Giá lợn hôm nay 20.7: Có hay không việc C.P "thổi" giá?

Quanh chuyện giá heo hơi bất ngờ tăng chóng mặt trong tháng 7 này, đã có nhiều nguyên nhân được đưa ra. Trong đó, có cả những tin đồn đoán đang gây nên sự nửa tin nửa ngờ trong giới chăn nuôi ở Đông Nam Bộ.

Quanh chuyện giá heo hơi bất ngờ tăng chóng mặt trong tháng 7 này, đã có nhiều nguyên nhân được đưa ra. Trong đó, có cả những tin đồn đoán đang gây nên sự nửa tin nửa ngờ trong giới chăn nuôi ở Đông Nam Bộ.

Lượng heo trong dân giảm mạnh, cung đã ngang với cầu.

Một trong những câu hỏi mà nhiều chủ trang trại, hộ chăn nuôi đang đặt ra là có hay không việc các “ông lớn” trong ngành chăn nuôi cùng “bắt tay” đẩy giá thị trường lên cao?

Trả lời câu hỏi này, ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại (Sở Công thương Đồng Nai) cho rằng việc giá heo hơi tăng chóng mặt không phải do các doanh nghiệp (DN) bắt tay nhau đẩy giá mà là do sự điều tiết của thị trường khi cung đã bằng cầu.

Ông Thủy cho biết thị trường heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đã ổn định, khi mà lượng heo tồn đã gần hết. Ông Thủy dự đoán: “Đến thời điểm này, phần lớn heo của các hộ chăn nuôi cá thể đã hết, lượng heo giảm mạnh, nên có thể giá tiếp tục tăng”.

Theo ông Lê Xuân Huy, Phó TGĐ Cty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, việc “làm giá” của các DN lớn trong ngành chăn nuôi là rất khó xảy ra, bởi đa phần lượng heo được nuôi tại Việt Nam hiện nay, vẫn do các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ quản lý.

Ngay như với C.P Việt Nam, dù được xem là 1 trong những DN lớn nhất của ngành chăn nuôi heo, nhưng tổng số lượng heo nuôi của Cty hiện chỉ chiếm khoảng 5% tổng đàn heo cả nước. Với tỷ trọng còn khiêm tốn như vậy, khả năng điều tiết giá thị trường của Cty là điều không tưởng.

Giá lợn hôm nay 20.7: Có hay không việc C.P

Giá niêm yết của C.P Việt Nam thường nhỉnh hơn giá thị trường. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, có một thực tế là các thương lái, người chăn nuôi ở Đồng Nai vẫn thường lấy giá heo hơi được niêm yết công khai của C.P Việt Nam để làm cơ sở định giá heo hơi. Mà giá heo hơi của C.P Việt Nam lại thường cao hơn so với thị trường. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người chăn nuôi ở Đồng Nai cho rằng có sự thổi giá từ phía DN.

Lý giải về điều này, ông Huy cho hay là công ty đại chúng nên C.P Việt Nam hiện là đơn vị chăn nuôi gần như duy nhất ở Việt Nam công khai giá bán ở mọi thời điểm. Chính vì vậy có nhiều nơi hay nhìn vào giá niêm yết heo hơi của C.P Việt Nam để đưa ra nhận định chung về mặt bằng giá cả.

Thông thường giá niêm yết của C.P Việt Nam sẽ nhỉnh hơn thị trường bởi Cty áp dụng chăn nuôi theo quy trình khép kín, sử dụng công nghệ cao giám sát kỹ từ con giống đến chất lượng thức ăn, kiểm soát dịch bệnh an toàn, truy xuất nguồn gốc từ khâu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng.

Ngoài ra, giá heo hơi mà Cty công bố còn bao gồm chi phí vận chuyển đến trung tâm bán heo và các chi phí khác. Vì thế, giá heo hơi mà C.P Việt Nam công bố thường cao hơn giá thị trường.

Trước việc giá heo hơi tăng chóng mặt trong những ngày qua, ông Huy cho rằng người chăn nuôi cần phải hết sức tỉnh táo, cân nhắc chi phí đầu tư để bán ra hoặc tái đàn theo khả năng, tránh chạy theo thông tin rồi ghim hàng hoặc tái đàn ồ ạt, sẽ lại dẫn đến tình trạng mất cân bằng về cung – cầu thịt heo như thời gian qua.

Theo Sơn Trang (Nông nghiệp Việt Nam)

---

Xem thêm:

+ Video: Giá Thịt Lợn Tăng Vọt: Cảnh Báo Từ Nhiều Phía

Nguồn: VTV24

+ Video: Vì sao giá thịt lợn giảm kỷ lục trong 10 năm qua?

Nguồn: Truyền hình Nhân dân