Dùng ngải cứu, salonpas chữa ho cho trẻ hiệu quả chỉ sau 3 ngày?

Cách chữa ho này đang trở thành bài thuốc "gối đầu giường" của nhiều gia đình có trẻ nhỏ. Liệu các bác sĩ có đồng tình với biện pháp này?

Gần đây trên mạng xã hội, các bà mẹ chia sẻ nhau cách trị ho và sổ mũi cho con có hiệu quả lên tới 80% và khỏi hẳn sau 3 ngày bằng cách dùng lá ngải cứu và dán cao salonpas.

Phương pháp này đã được một người mẹ thử nghiệm thành công và nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi. Người này cho biết từ khi áp dụng phương pháp trên, con không phải dùng tới thuốc kháng sinh trị ho và sổ mũi.

Cách làm:

- Dùng lá ngải cứu đắp lên vùng phổi sau lưng, lòng bàn chân, cổ tay của con rồi dùng máy sấy hơ nóng. Nếu có điếu ngải (ngải cứu phơi, sấy, nghiền nát, được cuộn lại thành hình điếu thuốc) có thể đốt và hơ cho trẻ những vùng như trên.

- Sau khi hơ nóng, dán cao salonpas vào các huyệt (cạnh mũi, hai bên tai, cổ tay, lòng bàn chân), để suốt đêm và chỉ bỏ ra khi trẻ tỉnh giấc vào ban ngày.

GS.TS.Dương Trọng Hiếu, bác sĩ CKII y học cổ truyền, cho biết ngải cứu được dùng như một phương pháp điều trị các chứng hàn trong y học cổ truyền. Nhưng chúng phải được dùng một cách bài bản và điều trị đúng theo chỉ định. Nếu dùng bừa bãi có thể nguy hiểm cho tính mạng.

Đặc biệt, việc dùng điếu ngải đối với trẻ nhỏ rất nguy hiểm. Trẻ có thể hít phải khói, không tốt cho hệ hô hấp. Vì vậy, các bà mẹ không nên tùy tiện áp dụng các biện pháp truyền miệng hay chia sẻ trên mạng xã hội cho con. Trường hợp trẻ ho, sổ mũi do lạnh, cha mẹ chỉ cần giữ ấm cho cơ thể, bệnh sẽ tự hết.

Thạc sĩ, bác sĩ Dương Văn Tâm, Trưởng Khoa Liệt vận động - Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện châm cứu Trung ương) cũng cho biết ngải cứu có tính ấm, vị cay có tác dụng điều hòa kinh mạch. Điếu ngải thường được sử dụng để châm cứu trong Đông y. Tuy nhiên,  khi dùng cho trẻ nhỏ, bác sĩ thường dùng đèn hồng ngoại chiếu thay điếu ngải.

Theo bác sĩ Tâm, sử dụng điếu ngải và cao dán không đúng cách có thể dẫn tới hậu quả khôn lường cho trẻ nhỏ.

Dùng ngải cứu, salonpas chữa ho cho trẻ hiệu quả chỉ sau 3 ngày?
Cách dùng điếu ngải đang được các bà mẹ chia sẻ trên các diễn đàn.

PGS.TS. BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nhấn mạnh salonpas được khuyến cáo chỉ dùng cho trẻ trên 12 tuổi.

Salonpas không phải để chữa ho và viêm mũi. Nó được dùng để giảm đau, kháng viêm liên quan đến đau vai, đau lưng, đau cơ, mỏi cơ, bầm tím, bong gân, đau dây thần kinh, thấp khớp, đau khớp, đau đầu… Chúng còn có thành phần Methyl Salicylate có thể hấp thu rất mạnh qua da ngấm vào máu gây ngộ độc cho cơ thể trẻ.

Đặc biệt, việc xác định các huyệt vị không thể chỉ truyền tai nhau là cha mẹ có thể làm được.

Theo PGS Dũng, ho và sổ mũi là hai triệu chứng của nhiễm khuẩn đường hô hấp và nó có thể tự khỏi sau 1-2 ngày mà không cần phải điều trị. Nhiều trường hợp có thể diễn biến kéo dài tới 7 ngày hoặc hơn nhưng sẽ khỏi mà không cần phải dùng thuốc. Thời gian khỏi bệnh sẽ phụ thuộc vào loại virus mà trẻ bị nhiễm.

Virus gây nhiễm trùng đường hô hấp có khoảng 200 loại. Mỗi một loại lại chia thành nhiều type khác nhau nên có những biểu hiện lâm sàng khác nhau.

Hà Quyên

Theo zing