Đừng để gián bò lên gặm bàn chải đánh răng vì thói quen xấu nhiều người mắc

Có một điều mà nhiều người chưa biết là loài gián rất thích "giải quyết" hộ bạn kem đánh răng còn sót lại và thức ăn thừa bám trên bàn chải sau khi đánh răng.

Sự thật là gián thường xuyên bò lên bàn chải của bạn

Gián là loài côn trùng "phiền phức" gây hại cho con người mà ai cũng muốn đuổi đi bởi mùi hôi, những tập tính xấu và khả năng gây bệnh của chúng. Chúng thường xuyên gặm nhấm, cắn phá đồ vật trong nhà, nhấm bìa, gáy sách, ăn cả gián chết, huyết tươi/khô, phân, móng chân của con người,… hầu như không bỏ qua thứ gì trong nhà bạn.

Một sự thật mà có thể nhiều người chưa biết là loài gián thích ăn... kem đánh răng (một lượng ít) vì một số thành phần có vị ngọt có trong đó. Không chỉ vậy, nếu có thức ăn thừa, rau, cơm,... còn sót lại trên bàn chải vì bạn rửa không sạch sau khi đánh răng, lũ gián sẽ càng được tạo điều kiện để bò lên bàn chải, tìm và "giải quyết" nốt chỗ thức ăn thừa đó hộ bạn. 

Đừng để gián bò lên gặm bàn chải đánh răng vì thói quen xấu nhiều người mắc

Gián thường xuyên bò lên bàn chải để ăn kem đánh răng và thức ăn thừa.

Trên thực tế, gián chính là vật chủ trung gian truyền nhiều dịch bệnh nguy hiểm như kiết lỵ, thương hàn, hen suyễn, phân thải ra từ gián cũng chứa một hàm lượng chất dị ứng khó chịu với con người. Nếu những vi khuẩn gây bệnh trên bám vào bàn chải - thứ đồ mà bạn hay đưa vào miệng để... làm sạch miệng, hay bám vào tay, chân, đồ dùng,... thì nguy cơ mắc các bệnh trên là rất cao.

Phải làm thế nào để gián không bò lên bàn chải?

Chính vì thói quen rửa bàn chải không sạch mà bạn đang tạo cơ hội cho lũ gián "tấn công" chiếc bàn chải đánh răng mà bạn thường xuyên sử dụng. Bởi vậy, nếu không muốn mắc nhiều thứ bệnh nguy hiểm vì chính thói quen xấu của mình, sau khi đánh răng, hãy rửa bàn chải thật sạch để phần lông bàn chải không còn dính kem đánh răng, thức ăn thừa, rau, cơm nữa... cũng như đóng thật chặt nắp tuýp kem đánh răng.

Nhiều người còn cho rằng để tránh gián bò lên thì sau khi đánh răng phải cất kín bàn chải trong túi hoặc hộp nhựa. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm bởi khi bàn chải còn đang ướt, việc bạn cất kín sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi và phát triển, chẳng khác nào "tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa". 

Tốt nhất, sau khi đánh răng, bạn nên vẩy khô bàn chải và để bàn chải đứng trong giá cắm, đặt ở nơi khô thoáng để lông bàn chải nhanh khô. Trước khi đánh răng, có thể ngâm trước bàn chải vào nước muối loãng hoặc nước súc miệng để làm sạch. 

Đừng để gián bò lên gặm bàn chải đánh răng vì thói quen xấu nhiều người mắc

Sau khi đánh răng, bạn nên vẩy khô bàn chải và để bàn chải đứng trong giá cắm.

Thế nhưng điều quan trọng nhất là bạn vẫn phải giữ nhà cửa luôn sạch sẽ, dọn dẹp những chỗ tối tăm, ẩm thấp, ngóc ngách trong nhà. Thêm vào đó, cũng nên thường xuyên khử trùng bồn rửa chén, cống thoát nước và thùng rác để gián không có môi trường sinh sôi phát triển. 

Bạn có thể tham khảo một số cách diệt gián, bẫy gián hoặc tự chế dung dịch diệt gián từ các nguyên liệu có sẵn tại đây. 

Theo khampha