Giá lợn (heo) ngày 10/10: Cục Chăn nuôi nói về 900.000 hộ nuôi lợn bỏ nghề, giá ba miền xuống dưới 27.000 đ/kg

Đó là số liệu của Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) đưa ra mới đây. Theo đó, do giá lợn xuống thấp, đã có ít nhất 900.000 hộ chăn nuôi phải bỏ nghề. Trong khi đó, giá lợn hôm nay theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, giá lợn hôm nay 10.10 tại ba miền vẫn ở ngưỡng thấp dưới 30.000 đồng/kg, thậm chí có một số tỉnh miền Bắc như Nam Định, Thái Bình..., giá heo hôm nay 10.10 đã giảm còn dưới 27.000 đồng/kg.

Theo các lái buôn tại một số tỉnh, hiện lượng lợn trong dân và các doanh nghiệp chăn nuôi còn nên từ nay đến cuối năm giá lợn hơi sẽ khó tăng lên cao được như thời gian trước đây.

Giá lợn (heo) ngày 10/10: Cục Chăn nuôi nói về 900.000 hộ nuôi lợn bỏ nghề, giá ba miền xuống dưới 27.000 đ/kg

Do giá lợn giảm quá sâu đang khiến cho người nuôi chịu lỗ nặng và kiệt quệ về kinh tế. Giá lợn hôm nay tại ba miền tiếp tục giảm về mức 27.000 đồng/kg lợn hơi.

Tìm mọi cách để xuất khẩu thịt lợn

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), dự kiến năm nay sẽ giảm khoảng 800.000-850.000, thậm chí có thể giảm đến 900.000 hộ. Trao đổi với phóng viên Dân Việt về tình trạng này, một vị lãnh đạo của Cục Chăn nuôi cho rằng: "Dù số nông hộ chăn nuôi lợn có giảm nhiều, song cũng là sự trả giá xứng đáng cho việc phát triển quá nóng.

Tuy số hộ nuôi giảm nhưng số lượng lợn vẫn sẽ không ít đi vì sản lượng lợn nuôi ra trong thời gian qua đã vượt quá mức rất xa so với nhu cầu tiêu dùng trong nước nên sản phẩm của chúng ta phải phụ thuộc vào Trung Quốc, một khi đối tác ngừng là chúng ta tiêu thụ khó khăn ngay".

Để xảy ra tình trạng trên, vị lãnh đạo này cũng thừa nhận rằng, dù Cục Chăn nuôi đã đoán trước được tình hình, song việc quản lý nhà nước không thể cản được sức ép của thị trường. "Việc tổ chức giải cứu lợn trong thời gian vừa qua cũng chỉ là giải pháp tình thế, còn về lâu dài chúng ta phải chấp nhận cơ chế của thị trường nên nếu người nông dân không thay đổi tư duy sản xuất hướng đến thị trường thì sẽ rất khổ và chịu thiệt thòi rất lớn" - vị này nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, người chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ là người chịu thiệt thòi nhất. Bởi lẽ khi giá lợn có lên được một vài giá thì các doanh nghiệp chăn nuôi lớn có tiềm lực, có đàn nái lớn lên đến cả chục nghìn con, họ chỉ cần huy động một vài tháng là sẽ tràn ngập lợn trên thị trường ngay.

"Nếu muốn tồn tại thì các nông hộ phải chuyển đổi sang chăn nuôi hữu cơ gắn phát triển du lịch sinh thái mà các doanh nghiệp không làm được thì may ra mới có cửa vượt lên chăn nuôi bền vững được" - vị lãnh đạo này khuyến cáo.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, nhiệm vụ của Cục Chăn nuôi trong thời gian tới là phải quản lý chặt chẽ ngành chăn nuôi, trong đó có việc đưa ra Luật Chăn nuôi mới. Đặc biệt, Cục đang làm mọi cách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chăn nuôi xuất khẩu được các sản phẩm lợn, gà.

"Để làm được việc này chúng ta phải siết chặt tiêu chuẩn, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi cách thức tiếp cận hướng đến thị trường xuất khẩu. Hiện, Cục đang liên kết, kết nối các doanh nghiệp ngoại với các doanh nghiệp nội để họ hợp tác đưa các sản phẩm lợn, gà ra quốc tế" - vị lãnh đạo này tiết lộ.

Giá lợn (heo) ngày 10/10: Cục Chăn nuôi nói về 900.000 hộ nuôi lợn bỏ nghề, giá ba miền xuống dưới 27.000 đ/kg

Công nhân sửa chữa các ngăn nuôi lợn nái tại một trang trại chăn nuôi lợn lớn ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Giá lợn ba miền vẫn ở ngưỡng thấp

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, giá lợn hôm nay 10.10 tại ba miền vẫn ở ngưỡng thấp dưới 30.000 đồng/kg. Sau nhiều ngày chờ giá tăng, hôm nay gia đình ông Phạm Văn Tiến ở huyện Lương Sơn (Hòa Bình) phải bán tống, bán tháo đàn lợn hơn 50 con với giá 28.000 đồng/kg.

Ông Tiến cho biết, nếu không xuất chuồng nhanh, đàn lợn sẽ tiếp tục khiến vợ chồng ông phải chịu thu lỗ nặng."Càng để trong chuồng nuôi lâu, giá càng xuống, trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao sẽ càng làm cho gia đình tôi kiệt quệ thêm thôi" - ông Tiến nói.

Tại Ninh Bình, Thanh Hóa..., giá lợn hơi vẫn ở mức thấp dưới 28.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Mùi, chủ một trại lợn ở huyện Gia Viễn (Ninh Bình) cho biết, dù vẫn có lái buôn hỏi mua nhưng giá lợn hôm nay 10.10 tại địa phương vẫn không thể lên được thêm mà còn có nguy cơ giảm thêm.

"Tại địa phương đã có nhiều trang trại lợn phá sản đã treo chuồng hoặc có hộ đã chuyển sang chăn nuôi khác. Nhưng thú thực, sau 2 năm chăn nuôi thua lỗ giờ gia đình tôi đang nợ đầm đìa không biết lấy đâu ra trả nợ chứ chưa nói gì đến tìm vốn để chuyển đổi sang con nuôi hay cây trồng khác" - ông Mùi ngậm ngùi.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT),đến cuối tháng 9.2017, tăng trưởng chăn nuôi duy trì ở mức tăng 3,36%. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng chăn nuôi trong những tháng cuối năm sẽ gặp khó khăn nếu không chú ý chỉ đạo tăng đàn, chuyển đổi cơ cấu đàn vật nuôi. Đến tháng 9, số đầu lợn đã giảm 10% so với cùng kỳ và dịch lở mồm long móng đang xuất hiện tại một số tỉnh như: Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu, Hà Tĩnh... Những yếu tố này có khả năng gây ảnh hưởng đến tăng trưởng của lĩnh vực chăn nuôi.

Giá lợn (heo) ngày 10/10: Cục Chăn nuôi nói về 900.000 hộ nuôi lợn bỏ nghề, giá ba miền xuống dưới 27.000 đ/kg

Bảng giá lợn (heo) hôm nay 10.10 (bảng giá chỉ có tính chất tham khảo dựa trên nguồn phỏng vấn trực tiếp từ các chủ trang trại lợn do PV Báo Dân Việt thực hiện).

Theo Dân Việt