4G chị có thể sử dụng ở nhiều nơi, không chỉ ở nhà.

Sau khi cân nhắc, chị quyết định hủy gói Internet cáp quang đang dùng, chỉ dùng 4G để truy cập Internet. Từ đây, vấn đề chị chưa tính tới đã nảy sinh.

Chị Lan chia sẻ do chủ quan khi nghĩ cả nhà chỉ đọc báo, lướt mạng và sử dụng email, 10 GB dung lượng 4G sẽ đủ phục vụ nhu cầu của cả gia đình 4 thành viên. "Sau tháng đầu sử dụng, mình mới tá hỏa khi 10 GB dung lượng 4G hết chỉ trong 15 ngày, hết nhanh hơn rất nhiều so với khi mình dùng trên điện thoại chỉ mất 3 GB 1 tháng", chị Lan nói.

Theo như gia đình theo dõi, rất nhiều dung lượng được dùng cho các ứng dụng như Youtube hay trình duyệt web do xem video hoặc các video tự chạy trên trang khiến dung lượng 4G "không cánh mà bay".

Dùng 4G thay cáp quang ở gia đình, liệu có khả thi?
Việc xem video clip hay lướt web tiêu tốn khá nhiều dung lượng.

Không chỉ gia đình chị Lan, nhiều người dùng khác cũng lâm vào cảnh chưa hết tháng mà đã hết dung lượng 4G khi dùng thay Internet cáp quang.

Anh H. Tùng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, nhà anh có 3 người, trong đó anh và vợ chỉ đọc báo và sử dụng email nhưng 10 GB dung lượng 4G cũng chỉ dùng được hơn 20 ngày. Sau tháng đầu thử nghiệm thay cáp quang bằng 4G, anh Tùng nhận ra dung lượng hết nhanh là do con trai anh xem video Youtube bằng máy tính bảng.

"Lỡ hứa với con nếu học tốt sẽ được sử dụng máy tính bảng hàng ngày, giờ lại cấm nó xem Youtube thì không nên, mà để nó xem thì 4G không 'trụ' được tới cuối tháng", anh Tùng than thở.

Bên cạnh đó, anh Tùng cũng nhận ra nếu sử dụng 4G tại những vị trí sâu trong nhà như bếp, phòng tắm, sóng cũng kém đi nhiều và tốc độ không được như ở nơi thoáng. "Trước đây mình dùng Wi-Fi cáp quang tốc độ tốt ở hầu hết vị trí trong nhà, nhưng 4G thì không được như vậy, đặc biệt là nếu có nhiều thành viên gia đình cùng dùng", anh Tùng nói thêm.

Dùng 4G thay cáp quang ở gia đình, liệu có khả thi?
Độ phủ sóng của 4G so với cáp quang cũng còn một số hạn chế nhất định.

Theo thông số kỹ thuật, tốc độ thực tế của 4G ở khoảng 20 Mb/s, trong khi đó cáp quang Internet có tốc độ khoảng 30 Mb/s và sở hữu đường truyền ổn định hơn, đáp ứng được nhiều người dùng cùng lúc.

Dù 4G đã rẻ và nhanh hơn 3G rất nhiều, nhưng việc sử dụng công nghệ này để thay thế hoàn toàn Internet cáp quang là điều cần tính toán kỹ dựa theo nhu cầu sử dụng thực tế.

Theo zing