Giá lợn ngày 28/9: Hết "giải cứu", vẫn giữ giá 49.000 đ/kg cho người tiêu dùng

Theo thông tin của Dân Việt, mặc dù giá thịt lợn trong mấy ngày hôm nay đã có nhiều biến động, song sau chiến dịch “giải cứu thịt heo”, nhóm bạn trẻ thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty Cổ phần DSF Việt Nam tiếp tục bán thịt heo "giá ưu đãi" cho người tiêu dùng, đồng thời, đưa dự án porkpork.vn thành chương trình khởi nghiệp nông nghiệp, theo mô hình kinh tế sẻ chia.

Dự kiến mức giá Porkpork sẽ bán ra từ 49.000 đồng/kg khi mua từ ¼ con và từ 52.000 đồng khi mua lẻ từ 3kg trở lên. Giá cả sẽ được điều chỉnh theo thị trường ở mức hợp lý. Mục tiêu của dự án là đưa sản phẩm thịt heo có chứng nhận chất lượng, giá cả hợp lý đến tay hơn 300.000 công nhân, lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP.HCM.

Giá lợn ngày 28/9: Hết

Bộ NNPTNT vừa cho biết, giá lợn trong tháng 9 và mấy ngày hôm nay tiếp tục giảm giá về mốc trên dưới 30.000 đồng/kg (Người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua được thịt heo giá rẻ thông qua dự án Porkpork).

Tháng 4 vừa qua, giá heo tụt dốc không phanh, hàng nghìn hộ nuôi heo rơi vào cảnh túng quẫn, dự án “Hỗ trợ hộ chăn nuôi - Trợ giá người tiêu dùng” (Porkpork.vn) ra đời, thực hiện mua thịt heo sạch, đạt tiêu chuẩn chất lượng của nông dân với giá cao và hỗ trợ bán ra thị trường cho người tiêu dùng với giá rẻ nhằm phần kích thích thị trường, đẩy mạnh sự vào cuộc của các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm.

Cùng với sự tham gia của Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam, hệ thống siêu thị Công đoàn, chương trình diễn ra trên cả nước tại 8 tỉnh/thành phố, gồm TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Nam Định, Vũng Tàu, Tiền Giang, Cần Thơ.

Chương trình đã mở trang web porkpork.vn để người dân lên đây đặt hàng, thu thập dữ liệu heo cho chính quyền và Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam hỗ trợ 5.000 đồng/kg cho người chăn nuôi. Đã có 4.000 hộ chăn nuôi đăng ký tham gia chương trình, gần 200 hộ được hỗ trợ trực tiếp và trên 1000 hộ chăn nuôi được hỗ trợ gián tiếp thông qua các doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi, TGĐ Công ty DSF Việt Nam, điều hành dự án Porkpork cho biết, Porkpork.vn nếu vận hành tốt sẽ giúp tạo nên thị trường mới theo tinh thần “kinh tế sẻ chia”, mà trong đó người nông dân chăn nuôi, người bán và tiêu dùng sẽ được kết nối chặt chẽ bằng những sản phẩm chất lượng, nhưng giá cả rất hợp lý, có lợi cho các bên.

“Có thể ví von Porkpork sẽ như 1 Uber trong ngành kinh doanh thịt heo ở Việt Nam, các bên sử dụng công nghệ để kết nối giữa người nông dân, người tiêu dùng và cả các đối tác cung cấp cùng tham gia”, anh Khởi nhấn mạnh.

Ông Lê Xuân Huy – Phó TGĐ Cty CP Việt Nam nhận định, ở giai đoạn Porkpork phát triển theo hướng startup theo mô hình kinh tế sẻ chia, CP Việt Nam sẽ cam kết cung cấp cho dự án các sản phẩm là thịt heo chất lượng được chăn nuôi từ hệ thống khép kín theo tiêu chuẩn 3F (Feed –Farm – Foods) của công ty.

“CP ưu tiên hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam có tinh thần khởi nghiệp theo hướng này và lấy nông nghiệp làm trọng tâm phát triển”, ông Huy nói.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Thọ - Tổng giám đốc hệ thống Siêu thị Công Đoàn (TP.HCM), chia sẻ, TP.HCM hiện có hơn 300.000 công nhân viên, lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Mức thu nhập bình quân của nhóm lao động này chỉ từ 5 – 6 triệu đồng/tháng nên việc tiếp cận nguồn thực phẩm sạch, giá cả phù hợp… là điều không dễ dàng.

Ngoài 3 điểm hiện có, trong tháng 10 tới, chương trình Porkpork sẽ mở rộng phạm vi, đưa sản phẩm thịt heo an toàn đến với công nhân tại Khu Chế xuất Linh Xuân (Thủ Đức) và Khu Công nghiệp Tây Bắc (Củ Chi). Tiếp đó, sang năm 2018, dự án sẽ mở rộng cung cấp thịt heo cho công nhân các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

“Trước mắt, doanh thu và lợi nhuận từ chương trình sẽ được trích phần lớn cho Chương trình “Tết đoàn viên”, hỗ trợ cho 10.000 công nhân nghèo có điều kiện sum vầy trong mùa Tết Nguyên Đán năm nay”, ông Thọ cho biết.

Bộ NNPTNT công bố giá lợn cả nước trong tháng 9

Ngày 26.9, Bộ NNPTNT đã chính thức công bố giá lợn trong tháng 9 và mấy ngày hôm nay.

Cụ thể, giá lợn hơi trong tháng 9 biến động giảm nhẹ tại các vùng chăn nuôi cả nước. Tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Nam như Hà Nội, Hưng Yên, Nghệ An, Đồng Nai…, giá lợn đã giảm từ 1.000 - 2.000 đ/kg xuống còn khoảng trên dưới 30.000 đ/kg.  

Giá lợn trong tháng 9 và mấy ngày hôm nay vẫn tiếp tục biến động theo đà giảm nhẹ (Trong ảnh: Người dân Vĩnh Phúc đến một quầy bán thịt lợn mua thịt giải cứu giúp dân. Ảnh: Trần Dũng).

Tại miền  Trung,  giá  lợn  hơi  tại  Quảng  Trị  và  Thừa  Thiên  Huế  giảm  khoảng  500 đ/kg, giá trung bình toàn miền chỉ dao động trong khoảng 29.000  –  32.000 đ/kg. Tại miền Nam, giá  lợn hơi  giảm 500 đ/kg ở Tiền Giang, giảm 1.000 đ/kg ở Long An và giảm 1.500 16đ/kg  ở  Hậu  Giang.  Giá  lợn  hơi  tại  nhiều  tỉnh  miền  Nam  nằm  trong  khoảng  28.500  –30.500 đ/kg.  

Tại một số vùng chăn nuôi lớn của Đồng Nai, hiện giá lợn cũng đã  giảm từ 1.000  –  2.000 đ/kg xuống còn khoảng trên dưới 31.000 đ/kg, tùy thuộc vào chất lượng và quy mô nuôi.  

Trái ngược với giá lợn hơi, giá gà thịt lông màu khu vực Đông Nam Bộ và ĐBSCL lại biến động tăng với mức tăng từ 4.000  –  5.000 đ/kg do nhu cầu khởi  sắc. Giá gà thịt lông màu khu vực Đông Nam Bộ hiện ở mức 36.000  –  37.000 đ/kg, ở Đồng bằng Sông Cửu Long là 37.000 – 38.000 đ/kg. 

Trong 9 tháng qua,  ngoại  trừ đợt  phục hồi mạnh mẽ vào giữa tháng 7, giá  lợn  hơi trung bình của cả nước  chủ yếu giảm  do nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu tiêu thụ không có đột biến. Trong khi đó, nhu cầu thịt lợn của Trung Quốc lại không ổn định.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), doo giá bán tăng, giảm thất thường khiến người chăn nuôi không mặn mà với việc tái đàn. Người chăn nuôi nhỏ lẻ do thua lỗ nên không đầu tư nuôi trở lại, còn các hộ có quy mô nuôi lớn, trang trại, doanh nghiệp chỉ duy trì nuôi cầm chừng.

Tính đến tháng 9, ước tính đàn lợn cả nước giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng 9 tháng ước đạt 2,732 triệu tấn, tăng 2,0% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng quý III/2017 đạt 521,9 nghìn tấn, giảm 2,3 % so với quý III/2016. 

Theo danviet