Gần 900 người thiệt mạng ở Haiti vì bão Matthew

Cơn bão Matthew khiến hàng chục nghìn người mất nhà cửa ở Haiti, trước khi chuyển hướng qua bờ biển nước Mỹ.

Theo Reuters, số nạn nhân thiệt mạng do bão Matthew tại Haiti, quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ, đã lên tới 877 người.

Bão Matthew quét qua bán đảo phía tây Haiti hôm 4/10 với sức gió 233 km/h cùng mưa lớn. 61.500 người đã được sơ tán.

Cơn bão không chỉ cho thấy một đất nước Haiti vẫn chưa gượng dậy sau thảm họa động đất năm 2010, mà còn tiếp tục cho thấy tình trạng nóng lên toàn cầu và nguy cơ lâu dài của việc nước biển dâng lên đối với những thành phố hay thị trấn duyên hải.

Gần 900 người thiệt mạng ở Haiti vì bão Matthew
Quang cảnh tan hoang ở Haiti sau khi đất nước nghèo nhất châu Mỹ hứng chịu sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Matthew. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 3 thị trấn ở vùng đồi núi và bờ biển ở phía tây của Haiti ghi nhận hàng chục người thiệt mạng. Thị trưởng làng Chantal cho hay 86 người địa phương đã chết, chủ yếu là do cây đổ vào nhà, và 30 người mất tích.

"Một cây lớn đã đổ và san phẳng ngôi nhà của chúng tôi. Chúng tôi bị mắc kẹt ở trong và không thể thoát ra ngoài. Khi mọi người đến nhấc đống đổ nát thì vợ tôi đã chết", Jean-Pierre Jean-Donald, tài xế 27 tuổi, cho biết.

Toàn bộ mạng lưới di động ở Haiti bị tê liệt trong khi đường xá bị ngập nặng. Các đội cứu hộ, viện trợ gặp nhiều khó khăn để tiếp cận các khu vực bị thiệt hại nặng nề ở Haiti. Thực phẩm khan hiếm và ít nhất 7 người chết vì bệnh tả.

Liên Hợp Quốc cho biết Haiti đang nhận đợt cứu hộ nhân đạo lớn nhất kể từ sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng 1/2010 khiến hơn 200.000 người chết.

Cơn bão Matthew được đánh giá là mạnh nhất trong vòng một thập kỷ qua ở khu vực Caribe. Theo trung tâm cảnh báo bão quốc gia Mỹ, cơn bão đang dần suy yếu, cường độ sức gió giảm còn 177 km/h, hạ cấp độ cơn bão xuống loại 2 trong bảng 5 cấp độ bão mạnh nhất.

 Bão Matthew càn quét Haiti: Bão Matthew quét qua Haiti để lại nhiều thiệt hại trên diện rộng và đang tiếp tục đổ bộ vào Cuba và Mỹ.

Theo Trà My (Zing)