Dùng cơm nguội tưởng ngon lành nhưng không ai ngờ lại đáng sợ đến thế này

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng cơm nguội thực sự ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người.

Trong một nghiên cứu mới đây của tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Anh, cơm nguội có thể gây ngô độc thực phẩm. Cách bảo quản cơm nguội là nguyên nhân chính gây nên những ca ngộ độc thực phẩm đáng tiếc.

Dùng cơm nguội tưởng ngon lành nhưng không ai ngờ lại đáng sợ đến thế này

Nghiên cứu cho thấy, gạo chưa nấu chín thường chứa một số tế bào có khả năng phân chia rất nhanh. Những tế bào này chính là bào tử cơ bản của Bacillus cereus, một loại vi khuẩn có sợi gây ngộ độc thực phẩm. Ngay cả khi cơm được nấu, vi khuẩn này vẫn còn sống.

Nếu cơm được để ở nhiệt độ phòng sau khi được nấu chín sau thời gian nhất định, các bào tử đó có thể dễ dàng phát triển thành vi khuẩn. Cuối cùng chúng sẽ nhân lên theo cấp số nhân, tạo ra chất độc có thể gây ra tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Dùng cơm nguội tưởng ngon lành nhưng không ai ngờ lại đáng sợ đến thế này

Cơm nguội để ở nhiệt độ phòng càng lâu thì loại vi khuẩn càng có khả năng phát triển nhanh và mạnh. Vì vậy, cơm có độ an toàn nhất là cơm sau khi nấu chín. Với cơm nguội, bạn cần làm lạnh ngay lập tức để bảo quản nhưng không nên dùng tủ lạnh bảo quản cơm nguội quá 24 giờ.

Tất nhiên, cơm nguội sẽ không có được lượng chất dinh dưỡng như cơm mới nấu. Hơn nữa, bạn chỉ nên hâm lại cơm nguội duy nhất 1 lần vì càng hâm đi hâm lại nhiều lần thì vi khuẩn càng dễ phát triển và phát triển nhanh hơn. 

Quỳnh Trang

Theo emdep