Đường nhập lậu lấn át đường trong nước

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, hiện diễn ra tình trạng đường lậu với giá rẻ từ Thái Lan và Trung Quốc tràn vào qua nhiều cửa khẩu.

Đường nhập lậu lấn át đường trong nước

Ảnh minh họa.

Giá bán buôn đường từ Thái Lan thường thấp hơn đường Việt Nam, với mức chênh lệch hiện từ 800 - 1.500 đồng/kg. Trong khi đó, mức chênh lệch giá đường Trung Quốc với đường Việt Nam là từ 2.000 - 5.000 đồng/kg. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến tiêu thụ đường của các công ty mía đường trong nước giảm mạnh, khiến lượng đường tồn kho tăng kỷ lục kể từ năm 2014.

Trong khi đó, trên thế giới, dự báo số lượng đường tiêu thụ trong năm tới có thể tăng ở mức thấp nhất trong 7 năm qua. Đây là dự báo được Tổ chức phân tích Platts Kingsman đưa ra. Theo đó, mức tăng được dự báo sẽ chỉ là 1,04%, bằng 1/2 mức tăng bình quân trong thập niên vừa qua.

Tình trạng tiêu thụ đường sụt giảm chủ yếu tập trung ở các thị trường mà người tiêu dùng có ý thức cao về sức khỏe, do những lo ngại về các bệnh liên quan tới đường như bệnh đái tháo đường, đang làm giảm tốc nhu cầu dùng đường trên thế giới.

Theo VTV