Ford Quảng Ninh bị tố sửa xe sai quy trình làm hỏng xe khách



Mất hàng chục triệu đồng để sửa chữa tại xưởng Ford Quảng Ninh nhưng chiếc xe Ford Fiesta của anh Hoàng Anh Tuấn vẫn liên tục bị hư hỏng. Theo anh Tuấn, chiếc xe đã bị bổ máy 3 lần.

Theo phản ánh của anh Hoàng Anh Tuấn (trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long) thì năm 2011, anh mua 1 chiếc ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Fiesta tại Showroom Quảng Ninh Ford (QNF) thuộc Công ty cổ phần cơ khí Giao thông Quảng Ninh – Chi nhánh Ford Việt Nam.

Ford Quảng Ninh bị tố sửa xe sai quy trình làm hỏng xe khách
Chiếc xe Ford của anh Tuấn liên tục bị hỏng sau khi được sửa chữa ở Ford Quảng Ninh.

Tuy nhiên, ngay từ năm đầu sử dụng, chiếc xe của anh đã bị lỗi hộp số. Sau đó được QNF thay thế hộp số mới vì đang trong thời gian bảo hành.

Đến tháng 6/2016, chiếc xe có hiện tượng sôi nước, quạt làm mát động cơ kêu to nên anh Tuấn đưa xe đến QNF để sửa chữa. Tại đây, nhân viên kỹ thuật cho biết, chỉ cần đổ thêm nước làm mát máy là chạy bình thường.

“Đến sáng ngày 28/06/2016, khi xe tôi di chuyển từ nhà lên đến trạm thu phí Đại Yên (TP. Hạ Long) khoảng hơn 10 km thì bất ngờ xe bị chết máy, hiện tượng bó máy. Tại thời điểm trên, tôi kiểm tra thấy két nước làm mát không có nước, sau đó chiếc xe được kéo về QNF để sửa chữa. Theo chẩn đoán của QNF, xe bị kẹt van hằng nhiệt dẫn đến sôi nước làm mát, chết máy. Theo đó, QNF tư vấn cho khách hàng tháo cẩu máy để kiểm tra và đưa ra 17 chỉ dẫn sửa chữa, trong đó có việc rà láng mặt máy và thay gioăng máy, đơn của anh Tuấn nói rõ.

Sau hơn 5 ngày sửa chữa, đến ngày 04/07/2016, anh Tuấn đến nhận xe phải thanh toán toàn bộ số tiền là trên 30 triệu đồng, trong đó tiền công sửa chữa là hơn 10 triệu đồng và 26 phụ tùng phải thay thế là hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xe vừa chạy ra khởi xưởng được khoảng 5km thì bất ngờ lại chết máy, khói từ máy xe tỏa ra nghi ngút.

Ford Quảng Ninh bị tố sửa xe sai quy trình làm hỏng xe khách

Theo anh Tuấn, nguyên nhân hư hỏng kéo dài là do Ford Quảng Ninh sửa chữa sai quy trình.

“Sau thông báo của tôi, nhân viên QNF đã đến kiểm tra và đưa xe quay lại xưởng. Nhân viên QNF cho biết, xe bị đứt dây Curoa nên phải đưa lại xưởng để mua phụ tùng về thay thế. Đến ngày 09/07/2016 tôi mới được bàn giao xe”, anh Tuấn cho biết thêm.

Theo anh Tuấn, từ sau thời điểm này, chiếc xe Ford Fiesta của anh liên tục bị hỏng, chết máy và đến nay đã phải bổ máy đến 3 lần. Để minh chứng cho điều này, anh Tuấn đưa ra bản giải trình và kiểm điểm ngày 25/10/2016 của ông Nguyễn Xuân Công – Trưởng phòng cố vấn, dịch vụ Công ty cơ khí Giao thông gửi Tổng giám đốc Cty CP Cơ khí giao thông Quảng Ninh Phạm Minh Dũng và được chính ông Phạm Minh Dũng xác nhận, ký tên, đóng dấu.

Bản giải trình cho biết: “Sự việc bắt nguồn từ việc tư vấn rà láng mặt máy của CVDV (do bị cong vênh trong lần sửa chữa ngày 28/6/2016 số RO: S026686) với mong muốn giảm bớt chi phí sửa chữa xe cho khách hàng. Tuy nhiên, phòng dịch vụ đã không có những khuyến cáo rõ ràng bằng văn bản về những sự cố liên quan có thể xảy đến sau khi rà láng mặt máy đối với xe của khách hàng…

Qua lần kiểm tra ngày 25/10/2016, nguyên nhân được xác định khiến động cơ không làm việc ổn định do gioăng mặt máy không phù hợp để làm việc với máy đã bị rà láng và không có biện pháp khắc phục bắt buộc phải thay mặt máy thì động cơ mới có thể làm việc ổn định trở lại. Thay mặt phòng dịch vụ tôi xin nhận trách nhiệm về mình và xin tư kiểm điểm trước công ty cũng như mọi hình thức kỷ luật của công ty”.

Ngoài ra, trong biên bản kiểm tra kỹ thuật trước khi sửa chữa xe Ford Fiesta BKS 14A-02220 ngày 26/10/2016 có nêu ra 25 hạng mục sửa chữa thay mới, trong đó có vật tư là mặt máy, số lượng 1 cái phải thay với nguyên nhân là do rà láng không đảm bảo kỹ thuật.

Ford Quảng Ninh bị tố sửa xe sai quy trình làm hỏng xe khách

Bản giải trình và kiểm điểm của Phòng dịch vụ Ford Quảng Ninh.

Anh Tuấn cho biết: “Trong cuộc làm việc 3 bên giữa tôi và đại diện Ford Việt Nam và Quảng Ninh Ford ngày 12/12/2016, phía Ford cũng cho rằng, trong quy định sửa chữa đối với trường hợp xe bị bổ máy khuyến cáo không tư vấn rà láng mặt máy mà phải thay mới mặt máy và gioăng… theo đúng tiêu chuẩn.

Trong đơn khiến nghị gửi các cơ quan báo chí, anh Tuấn “bức xúc bởi đã nhiều lần phản ánh tình trạng xe của tôi bằng đơn, thư điện tử, Facebook và đường dây nóng đến Ford Việt Nam nhưng không được Ford Việt Nam tôn trọng làm rõ những phản ánh mà chỉ trả lời theo kiểu chống chế”.

Anh Tuấn cho rằng, kiến nghị lần 1 (7/2016) của anh không được Ford Việt Nam quan tâm xử lý triệt để dẫn đến việc QNF sửa chữa gian dối cho chiếc xe của anh và bao biện đổ trách nhiệm cho khách hàng. Và ngay cả việc kiến nghị lần 2 (8/2016), Ford Việt Nam vẫn bao che cho việc làm sai trái trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khách hàng.

“Bỏ ra hàng trăm triệu để mua ô tô nhưng mấy tháng nay xe bị hư hỏng liên tục, mất công, mất việc vì suốt ngày gọi cứu hộ và đi sửa xe”, anh Tuấn bức xúc.

Theo GĐ