Gấc tăng giá trên 8.000 đồng/kg, không đủ bán

Giá gấc đang ở mức trên 8.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg nhưng vẫn thiếu hàng để cung cấp cho các thương lái.

Thời gian gần đây, cây gấc được trồng nhiều tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa). Thời điểm này gấc mặc dù tăng giá, được mùa nhưng vẫn không đủ đáp ứng cho thị trường.

Gấc tăng giá trên 8.000 đồng/kg, không đủ bán

Ông Thành đang chăm sóc vườn gấc.

Gấc tăng giá trên 8.000 đồng/kg, không đủ bán

Gấc chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Thành (xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm) cho biết, vườn gấc được trồng hơn 1,4 năm và đã thu hoạch được khoảng hơn 3 tháng nay, sản lượng tăng dần qua từng tháng.

Với diện tích 1,6ha, sản lượng thu hoạch ban đầu chỉ đạt 2,5 tạ/tháng, đến nay sản lượng đạt trên 4 tạ/tháng. Thời gian gần đây, trời đổ mưa giúp vườn gấc xanh tốt, và cho nhiều quả. Mỗi quả có trọng lượng từ 0,6 – 1,5kg, có những quả đạt trên 2kg.

Với giá bán gấc dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với đầu năm, cho thu nhập từ 2 – 4 triệu đồng/tháng.

Gấc tăng giá trên 8.000 đồng/kg, không đủ bán

Gấc già đã có thể thu hoạch.

Gấc tăng giá trên 8.000 đồng/kg, không đủ bán

Quả gấc khi chín có màu vàng đỏ rất hấp dẫn.

Gấc được thị trường trong và ngoài nước như: Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản rất ưa chuộng nhưng sản lượng hiện nay vẫn còn hạn chế.

Hiện tại, số gấc của gia đình ông Thành không đủ cung ứng cho khách hàng. Ông Thành dự tính, năm tới sẽ tiếp tục trồng thêm 3 sào gấc nữa để đáp ứng cho các thương lái.

Theo ông Thành, gấc là loại cây dễ tính, không tốn nhiều công chăm sóc. Chỉ cần chủ động phòng trừ nấm và làm giàn để gấc leo thì cây sẽ cho năng suất, sản lượng cao.

Trồng gấc cần phải tuân thủ quy trình kỹ thuật. Đặc biệt gấc rất cần có độ ẩm, và rất sợ ngập úng do đó phải tưới vừa đủ nước, vào mùa nắng phải phủ rơm rạ để giữ ẩm.

Khi thu hoạch cần phải cẩn thận chọn những quả gấc chín, không dập nát, không chín ép.

Gấc tăng giá trên 8.000 đồng/kg, không đủ bán

Toàn cảnh vườn gấc của gia đình ông Thành.

Ông Hồ Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Cam An Bắc cho biết, cây gấc không những cải thiện thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng của địa phương.

Theo ông Trung, bình quân cứ 1 cây gấc nếu chăm sóc đúng kỹ thuật cho thu nhập 500.000 đồng và cứ 1.000 cây cho thu nhập 500 triệu đồng, trừ chi phí sẽ lãi từ 150 – 200 triệu đồng/năm.

Gấc đang được thị trường ưa chuộng nên Cam An Bắc dự kiến đang nhân rộng diện tích  từ 6- 8ha gấc cho các nông dân.

Theo danviet