Giá lợn hôm nay 19.7: Khó tăng đến 50.000 đ/kg, C.P khó can thiệp?

 Đó là nhận định của ông Lê Bá Lịch - Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam khi trao đổi với phóng viên Dân Việt xung quanh "hiện tượng" giá lợn hơi trong nước tăng như vũ bão trong hơn 10 ngày qua. Theo nhận định, giá lợn (heo) hôm nay 19.7 và những ngày tới chỉ có thể tăng tới 45.000 đồng/kg là cùng, khó tăng được tới ngưỡng 50.000 đồng/kg.

   Giá lợn hôm nay 19.7: Khó tăng đến 50.000 đ/kg, C.P khó can thiệp?

Ông Lê Bá Lịch - Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho rằng: "Giá lợn hôm nay 19.7 và những ngày tới khó có thể vượt qua mốc 45.000 đồng/kg".

Thưa ông, chỉ trong khoảng hơn 10 ngày qua, giá lợn hơi trong nước đã tăng chóng mặt, lên tới 20 giá (20.000 đồng/kg), khiến không ít người nghi ngại về chuyện tăng giá ảo. Ông có nhận định gì về giá lợn và giá lợn hôm nay 19.7?

- Trước hết, tôi cho rằng việc tăng giá lợn hơi trong bối cảnh hiện nay là quá tốt. Người nuôi lợn đã trải qua gần 1 năm trời khủng hoảng giá, nhiều hộ đã phá sản, do đó giá lợn tăng và tăng mạnh trong những ngày qua không chỉ giúp bà con giải phóng được một lượng lớn lợn dư thừa, mà còn giảm lỗ và thậm chí đang có lãi.

Thứ hai, giá lợn hơi hiện nay là giá thật, bởi nhân dân vẫn có nhu cầu tiêu dùng thịt lợn, và thực tế bà con đang bán được lợn với giá đó.

Vừa rồi tại sao giá lợn xuống, theo tôi không phải do nước ta quá nhiều thịt lợn đến mức thừa ứ, mà có thể do việc tạm nhập tái xuất hàng triệu tấn thịt lợn đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu thụ thịt trong nước. Hiện nay chưa có ai thống kê cụ thể số liệu tạm nhập và tái xuất chính xác là bao nhiêu.

Giá lợn hôm nay 19.7: Khó tăng đến 50.000 đ/kg, C.P khó can thiệp?

Giá lợn hơi liên tục giảm sâu, thậm chí tụt xuống dưới mức 20.000 đồng/kg đã khiến hàng loạt hộ chăn nuôi lâm vào cảnh khốn đốn. Ảnh: Anh Nguyễn Văn Giám đổ cám rau cho đàn lợn ăn tại trang trại của gia đình ở huyện Hoài Đức (Hà Nội). Trần Quang

Ông có thể nói rõ hơn về ảnh hưởng của việc tạm nhập tái xuất này?

-Bộ Công Thương từng nói nước ta chỉ tạm nhập tái xuất khoảng 3 triệu tấn thịt lợn, nhưng thực tế là năm năm 2016, khối lượng thịt tạm nhập tái xuất vào Việt Nam lên tới khoảng 4,6 triệu tấn, gần bằng sản lượng thịt của ngành chăn nuôi sản xuất ra khoảng 5,2 triệu tấn.

Thưa ông, trước việc giá lợn hơi tăng chóng mặt và lên cao ngoài dự đoán, dư luận đang nghi ngại về chuyện một số doanh nghiệp FDI, cụ thể là Công ty C.P can thiệp vào thị trường để chiếm lĩnh thị phần ngành chăn nuôi lợn tại Việt Nam? 

-Tôi cho rằng Công ty C.P chả việc gì phải làm như vậy. Có lẽ chúng ta đang có cái nhìn chưa đầy đủ và bị ám ảnh doanh nghiệp nước ngoài chi phối nên có những đánh giá thiếu căn cứ. Về nguyên tắc, bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải hoạt động dựa trên lợi nhuận, uy tín… của mình. Theo tôi Công ty C.P là doanh nghiệp lớn, họ cũng cần thị trường, cần tiêu thụ sản phẩm nên không dại gì mà tự hạ thấp uy tín của mình như vậy. 

Vậy ông có thể dự đoán giá lợn hơi trong thời gian tới có tăng tiếp hay không?

-Giá lợn hơi hiện nay đang ở mức khá cao, nông dân đã có lãi. Căn cứ vào các thông tin từ thị trường trong nước và xuất khẩu, tôi cho rằng giá lợn hơi sẽ chỉ tăng đến 45.000 đồng/kg là cùng, không thể tăng đến 50.000 đồng/kg và đến một lúc nào đó, giá mặt hàng này sẽ đi theo quy luật, trở về với giá thật sự của nó.

Tại cuộc họp bàn giải pháp giải cứu lợn hồi tháng 4.2017, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, việc tạm nhập, tái xuất về nguyên tắc hàng hoá sẽ không vào được Việt Nam, nhưng không loại trừ có những sản phẩm được tuồn ra ngoài trót lọt, chủ yếu là nội tạng. 

Theo quy định, hàng hoá thuộc diện tạm nhập, tái xuất được lưu tại Việt Nam không quá 60 ngày (có gia hạn thêm không quá 30 ngày); được giám sát bởi Hải quan và đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm tra bệnh dịch ở khu vực Hải quan cửa khẩu nhập hàng. 

Tuy nhiên, không chỉ thịt lợn và phụ phẩm, nhiều hàng hoá tạm nhập tái xuất thuộc danh mục cấm nhập khẩu, tiêu thụ trong nước đã được tuồn ra ngoài thị trường, tiêu thụ trót lọt. Do không phải đóng thuế nên giá các mặt hàng này rẻ hơn so với mặt bằng giá chung của thị trường khá nhiều. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến thị trường thịt trong nước và tạo cuộc chiến cạnh tranh giá cho hàng Việt Nam.

Theo danviet