Được 100.000 tài xế góp sức, Grab vẫn lỗ nặng 440 tỷ đồng

Chiếm vị trí dẫn đầu thị trường vận tải taxi, Grab bất ngờ công bố chỉ đạt doanh thu 192 tỷ đồng, thua lỗ đến 443 tỷ đồng năm 2016 và không phải nộp thuế TNDN cho nhà nước Việt Nam!

Bị dính nhiều cáo buộc phá giá, cạnh tranh không lành mạnh từ xác hãng taxi truyền thống, Grab và Uber vẫn vững tiến trong năm 2016 và dần chiếm lĩnh thị trường vận tải taxi. Vì vậy, ngay khi công bố thua lỗ, Grab lập tức trở thành chủ đề nóng.

Grab không nộp thuế TNCN cho bất kỳ người nào và 100.000 tài xế sằp bị truy thu.

Ảnh: Grab không nộp thuế TNCN cho bất kỳ người nào và 100.000 tài xế sằp bị truy thu.

Grab không nộp thuế TNDN, lái xe Grab chưa nộp thuế TNCN năm 2016

Cụ thể, theo thông tin của Tổng cục Thuế, Công ty TNHH Grab Việt Nam đạt doanh thu 192 tỷ đồng trong năm tài chính 2016. Tuy nhiên, công ty này lại báo lỗ con số kỷ lục 443 tỷ đồng.

Do hoạt động kinh doanh thua lỗ, Grab không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN) cho nhà nước Việt Nam. Trong năm 2016, công ty này chỉ đóng thuế GTGT, thuế môn bài cho Ngân sách Nhà nước với số tiền vỏn vẹn 5,8 tỷ đồng.

Đáng nói hơn, Grab cũng không không nộp thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN) năm 2016 do hãng này không thực hiện khấu trừ thuế TNCN cho các cá nhân ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cùng Grab.

Thông tin này khiến dư luận khá “sốc”, bởi hãng taxi công nghệ này được cho là có thị phần vận tải taxi lớn nhất Việt Nam hiện nay, vượt trội hơn cả Uber vì Grab "tấn công" sớm vào mảng xe ôm công nghệ và nắm giữ đội xe đông nhất.

Nhìn qua Uber, tuy bị đánh giá thua kém về "quân số" nhưng Uber lại công bố nộp số tiền thuế cho ngân sách Nhà nước là 40 tỷ đồng trong đợt công bố tháng 3/2017.

So sánh với Vinasun, một hãng taxi chỉ hoạt động ở TPHCM có số tiền nộp thuế cao gấp 30 lần Grab và vẫn có lợi nhuận ổn định cho cổ đông thì rõ ràng Uber và Grab đang chơi ván bài hết sức khác biệt.

Grab nộp thuế chỉ bằng 1/30 Vinasun.

Ảnh: Grab nộp thuế chỉ bằng 1/30 Vinasun.

Đánh giá từ những người trong cuộc

Theo báo Đời sống pháp luật, một cán bộ thuế đã cho hay: “Grab đăng ký hoạt động theo hình thức doanh nghiệp TNHH, thuế GTGT tính theo hình thức khấu trừ, còn thuế TNDN tỷ lệ theo lợi nhuận. Còn nếu so sánh với nghĩa vụ thuế của các công ty taxi trong nước, số thuế 5,8 tỷ đồng của Grab chỉ bằng 1/30 số thuế mà Vinasun nộp mỗi năm”.

“Năm 2016, Grab đã không thực hiện khấu trừ thuế TNCN cho các cá nhân ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cùng họ nên số thuế TNCN của Grab cũng bằng không. Điều này có nghĩa sẽ đẩy hơn 100.000 lái xe Grab đứng trước nguy cơ bị truy thu thuế TNCN của năm 2016”, vị cán bộ này phân tích.

Ông Bùi Chí Cường (chuyên gia kinh tế tại TP.HCM) chia sẻ: “Có thể thấy, trong năm 2016, Grab chi ra số tiền rất lớn để thực hiện hàng loạt chương trình hỗ trợ cho tài xế, hành khách, đặc biệt là các chương trình khuyến mại như giảm giá cước. Thực tế này cho thấy, Grab đang chịu lỗ nặng nề để tồn tại trên thị trường Việt Nam”.

Theo VnExpress, CEO Grab Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh cho biết: "Riêng về thuế TNCN của các tài xế, tuỳ trường hợp, có thể tài xế uỷ quyền cho công ty đóng thay, hoặc là tự họ quyết toán thuế". Vị CEO này khẳng định hoạt động kinh doanh của công ty áp dụng nhiều khuyến mại cho khách, đối tác tài xế... nên lỗ cũng là điều dễ hiểu và ông cho rằng không có gì bất thường. 

Tuy nhiên, các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh lại nhìn nhận thông báo lỗ của Grab ở khía cạnh khác. Họ lo ngại Grab đang dùng chiêu bài lỗ để triệt tiêu các doanh nghiệp taxi trong nước vốn dĩ không có khả năng chịu lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm như Grab, từ đó chiếm lĩnh thị trường một cách không lành mạnh.

Đại diện các hãng trong nước cũng bức xúc khi cho rằng Grab chỉ có vốn đăng ký là 20 tỷ đồng nhưng lại lỗ đến hơn 440 tỷ đồng, gấp 22 lần là có điều khuất tất!

Một đại diện của hãng taxi truyền thống Vinasun cho biết đã làm đơn tố cáo lên Bộ GTVT rằng Grab và Uber đã và đang tùy tiện sử dụng mọi chiêu thức "giá siêu rẻ", "giảm giá sốc", "trợ giá tối đa" cho lái xe, khách hàng là hoạt động cạnh tranh không lành mạnh nhằm chiếm lĩnh, xâm chiếm thị trường, đánh sập các doanh nghiệp taxi trong nước.

Được biết, Công ty TNHH Grab Việt Nam (tên giao dịch là Grabtaxi) được cấp phép hoạt động ngày 14/2/2014 với số vốn đăng ký 20 tỷ đồng.

Ngày 7/1/2016, Grabtaxi được cấp phép thí điểm tại 5 thành phố gồm: TP. Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa và chính thức góp mặt vào thị trường vận tải taxi.

Chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, Grabtaxi đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM.

Cùng thời gian, hàng loạt công ty taxi trong nước tuyên bố tình trạng khó khăn, thua lỗ, mất việc làm. Gần đây, hơn 10.000 lái xe taxi tại TP.HCM nộp đơn lên Công đoàn TP.HCM xin đăng ký đình công.

Nguồn: Báo ĐSPL, Người Đưa Tin

Baoventd tổng hợp