Đừng bao giờ ăn đồ nướng theo cách này nếu không muốn rước bệnh vào thân

TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà, Trưởng Khoa Dinh dưỡng cộng đồng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, ăn nhiều đồ nướng làm tăng nguy cơ gây ung thư.

   Đừng bao giờ ăn đồ nướng theo cách này nếu không muốn rước bệnh vào thân

Chế biến đồ nướng sai cách có thể tạo ra chất gây ung thư

Nhiều người "nghiện" đồ nướng, hun khói và coi đó là món khoái khẩu hằng ngày. Thế nhưng ít ai ngờ rằng, việc chế biến có thể tạo ra chất gây ung thư. Bởi món ăn nhiễm khói quá nhiều thì chúng lại chở thành món ăn độc hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Khi nướng, thực phẩm bị cháy nên cắt bỏ phần cháy hoặc không ăn những miếng cháy đó.Thời gian nướng ngắn vừa đủ để thịt chín, vệ sinh dụng cụ nướng sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh. Về lượng ăn mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1-2 lần/tuần, không nên ăn hàng ngày.

Đối với đồ rán cũng là nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư. Bởi nhiều người thường có thói quen rán xong, cất dầu đi để dùng cho lần rán tiếp theo. TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà cũng cho biết, đây là cách hủy hoại sức khỏe.

“Dầu, mỡ để rán chỉ dùng một lần rồi đổ bỏ, không dùng lại nhiều lần vì làm tăng nguy cơ gây ung thư”, BS Hà cho hay.

Nhiều người có thói quen ăn snack, khoai tây chiên, bim bim, gà rán, thịt nướng, pizza…. Đây cũng là nguồn cung cấp năng lượng đáng kể nhưng những món ăn này đều được rán hoặc nướng. Nếu tiêu thụ quá nhiều cũng dễ gây thừa cân béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người trưởng thành mỗi ngày trung bình nên ăn khoảng 25-30g dầu, mỡ tương đương 5-6 thìa cà phê dầu, mỡ.

Mọi người cũng không nên ăn quá nhiều các món xào, nên tăng cường ăn các món luộc, hấp để giảm mất mát các chất dinh dưỡng và biến đổi thực phẩm gây tác hại cho sức khỏe.

Chuyên gia cũng cho biết, đồ luộc là món ăn có cách làm đơn giản nhất giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian khi nấu nướng, vừa chế biến rất đơn giản mà không tốn công sức. Hơn nữa, nó chứa nhiều ích lợi tốt cho sức khỏe. Giảm nguy cơ mắc các bệnh. Sử dụng thực phẩm luộc thường xuyên bạn sẽ có thể tránh được một số loại bệnh như bệnh tim mạch, béo phì, ung thư.

Ngoài ra, đồ luộc giúp tăng cường chất chống oxy hoá: Khi đun sôi rau, bạn sẽ trực tiếp làm tăng các chất chống oxy hoá có trong rau xanh. Các phân tử không ổn định sẽ được trung hoà và tạo ra hợp chất chống lại các loại bệnh.

Bên cạnh đó, thực phẩm luộc sẽ giúp giảm cân một cách có hiệu quả.

Theo danviet