Đừng ham chảo chống dính rẻ tiền, cẩn thận kẻo bị ung thư, sảy thai

Vì tâm lý thích hàng giá rẻ, các bà nội trợ đôi khi đã mang mầm bệnh đến cho cả gia đình vì mua những chiếc chảo chống dính có giá chỉ vài chục ngàn.

Để sở hữu một chiếc chảo chống dính của nhãn hàng có thương hiệu chúng ta sẽ phải mất từ 300.000- 500.000 đồng.

Nhưng hiện nay, chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng chị em phụ nữ đã có thể mua được một chiếc chảo chống dính tại bất cứ một khu chợ nào.

Theo khảo sát của Phụ nữ Việt Nam, tại chợ Bàn Cờ (Q.3, TP,HC M), chảo chống dính của Trung Quốc sản xuất có giá chỉ từ 70.000 đến 100.000 đồng/chiếc.

Những chiếc chảo dán tem đủ màu sắc,  không ghi địa chỉ nhà sản xuất, nhà phân phối và số cấp phép sản xuất lại còn có giá rẻ hơn với 40.000  -60.000 đồng/chiếc.

Đừng ham chảo chống dính rẻ tiền, cẩn thận kẻo bị ung thư, sảy thai

  Chảo chống dính kém chất lượng rất dễ bị trầy xước, bong tróc khi chà rửa. 

Thử làm một phép so sánh, về nhôm nguyên liệu để làm chảo có giá khoảng 50.000 đồng/kg và lớp sơn chống dính được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm có giá trên 150.000đ/kg.

Trong khi một chiếc chảo loại mỏng nhất cũng khoảng 300 đến 400g nhôm, loại dày có thể lên đến gần 1kg nhôm.

Như vậy, với giá thành rẻ chỉ vài chục nghìn đồng cho một sản phẩm đã hoàn thiện thì chắc chắn không thể có được chất lượng tốt vì nếu chỉ tính giá nguyên liệu mua vào đã vượt xa giá bán ra của các sản phẩm loại này, chưa kể đến những chi phí khác.

Chia sẻ với Vietnamnet, PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học cho biết, chất chống dính bản chất hóa học là một loại polyme chịu nhiệt. Có rất nhiều loại chống dính khác nhau tùy thuộc vào giá tiền mà nó có tốt hay không tốt.

Phổ biến và hay được nhắc đến nhất là hợp chất Teflon. Teflon là vật liệu thông dụng và khá rẻ tiền nhưng không bền, sẽ mòn theo thời gian và dễ trầy xước khi tiếp xúc mạnh với dụng cụ nấu bằng kim loại.

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất khi sử dụng chất chống dính này là sau một thời gian, mặt nồi, chảo hay bị bong tróc, có thể dính vào thức ăn, lộ ra lớp kim loại phía dưới.

Điều này còn trở nên nguy hiểm hơn khi người tiêu dùng mua phải loại chảo chống dính không thương hiệu, không có giấy kiểm định an toàn.

Đừng ham chảo chống dính rẻ tiền, cẩn thận kẻo bị ung thư, sảy thai

 Nên chọn mua chảo chống dính của các thương hiệu lâu năm có uy tín

Teflon là tên thương mại của 2 hợp chất PTFE và PFOA, được phủ lên bề mặt của nhiều loại chảo chống dính. Ở những sản phẩm chảo chống dính kém chất lượng, còn tồn dư hóa chất độc hại, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, Teflon sẽ sinh ra khói độc, gây ra các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở…, thậm chí có nguy cơ gây ung thư hoặc sảy thai.

Nếu nhìn bề ngoài, các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất nồi chảo chống dính khẳng định không thể phân biệt được hàng cao cấp và hàng chất lượng kém.

Các loại chảo chống dính giả rẻ, chất lượng kém hiện nay đa phần đều nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc được sản xuất tại các cơ sở sản xuất nhỏ trong nước và không tuân thủ đúng những quy định về chất lượng sản phẩm.

Tác hại của chảo chống dính kém chất lượng

Dưới đây là 10 mối nguy do sử dụng chảo chống dính do Vnexpress thống kê:

Suy tuyến giáp: PFOA (Perflurooctanoic Acid) là hợp chất fluoride và fluoride, về cơ bản là một chất độc có thể gây suy giáp bằng cách gây rối loạn tuyến giáp. Vì vậy, thường xuyên sử dụng đồ nấu nướng chống dính có thể khiến bạn hấp thụ nhiều chất PFOA và dễ dẫn đến suy giáp.

Rối loạn nhận thức: Một trong những mối nguy từ việc sử dụng nồi, chảo chống dính là chứng rối loạn nhận thức do fluoride trong PFOA tiết ra từ nồi, chảo.

Bệnh về xương: Thường xuyên sử dụng các dụng cụ nấu chống dính dẫn đến bệnh giòn xương -tình trạng khiến xương của bạn dễ gãy.

Ung thư: Chất PFOA có thể được tích tụ trong răng, xương và tuyến yên, từ đó làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư.

Đau tim: Các nghiên cứu cũng cho thấy việc tiếp xúc hàng ngày với PFOA có thể làm tăng nồng độ triglyceride trong cơ thể và đó là một trong những mối nguy hại lớn nhất đến từ dụng cụ nấu ăn chống dính. Lượng triglyceride cao trong cơ thể của bạn có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tim.

Vấn đề sinh sản: Tiếp xúc với PFOA hằng ngày rất có hại cho phụ nữ mang thai vì nó có thể gây ra các vấn đề sinh sản và một số dị tật bẩm sinh như nhẹ cân, thay đổi kích cỡ đầu của thai nhi...

Hệ miễn dịch: Một trong những mối nguy hại đến từ dụng cụ nấu nướng chống dính là chúng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn.

Gan: Khí độc tiết ra từ nồi, chảo chống chính có thể gây nguy hiểm cho gan và tuyến tụy của bạn.

Thận: Một số nghiên cứu tiến hành trên động vật cũng cho thấy PFOA có thể làm suy yếu thận.

Lượng cholesterol: PFOA cũng có thể làm tăng nồng độ cholesterol của bạn nếu sử dụng đồ nấu nướng chống dính thường xuyên hơn.

Theo vietq