Đừng để bị bệnh suy thận chỉ vì thói quen uống nước giải nhiệt

Không ít người trong mùa hè muốn thanh nhiệt cơ thể, thường có thói quen uống nước cam thảo, nhân trần để thay thế cho nước lọc. Chính điều đó đã phần nào gây ra những phiền toái lớn cho sức khỏe, thậm chí là bệnh suy thận.

Sử dụng nước giải nhiệt thường tốt cho sức khỏe?

Theo như kinh nghiệm dân gian mà mọi người thường truyền tai nhau, uống nước giải nhiệt sẽ rất tốt và an toàn cho sức khỏe. Do đó, các loại thảo dược có tính giải nhiệt như rễ tranh, hoa cúc, cam thảo, nhân trần, kim tiền thảo… đã được nhiều người mua về đun với nước cho sôi rồi để nguội uống thay thế nước lọc vừa dễ làm, rẻ tiền lại tốt cho sức khỏe.

 Đừng để bị bệnh suy thận chỉ vì thói quen uống nước giải nhiệt

Chị Nguyễn Thị Lan (37 tuổi) đang là nhân viên văn phòng tại công ty nội thất thuộc quận Hai Bà Trưng, thành phố Hồ Nội đã giữ thói quen uống nước kim tiền thảo thay cho nước lọc khoảng 3 năm nay.

Chị cho biết: “Do kim tiền thảo có tính mát, vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, lợi thủy nên có thể chữa được nhiều chứng bệnh về thận. Do trước đây đi khám sức khỏe thấy mình có tiền sử bị bệnh thận phải điều trị tốn nhiều tiền của. Khi về nhà, được bác hàng xóm mách nước rằng kim tiền thảo là một loại thuốc bổ thận rất tốt, thấy cũng có lý nên tôi cũng không ngần ngại thực hiện theo.”

Sau một thời gian sử dụng, chị bắt đầu có triệu chứng phù thủng tay chân, người mệt mỏi, hay muốn ói, đau nhức eo và lưng. Hơn nữa, dù ngày nào cũng uống nhiều nước nhưng lại đi tiểu ít, nhiều khi đi tiểu còn thấy có màu hồng nhạt xuất hiện. Thấy tình trạng sức khỏe mình bắt đầu có dấu hiệu bất ổn, chị vội vàng tới bệnh viện khám và được biết mình đang bị bệnh suy thận độ 1.

Cẩn thận suy thận vì dùng nước giải nhiệt

Theo bác sĩ Nguyễn Thu Hương - Phòng chẩn trị y học cổ truyền Tâm Minh Đường: “Những thảo dược như mã đề, cam thảo, nhân trần, kim tiền thảo, rễ tranh đều có công dụng trong việc giải nhiệt cơ thể, lợi tiểu, an thần, bổ thận, giúp cơ thể dễ chịu và thoải mái hơn.

Nhưng cũng đừng nên quá lạm dụng những loại nước này vì các loại cây đều có tính lợi tiểu khá mạnh trong y học cổ truyền, làm tăng quá trình đào thải hoạt chất, mất cân bằng điện giải, giảm khả năng năng hấp thụ những vi chất cần thiết như K, canxi… dùng lâu ngày có thể gây ra bệnh suy thận.”

Đừng để bị bệnh suy thận chỉ vì thói quen uống nước giải nhiệt

Với những trường hợp đang mắc bệnh về thận, muốn sử dụng thuốc bổ thận tốt hơn hết nên tới bệnh viện lớn hoặc phòng khám uy tín như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện quân y 103, phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường… để đội ngũ bác sĩ, lương y đưa ra lời khuyên và giải pháp cụ thể trong việc chữa trị bệnh.

Bên cạnh các loại thuốc tân dược được bày bán trên thị trường, người bệnh cũng có thể sử dụng những loại thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên chẳng hạn như cao bổ thận để giảm các triệu chứng của bệnh, tăng cường chức năng hoạt động của thận, phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Sử dụng nước giải nhiệt cần phải chú ý những gì?

Người sử dụng cần phải tránh uống những loại nước giải nhiệt để lạnh mỗi khi đi nắng về. Lúc đó độ lạnh từ mức mát sẽ khiến cho mồ hôi không thể nào thoát được ra bên ngoài, dễ gây ra hiện tượng sốt. Với những trường hợp mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, bị lạnh bụng thì nên uống ít hoặc tốt nhất là không nên uống những loại nước mát.

Đừng để bị bệnh suy thận chỉ vì thói quen uống nước giải nhiệt

Trẻ em dưới 1 tuổi, người già cần phải cẩn trọng với những đồ uống có tính giải nhiệt cao. Bởi lẽ, đây là những đối tượng có chức năng tiêu hóa không ổn định, sức đề kháng và khả năng hấp thụ kém. Nếu như dùng nước mát thì ở mức độ nhẹ sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa, còn nặng thì bị mất nước, bệnh đường ruột, hôn mê.

Nếu thấy nước tiểu thay đổi chuyển sang màu vàng sẫm, đi tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn so với bình thường. Bạn cũng cần phải tới bệnh viện để kiểm tra chức năng thận của mình xem có vấn đề gì hay không.

Theo GĐVN