Đừng chủ quan với cây thông Noel vì có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe

Cây thông Noel là một phần không thể thiếu trong nhiều gia đình trong dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, nó lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Tin tức đăng tải trên tờ VTC News, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo rằng, cây thông Noel có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như dị ứng, chảy nước mũi, ho, tức ngực… mà chúng ta không nên chủ quan.

Đừng chủ quan với cây thông Noel vì có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe

Cây thông Noel có thể gây dị ứng. Ảnh minh họa

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Upstate (Mỹ) đã tiến hành phân tích mẫu 28 cây thông Noel, gồm lá cây và vỏ cây của nhiều loài thông khác nhau. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra trên cây thông có đến 53 loài nấm. 70% trong số đó có thể gây ra các triệu chứng như ngứa mũi, ho, khó thở, mệt mỏi, ngạt mũi,… Thậm chí, một số loại nấm có thể gây hại cho phổi và phế quản.

Theo báo Thanh Niên, số liệu của Tổ chức Hen suyễn ở Anh (Asthma UK) cho biết gần 300 người đã nhập viện vì lên cơn hen suyễn nặng vào mỗi mùa Giáng sinh. Tổ chức này cũng khuyến cáo nếu gia đình nào sử dụng cây thông thật thì xịt nước trước khi đưa cây vào nhà. Cách làm này sẽ giúp rửa sạch chất gây dị ứng. Sau đó, cây nên được đặt ở chỗ lạnh nhất trong ngôi nhà.

Cũng theo VTC News, tiến sĩ Lawrence Kurlandsky, người đứng đầu nghiên cứu cho biết thêm: Các nhà khoa học đã phát hiện ra hội chứng cây thông Noel sau khi nhận thấy có sự tăng lên bất thường của các bệnh về đường hô hấp vài tuần ngay sau Giáng sinh. Để tận hưởng đêm Noel trọn vẹn, có lẽ mọi người nên dùng cây thông nhân tạo thay vì cây thông tự nhiên.

Ngoài ra, mọi người nên hạn chế trang trí cây thông với các vật nhiều màu sắc, vật nặng, vật sắc nhọn vì chúng có thể bị phun màu độc hại và gây nguy hiểm khi rơi vào mắt, mũi, da…

Các tai nạn liên quan đến ngã thang, điện giật, cháy nổ, bỏng…cũng xảy ra thường xuyên trong mùa Giáng sinh do việc trang trí không an toàn. Để tránh các nguy hiểm này, nên kiểm tra thật kỹ các vật trang trí có liên quan đến điện, các ổ điện để tránh trường hợp điện hở và gây hại.

Theo VietQ